Vụ "Bà giám đốc có sở thích nâng lương... "đột xuất":

Giám đốc giải trình mua vật tư, thiết bị cao ngất ngưởng

Thứ Hai, 21/06/2021 11:13  | Thiện Thảo

|

(CATP) Trong khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ vụ nâng giá thiết bị y tế xảy ra tại Sở Y tế TP.Cần Thơ thì Sở Giáo dục và Đạo tào (GDĐT) lại có một số gói thầu với nhiều thiết bị cao hơn mức bình thường. Như Báo CATP đã thông tin, ngày 14-6, bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GDĐT viết đơn xin nghỉ việc. Hôm sau, bà lại có giải trình thiết bị giá vật tư để bênh vực cho nhà thầu.

Giá trúng thầu gấp 3 lần so với thị trường

Trong thời gian giữ chức Giám đốc Sở GDĐT, ngoài việc ký quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kỷ luật không đúng quy định, bà Trần Hồng Thắm ký nhiều gói thầu có giá cao hơn thị trường. Điển hình, máy Scan 2 mặt Canon DR-C240, xuất xứ Nhật Bản được bà Thắm phê duyệt mua 13 cái với giá 23.641.000 đồng/cái, nhưng sản phẩm trên đang được bày bán ngoài thị trường với giá gần 19 triệu đồng, cao hơn 4 triệu đồng so với giá sở phê duyệt. Kính hiển vi XSP-3, xuất xứ Trung Quốc giá phê duyệt 7 triệu đồng nhưng thị trường chưa đến 4 triệu đồng đã bao gồm thuế, phí vận chuyển...

Sau khi xin nghỉ việc một ngày, bà Thắm ký văn bản gởi Sở Thông tin và Truyền thông TP.Cần Thơ xung quanh giá thiết bị mà bà chủ dự án. Bà Thắm cho rằng, việc xây dựng dự toán giá gói thầu cũng như giá thiết bị của từng gói thầu để đề nghị cơ quan có chức năng thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt đều căn cứ vào kết quả thẩm định giá của các đơn vị có chức năng thẩm định giá theo quy định của Bộ Tài chính. Đối với giá máy Scan 2 mặt Canon DR-C240, xuất xứ Nhật Bản, Sở đã liên hệ với một đơn vị cung cấp đã nhận được trả lời "hiện tại mã hàng hóa Máy scan 2 mặt Canon DR-C240 đã hết và sản phẩm không còn hàng kinh doanh", đơn vị phân phối sản phẩm, máy trên giá niêm yết là 24,5 triệu đồng.

Đối với Kính hiển vi học sinh XSP-35, Sở phê duyệt giá 7 triệu đồng trên cái, bà Thắm cho biết đã liên hệ với Công ty cổ phần Thiết bị thương mại Hà Nội Sài Gòn (số 94 Nguyễn Phi Khanh, P.Tân Định, Q1) để tìm hiểu thông tin về xuất xứ. Ngày 31-5-2021, công ty trên đã có thư xác nhận khẳng định: "Sản phẩm Kính hiển vi học sinh model XSP-35 thiết bị Kính hiển vi học sinh XSP-35 thuộc gói thầu này là hàng chính hãng, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, thiết bị mới 100% chưa qua sử dụng, thời gian bảo hành thiết bị là 24 tháng kể từ ngày hai bên ký biên bản nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận hàng hóa tổng thể. Vì vậy giá thiết bị đảm bảo đúng thị trường".

Để giải thích vì sao giá thiết bị cao, bà Thắm giải trình: "Đối với số ít hàng hóa được mua sắm thông qua đấu thầu nói chung đều có xu hướng cao hơn thị trường bởi một số lý do: các chi phí trong quá trình tham dự đấu thầu (chi phí tài chính gồm: Bảo lãnh dự thầu, chi phí ứng vốn; chi phí văn phòng phẩm; chi phí quản lý...). Do đơn vị cung ứng phải gắn trách nhiệm với chủ đầu tư, với đơn vị thụ hưởng trong quá trình tiếp nhận hướng dẫn sử dụng, quá trình bảo trì và bảo hành hàng hóa ngay cả sau khi hết thời gian bảo hành. Ngoài ra, đối với việc bảo hành hàng hóa thông qua đấu thầu, nhà thầu còn phát sinh chi phí bảo lãnh bảo hành, không như cung cấp hàng hóa thông thường".

