Chương trình Giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 21 năm 2024 - Hoa giữa đời thường:

Bài 2: Anh cán bộ Công an xã luôn nỗ lực vì cuộc sống bình yên cho nhân dân

Thứ Năm, 15/08/2024 13:23

|

(CATP) Với những nỗ lực, cố gắng, sáng tạo, cùng nhiệt huyết trong công tác. Thiếu tá Lê Quốc Bảo cùng đồng đội đã lập nên nhiều chiến công, giữ vững bình yên địa bàn.

Được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ từ Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, là cán bộ Công an chính quy được tăng cường về cơ sở, Thiếu tá Lê Quốc Bảo về nhận nhiệm vụ tại Công an xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM từ năm 2020. Với những nỗ lực, cố gắng, sáng tạo, cùng nhiệt huyết trong công tác. Thiếu tá Bảo cùng đồng đội đã lập nên nhiều chiến công, giữ vững bình yên địa bàn.

Dấu hiệu bất thường từ căn chòi lá

Chúng tôi đến xã Vĩnh Lộc A vào một ngày cuối tuần. Với tốc độ đô thị hóa nhanh, khu công nghiệp phát triển và lượng người nhập cư đông, nơi đây có 777 dãy nhà trọ với hơn 17.000 nhân khẩu. Được biết, dù người dân trên địa bàn hơn 79% là người tạm trú đến từ nhiều tỉnh thành; là người lao động tự do và chủ yếu là lao động phổ thông nên chỗ ở không ổn định, nhưng tình hình an ninh, trật tự tại đây lại được bảo đảm tốt. Để có được điều này, phải kể đến nỗ lực của Ban Chỉ huy (BCH) Công an xã, trong đó có những thành tích nổi bật của Thiếu tá Lê Quốc Bảo, cán bộ Công an xã.

Thiếu tá Lê Quốc Bảo, cán bộ Công an xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM

Về xã Vĩnh Lộc A, Thiếu tá Lê Quốc Bảo vượt lên những khó khăn, kiên trì trong công tác theo dõi truy bắt tội phạm. Anh đã cùng đồng đội bám sát địa bàn, triển khai ngày đêm tuần tra xử lý các vấn đề tệ nạn, quản lý các đối tượng tại cơ sở. Từ đó, anh và đồng đội khám phá các vụ án nổi cộm, góp phần mang lại đời sống bình yên cho nhân dân.

Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu tá Lê Quốc Bảo kể lại vụ việc bắt được đối tượng có hành vi mua bán ma túy, thu được số lượng ma túy đá lớn. Đây cũng là thành tích giúp anh được tặng Bằng khen đột xuất của UBND Thành phố.

"Đó là thời điểm giữa năm 2022. Qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an xã phát hiện tại căn chòi lá thuộc ấp 4, xã Vĩnh Lộc A có nhóm đối tượng thường tụ tập vào khoảng thời gian từ 12 giờ trưa đến 16 giờ chiều, khoảng 2 - 3 ngày các đối tượng lại tụ tập một lần. Trong đó, nổi lên nam thanh niên tên Mẫn sử dụng nhiều loại xe máy khác nhau. Sự việc bất thường này đã được lực lượng Công an xã nắm bắt. Tuy nhiên, các đối tượng ranh mãnh chọn nơi tụ tập nằm sâu trong cánh đồng, địa hình khó tiếp cận để né tránh lực lượng Công an.

Khi phát hiện có lực lượng Công an theo dõi, chúng chạy lòng vòng né tránh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt với quyết tâm phải triệt phá bằng được tụ điểm ma túy trên, Công an xã đã nỗ lực, khắc phục khó khăn. Sau nhiều ngày theo dõi, xác định chính xác Mẫn là đối tượng cầm đầu, Thiếu tá Lê Quốc Bảo đã báo cáo với BCH Công an xã và chờ đợi thời điểm thích hợp lên kế hoạch triệt xóa.

Thiếu tá Lê Quốc Bảo hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Ngày 11/7/2022, Công an nhận được tin đối tượng Mẫn xuất hiện tại căn chòi lá ở ấp 4, mang theo một thùng xốp nghi vấn chứa số lượng lớn ma túy đá và chuẩn bị xuất phát đưa số ma túy đi tiêu thụ ở các tỉnh. "Sau khi nắm đủ thông tin, tôi trực tiếp báo cáo BCH Công an xã xin ý kiến để bắt quả tang đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, kịp thời thu giữ tang vật.

Được sự đồng ý của BCH, tôi và đồng chí Phó Công an xã phụ trách hình sự đã bố trí, chia tổ công tác mật phục trên đoạn đường đối tượng di chuyển. Đợi chờ thời gian rất lâu dưới cái nắng gay gắt, phát hiện Mẫn xuất phát từ chòi lá chạy ra ngoài, trên xe có chở theo thùng xốp. Tổ công tác đã chủ động tiếp cận chặn bắt quả tang đối tượng Mẫn, kiểm tra bên trong thùng xốp và cốp xe máy có số lượng ma túy đá trên 1kg. Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ, chặt đứt nguồn cung cấp ma túy lớn, được chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ", Thiếu tá Lê Quốc Bảo chia sẻ.

