20 gương điển hình trong chương trình Giao lưu Gương sáng phố phường lần thứ 20-2023

Thứ Sáu, 18/08/2023 14:38  | A. Quân

|

(CAO) Chương trình giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 20 - 2023 nhằm tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng Công an và quần chúng nhân dân tại TPHCM có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2023) và 18 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/08/2005 - 19/08/2023), Chuyên đề Công an TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM (HTV) và Cung Văn hóa Lao động TP tổ chức chương trình giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 20 năm 2023. Chương trình nhằm tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng Công an và quần chúng nhân dân tại TPHCM có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Năm nay, chương trình "Gương sáng phố phường" sẽ tôn vinh 20 tấm gương điển hình tiên tiến có nhiều đóng góp xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Đặc biệt, trong đó sẽ mời 4 gương mặt có nhiều thành tích nổi bật nhất lên sân khấu của chương trình giao lưu với khán giả, chia sẻ về công việc cũng như những kinh nghiệm quý báu của mình. Đó là anh Nguyễn Tấn Phước, nhân viên Phòng An ninh Trung tâm quản lý Ký túc xá - Đại học Quốc gia TPHCM; Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai, Cán bộ tiếp dân Phường 2, quận Tân Bình; Đại úy Trần Thanh Hậu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an Quận 12; anh Nguyễn Văn Dinh, Đội trưởng đội dân phòng ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi. Chuyên đề Công an TPHCM xin giới thiệu lần lượt 4 tấm gương điển hình có nhiều nỗ lực, quên mình vì bình yên của cộng đồng trong chương trình giao lưu Gương sáng phố phường năm nay.

Chương trình Giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 20 năm 2023 sẽ diễn ra từ lúc 8 giờ 30 ngày 19/8 tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM (số 55B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, Quận 1), được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9, HTV1, HTV tin tức, Facebook HTV Đài Truyền hình TPHCM, báo điện tử Chuyên đề Công an TPHCM (www.congan.com.vn); livestream trực tiếp trên fanpage và kênh Youtube của Công an TPHCM.

1. Thượng úy TRẦN THỊ NGỌC MAI, Cán bộ tiếp dân Phường 2, quận Tân Bình

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân chuyên ngành Ngôn ngữ Anh năm 2016, Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai về công tác tại Công an Phường 4, quận Tân Bình. Từ tháng 12 năm 2018 chị chuyển về làm cán bộ tiếp dân tại Công an Phường 2 , quận Tân Bình.

Với việc thay đổi mạnh mẽ trong công tác quản lý dân cư, bỏ hộ khẩu giấy và triển khai Luật cư trú năm 2020 trong giai đoạn mới, đặc biệt là Đề án 06/CP về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, đòi hỏi mỗi Cảnh sát quản lý hành chánh phải thực sự giỏi nghề, yêu nghề và sự tận tụy phục vụ nhân dân.

Để có thể giải quyết một khối lượng công việc nặng nề đó cùng với một địa bàn rộng lớn, phức tạp và có nhiều người nước ngoài cư trú, làm ăn như ở Phường 2, quận Tân Bình – và đặc biệt là nơi có Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, mỗi ngày đón hàng nghìn lượt khách tham quan du lịch và lưu trú ở lại - thì công tác quản lý lại càng khó khăn và vất vả hơn.

Với phương châm “Hết việc chứ không hết giờ”, chị Mai bắt đầu làm việc từ sáng sớm cho đến tận đêm khuya khi chúng ta đang yên vui bên cạnh người thân và gia đình. Là cán bộ làm công tác tiếp dân, đăng ký, quản lý cư trú, với sự nhiệt huyết với công việc, chị đã không ngừng trau dồi, bồi dưỡng kiến thức, thường xuyên tham mưu, rà soát thủ tục hành chánh cũng như đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm loại bỏ những giấy tờ rườm rà gây phiền hà cho nhân dân.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, chị đã nhận được nhiều giấy khen, danh hiệu chiến sĩ thi đua và quan trọng hơn là luôn chiếm được sự tin yêu của người dân. Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai thực sự là một bông hoa tỏa sáng của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam.