Bà Trần Hồng Thắm tại cuộc họp

Cách giải thích trên không hợp lý, bởi giá thiết bị trong gói thầu tương đương hoặc thấp hơn giá thị trường. "Giá thiết bị, thi công phải theo định mức Bộ Xây dựng. Giá vật tư do liên Sở Xây dựng, Sở Tài chính quy định. Nếu không có báo giá, chủ đầu tư phải thuê thẩm định giá mới đưa vô gói thầu. Giá phải tương đương và thấp hơn thị trường. Đơn vị tư vấn thuê thẩm định giá mới lấy giá gói thầu", một nhà thầu cho biết. Vì sao bà giám đốc giải trình cho nhà thầu cung cấp thiết bị thiết nghĩ cần được làm rõ.

Xin nghỉ khi quản lý có nhiều thiếu sót

Xung quanh đơn xin nghỉ việc của bà Thắm, Sở Nội vụ thành phố đang thụ lý đơn và đã có văn bản trả lời với bà là đã tiếp nhận đơn. "Với chức năng, nhiệm vụ của Sở Nội vụ, chúng tôi sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết vụ việc. Bà Thắm hiện còn trẻ, chỉ 46 tuổi nên nếu bà nghỉ việc lúc này sẽ không được xem là nghỉ hưu trước tuổi", cán bộ Sở Nội vụ trả lời với báo chí. Trước đó, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường đã giao cho Sở Nội vụ và Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu giải quyết đơn xin nghỉ việc của bà Thắm ngày 14-6-2021.

Thông tin bà Thắm xin nghỉ việc gây xôn xao dư luận bởi nữ giám đốc có sai phạm trong quản lý. Ngày 11-11-2019, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ ký Công văn số 3505/UBND-KGVX về việc thành lập Đoàn kiểm tra về công tác cán bộ và quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở GDĐT. Ngày 15-11-2019, Giám đốc Sở Nội vụ đã ban hành Quyết định số 1474/QĐ-SNV về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành (gồm các cơ quan, ban, ngành sau: Ban Tổ chức Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng, Thanh tra thành phố, Sở Nội vụ) việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cán bộ và quy chế dân chủ tại Sở GDĐT (trong giai đoạn từ ngày 1-1-2018 đến ngày 31-10-2019).

Ngày 24-2-2020, Đoàn thanh tra kết luận, Giám đốc Sở GD&ĐT chưa thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện dân chủ trong nội bộ cơ quan, đơn vị, thể hiện ở những nội dung sau: thực hiện chế độ hội, họp giao ban tuần, tháng, quý, họp ban lãnh đạo... chưa đúng theo Quy chế làm việc của Sở; chưa xây dựng thông báo kết luận các cuộc họp đầy đủ, để kịp thời phổ biến; chưa thực hiện thông báo công khai theo quy định đối với các kế hoạch điều động các chức danh lãnh đạo, quản lý; lãnh đạo tổ chức thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, xử lý kỷ luật các chức danh lãnh đạo, quản lý chưa đúng, đầy đủ, thiếu tính công khai, dân chủ... Đoàn Thanh tra đề nghị Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo Giám đốc Sở GDĐT thu hồi, hủy bỏ 30 quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và quyết định xử lý kỷ luật không đúng tiêu chuẩn. Nhưng đến tháng 4-2021, Sở GDĐT chưa thực hiện xong chỉ đạo trên.

Tháng 5-2021, Thanh tra TP.Cần Thơ thành lập đoàn thanh tra việc thực hiện các quy định về công tác cán bộ tại Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ. Đến giữa 6-2021, bà Trần Hồng Thắm, người chịu trách nhiệm trực tiếp trong công tác cán bộ lại xin nghỉ việc...

27 cán bộ, lãnh đạo tại Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ bổ nhiệm chưa đúng quy định
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang