Giám đốc HTX ăn chặn tiền hỗ trợ người dân

Thứ Sáu, 01/01/2021 14:03

|

(CAO) UBND H. Kbang, Gia Lai vừa chuyển toàn bộ hồ sơ việc nguyên Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Lơ Ku (HTX Lơ Ku) ăn chặn kinh phí hỗ trợ của người dân sang Cơ quan CSĐT Công an huyện để xử lý theo quy định.

Tháng 6-2019, UBND H. Kbang ban hành Quyết định “Phê duyệt đơn vị chủ trì thực hiện dự án hỗ trợ trồng cây công nghiệp ngắn ngày liên kết theo chuỗi giá trị thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tại 2 xã Krong và Lơ Ku”. Theo đó, UBND huyện đã giao HTX Lơ Ku (trụ sở tại xã Lơ Ku) chủ trì thực hiện dự án.

Dự án có 129 hộ dân tại 2 xã Krong và Lơ Ku đủ điều kiện tham gia, với diện tích thực hiện là 107,6 ha. Kinh phí thực hiện dự án hơn 400 triệu đồng.

HTX Lơ Ku chủ trì thực hiện dự án hỗ trợ trồng cây công nghiệp ngắn ngày nhưng triển khai lại có nhiều khuất tất

Đến nay, dự án đã thực hiện xong, ngân sách Nhà nước hỗ trợ đã được giải ngân cho HTX Lơ Ku để chi trả cho người dân tham gia. Nhưng theo phản ánh một số người dân, họ không biết số tiền dự án mình được nhận bao nhiêu. Chỉ đến khi được xem các khoản hỗ trợ như trong danh sách của dự án thì biết mình không được nhận đúng thực tế.

Trong danh sách nhận tiền dự án của HTX Lơ Ku có tên anh Đinh Hoi (xã Lơ Ku). Theo danh sách, anh Hoi được hỗ trợ 28.000 cây giống, 7 tạ phân bón, thuốc BVTV với giá trị gần 7,5 triệu đồng. Tuy nhiên khi phóng viên đến nhà hỏi về số tiền trên, anh Hoi lắc đầu, nói: Nhà anh trồng mỳ nhưng tự đi mua cây giống, phân bón, đến giờ, không nhận được hỗ trợ gì từ HTX Lơ Ku.

Anh Đinh Hoi ngơ ngác khi biết mình được hỗ trợ từ dự án 7,5 triệu đồng

Lần theo danh sách, phóng viên đến nhà anh Đinh Văn Bếch (xã Lơ Ku) đăng ký trồng 2 ha mỳ trong dự án. Anh Bếch cho biết, nhà mình trồng 8 sào, được HTX Lơ Ku cấp mấy bao phân bón và họ đưa 700 nghìn đồng. Tuy nhiên trong danh sách, nhà anh Bếch trồng 2ha mỳ và được cấp 7,4 triệu đồng tiền hỗ trợ từ dự án. “Nhà mình thực tế trồng 8 sào thôi, cũng không được nhận đủ 7,4 triệu đồng. Họ cho mình 700 nghìn rồi bảo mình ký là mình ký, chứ có biết số tiền 7,4 triệu đồng đâu?”, anh Bếch giải thích.

Phát hiện Giám đốc HTX sử dụng kinh phí dự án khuất tất, bà Nguyễn Thị Minh Phương – Kế toán HTX Lơ Ku đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng. Trong đơn tố cáo, bà Phương nêu đích danh ông Lý Kim Thành – Giám đốc HTX Lơ Ku nhận tiền hỗ trợ dự án trồng mỳ để cấp cho người dân không đúng nguyên tắc, không báo cáo với các thành viên HTX, số tiền nhận về không nhập quỹ; Thành đi cấp tiền cho người dân nhưng không báo cáo với các thành viên của hợp tác xã. Ngoài ra, một số hộ dân có phản ánh không được ông Thành cấp tiền hỗ trợ dự án.

Đinh Thị Hver hàng xóm anh Hoi cũng không hiểu sao nhận được có 1 triệu mà danh sách lại bảo nhận 9,5 triệu

Mới đây, Thanh tra H. Kbang đã thành lập Tổ kiểm tra, xác minh vụ việc. Kết quả, nội dung tố cáo của bà Nguyễn Thị Minh Phương và phản ánh của người dân tham gia dự án là đúng.

Theo đó, để triển khai dự án, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn H. Kbang đã chuyển tiền hợp đồng thực hiện dự án cho HTX Lơ Ku, với số tiền hơn 393 triệu đồng. Sau đó, ông Lý Kim Thành - Giám đốc HTX Lơ Ku trực tiếp đi rút hơn 392 triệu đồng từ tài khoản của HTX để tiến hành thực hiện dự án.

Sau khi rút số tiền này, ông Thành không nhập quỹ và cũng không thông báo với ai trong HTX. Quá trình cấp tiền hỗ trợ cho các hộ dân, ông Thành cũng không báo cáo cho các thành viên của HTX, không mời UBND xã Lơ Ku và xã Krong tham gia giám sát việc cấp tiền. Dựa vào danh sách các hộ có tên được nhận hỗ trợ từ dự án, Thanh tra huyện Kbang kiểm tra thì phát hiện, tất cả các hộ dân đều cho rằng không được nhận đủ số tiền như trong danh sách.

Ông Lý Kim Thành thừa nhận đã giữ lại tiền hỗ trợ của 69 hộ dân (xã Lơ Ku 59 hộ, xã Krong 10 hộ) với tổng số tiền gần 90 triệu đồng để chi tiêu cá nhân. Hiện ông Lý Kim Thành đã xin khắc phục lại sai phạm nêu trên, đã tạm nộp trả lại toàn bộ số tiền nói trên về tại cơ quan Thanh tra huyện.

Hiện ông Thành đã xin nghỉ chức vụ Giám đốc HTX Lơ Ku.

Bình luận (0)

Lên đầu trang