2. Đại úy TRẦN THANH HẬU, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Quận 12

Về công tác ở Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Quận 12 vào năm 2011, anh Trần Thanh Hậu – tuy ở tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã cùng với đồng đội lập được nhiều chiến công, thành tích nổi bật. Từ một trinh sát địa bàn, anh đã trải qua nhiều nhiệm vụ khác nhau và dù ở bất kỳ nhiệm vụ nào, anh đều hoàn thành xuất sắc. Hiện nay, anh đang đảm nhiệm vị trí Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra về trật tự xã hội mà chúng ta thường hay quen với tên gọi là Cảnh sát hình sự.

Trong quá trình điều tra về các loại tội phạm hiện nay, anh đặc biệt chú ý đến băng nhóm tội phạm mà đa số là những đối tượng đã có tiền án, tiền sự, thanh thiếu niên không nghề nghiệp, hoặc là sinh viên, học sinh ăn chơi đua đòi, nhận thức pháp luật kém hoặc vì háo thắng, sĩ diện hay vì mâu thuẫn trên mạng xã hội… mà đã phạm tội, gây nên những hệ lụy lớn cho gia đình và xã hội.

Vượt lên những khó khăn, thử thách trong thực hiện nhiệm vụ, Đại úy Trần Thanh Hậu vẫn kiên định trong tiến hành các hoạt động nghiệp vụ, điều tra làm rõ nhiều vụ án nổi cộm, đưa ra xử lý nhiều đối tượng, góp phần đem lại sự bình yên cho cuộc sống của chúng ta.

Anh đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, Ủy ban Nhân dân TP.HCM, Công an TP.Hồ Chí Minh và của Quận 12. Anh là chiến sĩ thi đua 4 năm liên tục từ năm 2019 đến năm 2022.

3. Ông NGUYỄN VĂN DINH, Đội trưởng đội dân phòng ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi

Ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi là một địa bàn vùng ven xa trung tâm, tình hình trật tự trị an nhiều phức tạp. Chính vì vậy, lực lượng Dân phòng ấp và các cán bộ công an đặc biệt vất vả trong việc giữ gìn an ninh cho người dân. Trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, đội Dân phòng ấp, xã là đầu mối quan trọng giúp cho lực lượng công an hoàn thành nhiều chuyên án khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Dinh, người có nhiều năm là Đội trưởng đội Dân phòng ấp, luôn tâm niệm và ý thức về trách nhiệm gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn. Anh không những tích cực trong công tác bảo vệ an ninh mà còn tham gia đầy đủ các hoạt động phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân khi rủi ro. Sự bình yên mà người dân trong ấp có được từ một cuộc sống ít tệ nạn, không trộm cắp… có công lao rất lớn của những người làm công tác dân phòng như anh.

Đêm đêm, khi mọi người đã say ngủ, anh và các đồng đội vẫn kiên trì thức tuần tra, nhằm phát giác những đối tượng nghi vấn, giữ giấc ngủ yên bình cho nhân dân. Khu vực cầu Bến Súc giáp với xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương là nơi thường có nhiều người tụ tập vào đêm khuya để đua xe trái phép. Nắm được tình hình, anh và tổ công tác tuần tra đã nhiều lần phát hiện và giải tán những đám đông này. Bên cạnh đó, anh còn tham gia cùng lực lượng công an kiểm tra nhiều lượt đối tượng nghi vấn tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy.

Đầu năm 2020, trong một lần phục kích, truy đuổi 1 đối tượng trộm cắp tài sản, anh bị đối tượng bất ngờ tấn công, dùng dao chống trả quyết liệt, gây thương tích ảnh hưởng đến tính mạng. Dù vậy, sau khi bình phục, anh vẫn quyết tâm tiếp tục tham gia công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an toàn cho nhân dân.