Đối mặt với những đối tượng cướp giật manh động

Là Tổ trưởng Tổ phòng, chống tội phạm, đồng chí Lê Quốc Bảo xác định luôn sẵn sàng đối diện với những khó khăn, nguy hiểm trong công tác: "Đặc điểm của đối tượng phạm tội là thường sử dụng hung khí có khả năng sát thương cao để chống trả lại lực lượng chức năng, gây sát thương cho người dân và lực lượng Công an truy bắt. Tội phạm ma túy thì thường bất chấp để gây nguy hiểm cho người đối diện".

Đồng chí Lê Quốc Bảo (bìa trái) trong các ca tuần tra đêm trên địa bàn
Trân trọng cảm ơn các đơn vị đồng hành cùng chương trình: Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank); Câu lạc bộ Bất động sản TPHCM (HREC); Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen; Hệ thống Tiêm chủng VNVC; Câu lạc bộ Doanh nhân tỉnh Thanh Hóa (HTBC) tại TPHCM & phía Nam; Công ty TNHH Tập đoàn quốc tế Phượng Hoàng; Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng; Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ); Công ty TNHH SX TM DV Con Tra; Công ty Cổ phần đầu tư QS Land; Công ty Cổ phần nước ion kiềm Jakiwa.

Lê Quốc Bảo kể câu chuyện gần đây anh và đồng đội trong quá trình truy bắt băng nhóm cướp giật đã bị đối tượng chống trả, tông vào xe máy của tổ công tác, làm hư hỏng hai xe máy, bị thương 1 đồng chí và đối tượng sử dụng bình xịt hơi cay nhằm tẩu thoát. "Băng nhóm này mỗi ngày sau khi mua ma túy về sử dụng đã điều khiển xe máy chạy lòng vòng khắp các tuyến đường thuộc xã Vĩnh Lôc A để tìm người sơ hở nhằm cướp giật hoặc trộm cắp tài sản.

Sau quá trình xác minh thông tin, nắm được lai lịch của các đối tượng, dưới sự chỉ đạo của BCH Công an xã, tôi và đồng đội đã chia nhau theo dõi quy luật hoạt động của các đối tượng trên. Được sự đồng ý của BCH xã, tổ công tác do tôi chủ công đã được bố trí nhiều tổ mật phục trên tuyến đường. Với quyết tâm cao, tổ công tác đã quyết liệt khống chế bắt giữ được đối tượng, dù có đồng chí đã bị thương", Thiếu tá Bảo chia sẻ.

Thiếu tá Bảo cùng đồng đội bắt giữ đối tượng vận chuyển trên 1kg ma túy đá

Với đặc điểm riêng của địa phương, Thiếu tá Lê Quốc Bảo xác định cần tăng cường tuần tra để giải quyết từng vụ việc. Trong đó, có những vụ đặc thù đã được anh giải quyết như gọi hỏi răn đe các đối tượng nghi vấn hoạt động phân lô bán nền xây dựng trái phép, qua công tác tuần tra phát hiện bắt đối tượng trộm xe ba gác, đối tượng trộm chó... Từ nỗ lực của lực lượng Công an xã Vĩnh Lộc A, trong đó có Thiếu tá Lê Quốc Bảo, tình hình an ninh, trật tự tại xã Vĩnh Lộc A đã chuyển biến tích cực rõ nét.

Nỗ lực góp phần tạo nên sự đổi mới về công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở, trong dịp trò chuyện với Chuyên đề Công an TPHCM, đồng chí Lê Quốc Bảo chia sẻ: "Tinh thần yêu ngành mến nghề chính là động lực giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ, khắc phục những khó khăn để mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân".

Trung tá Trịnh Hoàng Long, Phó trưởng Công an xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM cho biết: Thiếu tá Lê Quốc Bảo là cán bộ Công an được đào tạo bài bản, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, trong công tác rất nhiệt tình năng nổ. Từ khi về nhận công tác tại xã, là Tổ trưởng Tổ phòng, chống tội phạm, đồng chí đã tham mưu cho BCH giải quyết nhiều vấn đề phát sinh về tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội. Trong thời gian qua, khi lực lượng Công an xã bắt tay vào triển khai công tác hiềm nghi, đồng chí Bảo cùng với BCH Công an xã đã giải nghi được 2 vụ trộm, 1 vụ mua bán ma túy, bắt giữ xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật.

- Ảnh:
 19 tấm gương tiêu biểu tham gia giao lưu, biểu dương tại chương trình năm nay

Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024), 79 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2024), 19 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2024), Chuyên đề Công an TPHCM phối hợp với Cung Văn hóa Lao động TP, Đài Truyền hình TP (HTV) tổ chức chương trình giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 21 năm 2024. Chương trình năm nay đặc biệt càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức đúng vào dịp lực lượng Công an TPHCM đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Chương trình nhằm tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng Công an và quần chúng nhân dân tại TPHCM có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Giao lưu "Gương sáng phố phường" năm 2024 sẽ diễn ra vào 9 giờ ngày 19/8 tại Cung Văn hóa Lao động TP, truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9.

 (Còn tiếp...)

Bài 1: Nữ Đội trưởng Công tác xã hội:
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang