Hà Tĩnh: Lũ cuốn sạch làng cá lồng bè khiến dân khốn đốn

Thứ Năm, 20/10/2016 10:17  | Văn Tình

|

(CAO) Mặc dù không phải là “tâm lũ”, nhưng trong đợt lũ vừa qua 70 lồng bè nuôi cá tại xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã bị lũ cuốn trôi mất tích và hư hỏng. Những thiệt hại đó khiến người dân lao dao lâm vào cảnh khốn đốn.

Đứng nhìn những bè cá trơ khung còn sót lại, ông Trương Bá Khanh – Bí thư Đảng ủy xã Hộ Độ, xót xa: “Xã Hộ Độ là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất huyện Lộc Hà. Trong đợt lũ vừa qua, ngoài những thiệt hại nặng nề do lũ thì toàn xã có 70 lồng bè nuôi cá bị lũ cuốn trôi mất tích và làm hư hỏng hoàn toàn, 225 tấn muối bị mất sạch, 57hec ta nuôi trồng thủy sản bị ngập, 3.000 gia cầm bị nước cuốn trôi và 6 thôn trong xã bị lũ chia cắt. Ước tính toàn xã bị thiệt hại lên đến hơn 3 tỷ đồng.

Ông Lê Thế Hiên (trú thôn Nam Hà, Hộ Độ), buồn bã cho biết gia đình ông có 5 lồng bè nuôi cá chẽm và cá cá hồng mỹ. Trong đợt lũ vừa qua, 5 tạ cá trong lồng cùng toàn bộ ngư cụ bị cuốn sạch. Ước tính thiệt hại lên đến hơn 600 triệu đồng. “Sau đợt ảnh hưởng bởi sự cố môi trường do Formosa cá đã không bán được, nay lại bị lũ cuốn trôi nên nợ nần ngân hàng không biết lấy tiền đâu mà trả đây”- ông Hiên than thở.

Ông Lê Thế Hiên bất lực khi lũ cuốn trôi 5 lồng cá trị giá 600 triệu đồng của gia đình

Theo ông Lê Thế Nguyên, trưởng thôn Nam Hà: “Toàn thôn có 31 lồng bè nuôi cá chẽm, cá hồng mỹ nhưng bị lũ cuốn trôi hết, còn lại 9 cái. Bây giờ cuộc sống những người nuôi lại lâm vào cảnh nợ nần nên rất khốn đốn”.

Cùng cảnh ngộ, ông Trương Văn Hảo (trú xóm Vĩnh Phú, xã Hộ Độ), buồn bã nói gia đình ông bị cuốn trôi một lồng bè nuôi cá chẽm, cá hồng, cá mú và cá đém. “Số cá đó con nhỏ cũng 1kg, lớn thì 1,5kg. Tổng cộng lên đến hơn 2 tấn cá” – ông Hảo cho biết.

Liên quan đến khắc phục sau lũ lụt, ngày 19-10-2016, bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác Trung ương đã về huyện Hương Khê, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt.

Tại đây, sau khi nghe lãnh đạo Hà Tĩnh báo cáo nhanh tình hình thiệt hại, Chủ tịch Quốc hội đã trực tiếp đến gia đình động viên, thăm hỏi và trao quà cứu trợ cho người những hộ dân bị thiệt hại nặng nề.

Những gì sót lại của người dân nuôi cá lồng bè Hộ Độ

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên các cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Quân khu 4, Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, Huyện đội huyện Hương Khê đang trực tiếp tham gia giúp đỡ bà con nhân dân khắc phục hậu quả sau lũ lụt để sớm ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hỏi và tặng quà cho người già vở vùng lũ xã Đức Hương, huyện Vũ Quang
Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, trong đợt mưa lũ vừa qua đã làm 108 xã, phường với 30.111 hộ dân bị ngập, có nơi ngập sâu từ 2 đến 3 mét. Lũ đã cô lập nhiều tuyến đường khiến công việc cứu trợ cho người dân gặp rất nhiều khó khăn. Thiệt hại về người, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 6 người chết do lũ. Trong đó, 1 người ở huyện Can Lộc, 2 người ở TP. Hà Tĩnh, 1 người ở huyện Cẩm Xuyên, 1 người ở huyện Hương Sơn và 1 người ở huyện Kỳ Anh. Hàng ngàn hecta hoa màu, cây ăn quả bị hư hỏng, hàng trăm ngàn gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi. Ngoài ra, các công trình đường sá, thủy lợi cũng bị lũ làm hư hỏng nặng.​

Bình luận (0)

Lên đầu trang