4. Ông NGUYỄN TẤN PHƯỚC, nhân viên Phòng An ninh Trung tâm quản lý Ký túc xá - Đại học Quốc gia TPHCM

Để công tác gìn giữ an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm thực sự đạt hiệu quả, sự tham gia của quần chúng nhân dân và lực lượng bảo vệ dân phố là vô cùng quan trọng. Rất nhiều hành vi vi phạm pháp luật đã được ngăn chặn, nhiều tội phạm bị bắt giữ nhờ nguồn tin chính xác và đáng tin cậy của quần chúng nhân dân.

Đặc biệt càng phức tạp và khó khăn hơn với những người làm công tác bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực rộng lớn có đông đảo sinh viên đến học tập và sinh sống như Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM.

Xuất phát từ lực lượng dân phòng địa phương, anh Nguyễn Tấn Phước đã nhanh chóng thích nghi với nhiệm vụ là một nhân viên an ninh ở Trung tâm quản lý ký túc xá do hiểu rõ việc giữ gìn an ninh trật tự ở nơi có đến 40.000 sinh viên là công việc không hề đơn giản. Anh thường xuyên học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp, các cơ quan quản lý về nghiệp vụ chuyên môn để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo nhiều sáng kiến đạt hiệu quả cao trong việc phát hiện và phòng chống tội phạm.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, anh Nguyễn Tấn Phước đã nhận được nhiều giấy khen của đơn vị, các cấp chính quyền và gần đây nhất anh đã được tuyên dương gương điển hình “Người tốt việc tốt” của Ban thường vụ Liên đoàn Lao động TPHCM.

5. Bà NGUYỄN THỊ NGỌC TRANG, Phó Ban Bảo vệ dân phố Phường 13, Quận 4

Với trách nhiệm là Phó ban Bảo vệ dân phố và Tổ phó Tổ dân phố 26, Khu phố 6 của Phường 13 Quận 4, bà Trang đã tích cực phối hợp với Ban điều hành Khu phố, Ban Công tác Mặt trận, Chi đoàn, Chi hội và lực lượng CSKV tổ chức hơn 36 lượt tuyên truyền, với 5.786 lượt người tham dự để tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tham gia phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội; tham gia đấu tranh, chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội); tuyên truyền vận động người dân giao nộp hung khí, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và quản lý pháo (69 vũ khí tự chế các loại).

Đặc biệt bà Trang đã trực tiếp bắt và phối hợp với Công an phường bắt 03 đối tượng trộm tài sản, bắt 05 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Bà Trang luôn tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các hoạt động tại địa phương, hỗ trợ cảnh sát khu vực trong công tác quản lý tổ, nắm và quản lý số người vãng lai, số đối tượng nghi vấn để kịp thời báo cho cảnh sát khu vực, đảm bảo tình hình an ninh trong tổ cũng như trên địa bàn phường.

6. Ông LÊ DUY LINH, Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Tân Hưng Thuận, Quận 12

Ông Lê Duy Linh tham gia lực lượng Bảo vệ dân phố từ năm 2012; đảm nhiệm Trưởng ban từ năm 2018, quản lý 33 BVDP. Nhiệt huyết trong xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ; tích cực tham gia cao điểm phòng chống tội phạm. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của một Trưởng ban BVDP trong các công tác được đề ra, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chỉ đạo các thành viên phối hợp chặt chẽ với CAP tổ chức cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp cho công dân trên địa bàn phường.

Trong quá trình công tác bản thân ông Linh tham gia trực tiếp trong cao điểm tấn công phòng chống tội phạm về vận chuyển, mua bán, tàng trữ hàng cấm (thuốc lá ngoại nhập lậu) năm 2020.

