Cần Thơ:

Bà giám đốc “thích nâng lương đột xuất" xin nghỉ việc

Thứ Bảy, 19/06/2021 12:05  | Thiện Thảo

|

(CATP) Ngày 18-6, thông tin bà Trần Hồng Thắm (SN 1975, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP.Cần Thơ) xin nghỉ việc gây xôn xao dư luận. Bởi lẽ, Thanh tra Cần Thơ đang thanh tra công tác bổ nhiệm, kỷ luật... tại sở và nghi án nhiều thiết bị trong gói thầu có giá cao bất thường nhưng giám đốc nghỉ việc liệu có xem là "hạ cánh an toàn"?

"Cao huyết áp" tại thời điểm nhạy cảm

Trong đơn xin nghỉ việc gởi Bí thư, Chủ tịch TP.Cần Thơ ngày 14-6, bà Thắm viết: "Hiện nay, tôi bị huyết áp cao phải uống thuốc hằng ngày (gần đây diễn biến huyết áp hay bất thường), bác sĩ chỉ định không được làm việc trong điều kiện cường độ lao động cao và áp lực công việc lớn. Trong khi đó, yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới đòi hỏi người cán bộ không chỉ đủ điều kiện, tiêu chuẩn mà còn cần phải có sức khỏe thật tốt cả về thể trạng lẫn tinh thần để đảm đương nhiệm vụ. Cả hai vợ chồng tôi đều làm công tác quản lý cơ quan cấp sở của UBND TP nên thời gian dành cho công việc gia đình cũng chưa thật sự đảm bảo. Kính mong quý lãnh đạo xem xét, chấp thuận để giúp tôi có điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân và chăm lo cho gia đình được tốt hơn".

Tại cuộc họp báo quý I/2021, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển nói: "... Báo cáo của Sở GDĐT về việc thực hiện khắc phục những hạn chế, thiếu sót, UBND TP nhận thấy chưa thực hiện nghiêm nội dung kết luận của Ban Cán sự Đảng UBND TP và chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Do đó, Thường trực UBND TP tiếp tục chỉ đạo các cơ quan tham mưu giải quyết với tinh thần kiên quyết, xử lý đúng quy định pháp luật đối với những sai sót đã được kiểm tra, kết luận. Qua những thông tin dư luận phản ánh và theo dõi quản lý, UBND TP thấy Sở GDĐT có nhiều biểu hiện mất đoàn kết nội bộ. Chúng tôi có chỉ đạo, xuống làm việc để nắm tình hình. Qua các buổi làm việc trực tiếp, mời cán bộ chủ chốt, lãnh đạo Sở, lãnh đạo phòng ban chuyên môn để nghe, nắm và phân tích tình hình. Qua đó, chúng tôi đã có sự chỉ đạo để Sở tạo sự đoàn kết, thống nhất thực hiện nhiệm vụ chính trị. UBND TP cũng họp với với Đảng ủy Khối cơ quan dân chính Đảng và các sở, ngành để cùng làm việc với sở".

Lý do bà Thắm xin nghỉ việc vì không đủ sức khỏe để công tác là đáng hoan nghênh bởi trước đó bà không đủ phiếu tín nhiệm tái ứng cử ban chấp hành Đảng bộ lần thứ XIV TP.Cần Thơ. Thế nhưng, kiểm tra lại trường hợp bà Thắm thấy bất thường. Tháng 11-2015, bà Thắm được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở GDĐT. Vài năm sau, không ít cán bộ chủ chốt xin nghỉ việc. Ban đầu là bà Lê Minh Hồng Giang (SN 1973, Phó phòng Tổ chức của Sở GDĐT). Thạc sĩ Võ Minh Lợi, Phó giám đốc sở vừa được lãnh đạo TP cho nghỉ việc theo nguyện vọng.