Chỉ đạo Ban BVDP phối hợp Công an phường và phường đội tuần tra 2647 lượt ngày và 4180 lượt tuần tra đêm các tuyến đường và tại các khu vực dễ phát sinh các loại TNXH, tại các khu vực tối vắng, qua đó nhắc nhở 604 chủ xe để xe không người trông coi và các công trình xây dựng tại các khu phố. Công tác phát loa tuyên truyền di động trên địa bàn phường và các tuyến tập trung có các phòng trọ, nhà cho thuê về phương thức thủ đoạn tội phạm là 541 lượt.

7. Bà NGUYỄN ĐOÀN PHI PHƯỢNG, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 8

Là người nhiệt huyết, nhằm chủ động phòng ngừa hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do tai nạn, sự cố cháy, nổ gây ra, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại địa phương, bà Phượng đã phối với Ủy ban nhân dân Phường 4 tập trung các biện pháp tuyên truyền, vận động, xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy” gắn liền phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”, xây dựng và củng cố lực lượng PCCC tại chỗ ở địa bàn dân cư theo phương châm “4 tại chỗ”; Đảm bảo làm tốt công tác phòng ngừa; Tổ chức tốt lực lượng, phương tiện thường trực để kịp thời xử lý khi có các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

Xây dựng, triển khai, nhân rộng những mô hình hay, thiết thực để tăng cường đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm về Phòng cháy chữa cháy và đặc biệt là việc nghiên cứu, thiết kế xe chữa cháy lưu động để phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đặc biệt tại các khu vực hẻm nhỏ, sâu khi xảy ra cháy xe cứu hỏa rất khó để tiếp cận được đám cháy, xử lý ngay các vụ việc trong khả năng xử lý và xử lý ban đầu các tình huống cháy nổ tại khu vực dân cư trong khi chờ Đội chữa cháy chuyên nghiệp đến xử lý tình huống theo đúng chuyên môn nghiệp vụ.

8. Ông BÙI VĂN VÀNG, Trưởng ban BVDP Phường 14, Quận 4

Ông Bùi Văn Vàng có kinh nghiệm tham gia lực lượng BVDP hơn 14 năm (từ năm 2009 đến nay), ông Vàng vừa là Trưởng Ban BVDP Phường 14 vừa là thành viên Hội Cựu Chiến Binh, khu phố 2 của Phường 14, ông luôn thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa chính quyền với nhân dân, là đầu nối tiếp nhận nhanh các thông tin do nhân dân cung cấp có liên quan đến an ninh trật tự cũng như các hành vi phạm tội của bọn tội phạm để cung cấp cho cơ quan Công an và các cơ quan chức năng phối hợp xử lý.

Về công tác tuyên truyền, Ông Vàng đã triển khai cho lực lượng BVDP Phường 14 thường xuyên kết hợp với các ngành, đoàn thể khu phố, tổ dân phố và lực lượng CSKV tổ chức hơn 34 lượt tuyên truyền, với khoảng 3.000 lượt người tham dự, qua đó nhắc nhở, vận động nhân dân trong việc tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tham gia đấu tranh, phòng chống, phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự ngay tại cơ sở.

Ông Vàng cùng lực lượng BVDP đã tiếp nhận 153 nguồn tin nhân dân cung cấp, trong đó 25 tin có giá trị liên quan đến tình hình an ninh trật tự, giúp Công an phường giải quyết 17 vụ việc liên quan đến trật tự xã hội; bắt 07 vụ, 07 đối tượng trộm cắp tài sản; giải quyết 12 điểm thanh niên tụ tập đá gà và 05 điểm tụ tập cờ bạc gây mất trật tự trong khu phố.

Qua công tác tuần tra ông Vàng đã bắt quả tang 02 vụ, 02 đối tượng trộm cắp tài sản giao cho Công an phường xử lý theo quy định của pháp luật; giải tán 31 lượt thanh niên tụ tập đá gà, 12 lượt cờ bạc và 50 lượt thanh niên tụ tập thức khuya gây mất trật tự trong khu phố; giải quyết 46 lượt đối tượng uống rượu say gây rối trật tự công cộng, 27 lượt mâu thuẫn nội bộ nhân dân không để xảy ra phức tạp trong khu phố....

9. Bà NGUYỄN THỊ HỒNG DUYÊN, Trưởng Ban Vận động công tác Mặt trận khu phố 4A, Phường 7, Quận 5

Rất tích cực nhiệt tình tham gia công tác phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, bà Duyên luôn tuyên truyền nhắc nhở nhân dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm, giúp cho tình hình ANTT trong tổ trong năm được ổn định. Luôn gương mẫu, luôn gần gũi, hòa đồng, quan tâm đến nhân dân, được nhân dân tin yêu và tín nhiệm. Tích cực và gương mẫu tham gia các phong trào bảo vệ ANTQ.

Tham gia tổ chức nhiều hoạt động như: Chăm lo hộ gia đình chính sách trợ cấp khó khăn, tặng sổ Tiết kiệm; tặng quà dịp Lễ, Tết; hàng năm vận động Mạnh thường quân và Đảng viên trong khu phố đóng góp hàng tấn gạo và hàng 30 triệu đồng để cấp học bổng cho 12 cháu học sinh sinh Viên; Xây dựng khu phố 4A thực hiện tốt trong phong trào giữ gìn ANTT tại địa phương; giữ gìn trật tự vệ sinh môi trường các ngày thứ 7, Chủ nhật cùng quyét dọn thu gom rác; Bọc nhựa chống dán quảng cáo toàn bộ cột đèn, cây xanh và hàn toàn bộ miệng cống chắn rác các tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Phú, Nguyễn Tri Phương, Trần Hưng Đạo.

Thực hiện Chỉ thị 19 xuyên suốt trong nhân dân hàng năm. Xây dựng tuyến hẻm 380 Trần Phú “Xanh, Sạch, Đẹp, An ninh, an toàn và tạo dựng Không gian văn hoá Hồ Chí Minh” để bà con sinh hoạt ấm áp nghĩa tình.

10. Ông NGUYỄN NGỌC ĐỜI, Trưởng ban điều hành Khu phố 6, Phường 12, Quận 6

Là người nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, trong suốt mùa dịch, ông Đời phối hợp cùng Tổ Cảnh sát khu vực và cấp ủy chi bộ, vận động mạnh thường quân, các nhà hảo tâm hỗ trợ trên 10 tấn rau củ và khoảng 800 kg thanh long, cá tươi, cá hộp, thịt heo, 2.000 quả trứng gà, vịt, trên 01 tấn gạo, 400 phần quà chăm lo. Đến từng nhà, rà từng hoàn cảnh để kịp thời giúp đỡ, vận động người dân an tâm “ở yên một chỗ”, thực hiện nghiêm CT16; tuyên truyền nhân dân khu phố tiêm chủng vaccine đạt 98%; động viên các F0 đã khỏi bệnh tham gia công tác đi chợ hộ, mua thuốc và gửi đến hỗ trợ F0 điều trị tại nhà…

Xây dựng và triển khai mô hình “3 giúp”. “Đảng viên giúp dân” “Đoàn viên, hội viên giúp nhau”, “Hộ khá giúp hộ khó” theo phương châm “lá lành đùm lá rách”. Với mô hình trên đã vận động và chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

11. Ông NGUYỄN TRẦN QUỐC SƠN, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Phường 2, Quận 8

Với vai trò Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam P2Q8, ông Sơn đã thể hiện sự nhiệt tình trong công tác. Đã hướng dẫn cho cấp ủy chi bộ - Ban điều hành 7 khu phố lồng ghép với việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào vì an ninh Tổ quốc hàng năm đến nhẫn dân trong tổ dân phố, lấy gia đình đảng viên, quần chúng tốt làm nòng cốt. Tích cực triển khai tuyên truyền theo đúng kế hoạch đề ra, cụ thể như: Công khai cho dân biết các bản quy ước tự quản về ANTT của nhóm hộ trong tổ dân phố...