Mới đây, bà Nguyễn Thị Hồng Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Thạnh Thắng gởi đơn tố cáo Giám đốc Sở GDĐT Trần Hồng Thắm đến Thanh tra TP.Cần Thơ. Theo đó, ngày 19-4-2021, Giám đốc Thắm đã ký công văn phân công bà Thảo làm giáo viên tại trường THCS và THPT Thạnh Thắng, vì không bổ nhiệm lại bà Thảo làm hiệu trưởng. Thanh tra TP.Cần Thơ yêu cầu bà Thảo bổ sung nội dung này vào đơn tố cáo mà trước đây chưa có. Bà Thảo bức xúc: "Trong bối cảnh tôi đang khởi kiện và tố cáo thì việc không bổ nhiệm lại chức vụ hiệu trưởng, phân công tôi làm giáo viên tại trường là không có cơ sở, không đúng theo quy định của pháp luật. Theo tôi, đây là hành vi có dấu hiệu trù dập cán bộ, thiếu công bằng, minh bạch trong công tác bổ nhiệm lại. Tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của Giám đốc Thắm đã ban hành những văn bản trái quy định pháp luật gây ảnh hưởng quyền lợi hợp pháp trực tiếp của tôi. Đồng thời, phục hồi chức vụ cho tôi và chuyển công tác tôi ở một đơn vị khác phù hợp (nếu có), theo đúng trình tự quy định theo pháp luật".

Bà Trần Hồng Thắm

Thanh tra TP.Cần Thơ đã triển khai quyết định lập đoàn thanh tra việc thực hiện các quy định về công tác cán bộ tại Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ (giai đoạn tháng 1-2018 đến 31-12-2019). Đoàn thanh tra công tác quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý; thanh tra việc điều động, luân chuyển đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý và thanh tra việc xử lý kỷ luật đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ. Trước đó, vào tháng 5-2020, Sở Nội vụ có kết luận Giám đốc Sở GDĐT Trần Hồng Thắm có vi phạm trong công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ thuộc sự quản lý. Bà Thắm bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cho hàng chục cán bộ theo dạng "tình thương mến thương", thiếu tiêu chuẩn quy định. Đến tháng 4-2021, Sở GDĐT chưa thực hiện hết kết luận thanh tra. Trong khi Thanh tra TP.Cần Thơ tiếp tục tiến hành thanh tra thì giám đốc đột ngột xin nghỉ do "cao huyết áp".

Nghi vấn thiết bị mua sắm cao bất thường

Theo phản ánh của nhà thầu, trong thời gian giữ chức Giám đốc sở, bà Thắm ký nhiều gói thầu có giá thiết bị cao so với sản phẩm cùng xuất xứ. Ngày 14-7-2020, bà Thắm ký quyết định số 1433 về việc phê duyệt kết quả đấu thầu rộng rãi qua mạng gói thầu số 06 (thiết bị máy tính, máy chiếu, máy in...) thuộc Dự toán Mua sắm sách, thiết bị dạy học của Sở GĐĐT TP.Cần Thơ, Công ty cổ phần công nghệ Bình Minh (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) trúng thầu với giá gần 13 tỷ đồng. Điều bất ngờ, một số thiết bị tại gói thầu này có giá cao so với sản phẩm cùng xuất xứ, chủng loại, thông số kỹ thuật.

Cụ thể, máy scan 2 mặt Canon DR-C240, xuất xứ Nhật Bản được bà Thắm phê duyệt mua 13 cái với giá 23.641.000 đồng/cái nhưng sản phẩm trên đang được bày bán trên thị trường với giá gần 19 triệu đồng, cao hơn 4 triệu đồng so với giá sở phê duyệt. Ngoài ra, gói máy tính đến 581 bộ chênh lệch giá mua so với thị trường với số tiền chênh lệch khá lớn. Đến tháng 7-2020, tại gói thầu số 2: Thiết bị phòng bộ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ" Công ty cổ phần Đa Minh (Q.Gò Vấp, TPHCM) được Sở GDĐT TP.Cần Thơ phê duyệt trúng thầu gần 11 tỷ đồng có nhiều thiết bị cao nhiều lần so với giá thị trường. Đặc biệt, kính hiển vi XSP-3, xuất xứ Trung Quốc giá phê duyệt 7 triệu đồng nhưng thị trường chưa đến 4 triệu đồng đã bao gồm thuế, phí vận chuyển...

Dư luận đề nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra toàn bộ dự án, gói thầu trong thời gian bà Thắm làm giám đốc...

Bình luận (0)

Lên đầu trang