Việc tuyên truyền thông qua các hình thức: Loa phát thanh, trang Facebook Rạch Ông và Facebook của Mặt trận phường; nhưng quan trọng nhất là triển khai trong các cuộc họp tổ dân phố; thăm hỏi... nhằm phát động nhân dân tích cực tham gia.

Phân công cụ thể từng thành viên trực tiếp quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi (tùy theo tính chất, thái độ, hoàn cảnh và tâm lý của mỗi đối tượng mà phân công bao nhiêu thành viên cùng tham gia quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ cho phù hợp để đạt hiệu quả); thường xuyên thông tin về tình hình đời sống, hoàn cảnh gia đình và các hoạt động của những người lầm lỗi, để có biện pháp giải quyết nhanh chóng kịp thời những khó khăn, vướng mắc, không để tái phạm.

12. Ông NGUYỄN VĂN MINH, Trưởng ban Bảo vệ dân phố Phường 7, Quận 8

Ông Minh đã cùng tập thể Ban Bảo vệ dân phố luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, duy trì các buổi sinh hoạt giao ban Ban thông qua đó nắm tình hình về hoạt động của lực lượng BVDP từng khu phố qua đó nhận xét đánh giá các mặt công tác để tham mưu cho từng khu phố phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, đôn đốc và nhắc nhở từng thành viên BVDP trong khi thực hiện nhiệm vụ phải đúng lễ tiết, tác phong, ngôn phong và lề lối làm việc. Trong nhiều năm qua không có thành viên BVDP nào vi phạm.

Bản thân với vai trò là Trưởng ban BVDP luôn nêu cao tinh thần công tác, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân và Công an phường. Tổ chức cho các thành viên BVDP thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” tronglực lượng bảo vệ dân phố”.

13. Ông KHUẤT VĂN CHƯƠNG, Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Tân Quý, quận Tân Phú

Bản thân ông Chương là đảng viên luôn chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định tại địa phương. Thường xuyên phối hợp lực lượng Công an phường giải quyết tình hình an ninh trật tự, cụ thể như: Vận động, nhắc nhở các hộ kinh doanh, người dân buôn bán lấn chiếm lòng lề đường; tham gia tuần tra khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện và cung cấp thông tin giúp lực lượng Công an phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc gây rối trật tự công cộng và số đối tượng tụ tập ở tuyến đường Bình Long nghi vấn mua bán dâm; phân công lực lượng Bảo vệ dân phố tham gia tuần tra, hỗ trợ canh giữ đối tượng.

Phối hợp các ban ngành, đoàn thể để cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng; vận động Nhân dân thực hiện hiệu quả các mô hình tự quản tự phòng về an ninh trật tự góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn phường.

14. Ông TRẦN NGỌC HỮU, Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú

Bản thân luôn chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định tại địa phương; không vi phạm pháp luật, không tham gia tệ nạn xã hội.

Thường xuyên phối hợp lực lượng Công an phường giải quyết tình hình an ninh trật tự, cụ thể như: Vận động, nhắc nhở các hộ kinh doanh, người dân buôn bán lấn chiếm lòng lề đường; tham gia tuần tra khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện và cung cấp thông tin giúp lực lượng Công an phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc gây rối trật tự công cộng; thực hiện đảm bảo an toàn giao thông tại các chốt trong giờ cao điểm; phân công lực lượng Bảo vệ dân phố tham gia tuần tra, hỗ trợ canh giữ đối tượng.

Phối hợp các ban ngành, đoàn thể để cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng; vận động Nhân dân thực hiện hiệu quả các mô hình tự quản tự phòng về an ninh trật tự góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn phường.

15. Ông LÝ NHƠN THÀNH, Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1

Là trưởng ban BVDP ông Thành luôn đi đầu trong nhiệm vụ và công tác được giao của cấp trên chấp hành nghiệm về tác phong điều lệnh ứng xử đồng thời vận động tuyên truyền, áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm với tập thể, cá nhân để xây dựng lực lượng BVDP nghiêm túc theo 06 điều Bác Hồ dạy CAND áp dụng với BVDP và luôn thực hiện tốt trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Là Trưởng ban BVDP ông luôn đánh giá và nhận định được tình hình và đã chủ động mua sắm trang thiết bị để phòng cháy chữa cháy có hiệu quả. Chủ động tập huấn cho lực lượng BVDP như sơ cấp cứu nạn nhân và các tình huống khác xảy ra để không bị động khi xử lý các tính huống.

Bản thân ông đã tự trang bị xe mô tô chữa cháy trị giá 67 triệu đồng, 01 xe tải chữa cháy trị giá 268.000.000 đồng, và 01 xe ba gác trị giá 50.000.000 đồng. 03 bình dưỡng khi loại 09 lít trị giá 42 triệu đồng, 01 máy cắt bê tông trị giá 11 triệu đồng, 01 máy khoan tưởng trị giá 7 triệu đồng. 01 máy bơm nước trị giá 28 triệu đồng.

16. Ông NGUYỄN NGỌC ẨN, Phó chủ tịch UBND phường Tân Hưng Thuận, Quận 12

Thực hiện mô hình tổ liên gia an toàn về PCCC và điểm chữa cháy công cộng; Kế hoạch xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng" trên địa bàn Quận 12, phường Tân Phong Thuận. Sau khi có Kế hoạch, ông Ẩn chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp khu phố khẩn trương triển khai, từ khâu phối hợp chấm chọn địa điểm, quy mô, điều kiện, phương án thoát nạn... đến tổ chức tiếp xúc vận động, họp dẫn đi đến thống nhất các hộ gia đình đồng thuận cùng với chính quyền địa phương. Ngày 22/9/2022, đã tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn an toàn về PCCC và điểm chữa cháy công cộng” tại Khu phố 5.

Với mục đích, ý nghĩa của việc thành lập Tổ liên gia an toàn trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính; phương châm là:“Từng nhà an toàn - từng khu phố an toàn - từng phường an toàn". Đồng thời, đối với công tác chữa cháy phải xác định “thời điểm vàng" để thực hiện công tác chữa chảy không quá 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra. Vì vậy cần phải huy động tối đa lực lượng tại chỗ ngay từ khi vụ cháy mới xảy ra, trong đó, coi trọng những người có mặt nhanh nhất đó là Nhân dân – lực lượng ở trong dẫn – phương tiện ở trong dân hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân.

Vì vậy, phường Tân Hưng Thuận đã đạt là phường đầu tiên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành ra mắt mô hình Tổ liên gia tại 7/7 khu phố và được Công an TP.HCM trao chứng nhận Phường điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH năm 2022.

17. Ông ĐINH MINH CẢNH, ấp 3, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh

Vận động nhân dân trong tổ đề cao cảnh giác, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật, đối tượng sử dụng ma túy và nghi vấn hành vi mua bán trái phép chất ma túy; tích cực tham gia các buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, các buổi tuyên truyền về ANTT tại địa phương; vận động người dân quản lý, giáo dục con em mình tốt hơn, không để con em tụ tập, đi chơi khuya cùng với một số thanh niên có biểu hiện hư hỏng trên địa bàn.

Trong quá trình chạy xe ôm từ năm 1998 đến nay, bản thân ông thấy nhiều trường hợp xe gắn máy lưu thông trên đường bị các vật sắt nhọn đâm xì hơi lốp bánh xe, cho nên bản thân đã nghiên cứu chế tạo dụng cụ hút vật sắc nhọn bằng cách gắn thêm 02 bánh xe nhỏ phía sau đuôi xe gắn máy, có lắp nam châm loại lớn. Hằng ngày, bản thân chạy xe dọc theo Quốc lộ 1, từ cầu Bình Điền đi hướng về tỉnh Long An ở phần đường dành cho xe gắn máy. Từ khi có bộ dụng cụ hút vật sắc nhọn đến nay, bản thân đã hút được khoảng 50kg các loại kim loại như: Đinh, ốc vít, vật sắc nhọn,…

Ngoài ra, bản thân tích cực tham gia tình nguyện công tác phòng, chống COVID-19, bản thân luôn cố gắng, nổ lực, không ngại khó khăn, gian khổ, không quản ngày đêm phối hợp Tổ trưởng tổ nhân dân, Ban nhân dân ấp, CSKV đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để truy vết các trường hợp nghi nhiễm.

18. Bà NGUYỄN THỊ NGỌC CẨM, Trưởng khu phố 6, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1

Vận động nhân dân khu phố tham gia xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Động viên người thân trong gia đình gương mẫu thực hiện đúng pháp luật, tham gia thực hiện tốt phong trào “tự quản” trong từng gia đình gắn với xây dựng “Gia đình văn hóa”; nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, đấu tranh lên án các hành vi vi phạm pháp luật; tích cực tham gia thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; xây dựng gia đình, khu phố hòa thuận, lành mạnh không để xảy ra tội phạm, không có ma túy, mại dâm, cờ bạc…

Tham mưu cho Đảng ủy – UBND – Công an phường xây dựng 80% tổ dân phố, 41 nhóm hộ tự quản đạt tự quản về ANTT, khu phố có tội phạm nhưng phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời. Tuyên truyền tài liệu về tình hình và kết quả đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm trong cuộc họp định kỳ cuối tháng.

Phát huy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới” tuyên truyền toàn dân tham gia phòng chống tội phạm và tích cực hưởng ứng cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, vận động và phát 1.008 thư ngỏ đến hộ dân tự nguyện đem nộp vũ khí, vật liệu nổ nếu còn tàng trữ...

19. Ông VŨ TẤT THÂN, Trưởng ban Bảo vệ dân phố Phường 24, quận Bình Thạnh

Năm 2005, ông Thân tham gia lực lượng Dân phòng, sau đó làm công tác BVDP Phường 24, quận Bình Thạnh; Lực lượng BVDP không phân biệt tuổi tác, chỉ cần có sức khỏe, tinh thần cống hiến và đảm bảo tốt công tác được phân công. Qua lớp tập huấn về nghiệp vụ của lực lượng BVDP do Công an quận tổ chức, ông đã hòa nhập và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND và Ban chỉ huy Công an Phường 24 về công tác chuyển hóa địa bàn khu phố 2.

Căn cứ đặc điểm, tình hình của khu phố, bản thân với vai trò là phó khu phố 2, Trưởng ban BVDP ông luôn thể hiện tính đầu tàu, gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương, năng nổ trong công tác, hăng say nhiệt huyết với công việc, tổ chức lực lượng theo phương châm “Đoàn kết gắn bó, tác phong gọn gàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao”.

Thông qua công tác tuyên truyền bản thân cùng lực lượng Bảo vệ dân phố đã tiếp nhận 253 nguồn tin nhân dân cung cấp, trong đó 91 tin có giá trị liên quan đến tình hình an ninh trật tự, giúp Công an phường giải quyết 52 vụ việc liên quan đến trật tự xã hội, bắt 09 vụ, 09 đối tượng trộm cắp tài sản; giải quyết 08 điểm thanh niên tụ tập đá gà và 06 điểm tụ tập cờ bạc gây mất an ninh trật tự khu phố.

20. Ông VŨ KỲ ANH, Phó ban Bảo vệ khu phố 7, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè

Ông Anh luôn tích cực hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác giải quyết vụ việc, đấu tranh với các loại tội phạm. Tham gia bắt 01 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy/bắt 01 đối tượng; giải quyết 02 vụ đánh nhau, gây rối TTCC; trực tiếp bắt 01 vụ cướp giật tài sản/bắt 01 đối tượng.

Hỗ trợ CSKV tổ chức họp dân 25 cuộc với 995 người tham dự; tham gia phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.

Phối hợp BĐH khu phố, có các biện pháp giúp đỡ 04 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang