Hàng trăm công nhân nghỉ việc phản đối cách tính lương mới

Thứ Sáu, 23/03/2018 18:18  | Thể Trịnh

|

(CAO) Ngày 23-3, hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Pouchen VN (xã Hoá An, TP.Biên Hoà, Đồng Nai), 100% vốn Đài Loan, chuyên gia công giày đã ngưng việc tập thể sau khi công ty thông tin xây dựng bậc thang lương mới.

Theo một số công nhân, công ty đang thực hiện cơ chế thang lương mới. Theo đó, những công nhân làm việc lâu năm có bậc lương cao (bậc lương cao nhất 24) sẽ giảm xuống còn 10 - 15 bậc (các ví dụ chỉ bậc và không được tăng 5% lương/năm, còn các công nhân thâm niên dưới bậc lương “sàn” sẽ vẫn tăng 5% lương/năm cho đến khi bằng sàn sẽ dừng lại).

Công nhân nghỉ việc tập thể tại công ty Pouchen để phản đối cách tính lương mới

Mặc dù công ty khẳng định tổng thu nhập trước và sau chuyển đổi vẫn giữ nguyên (khoảng chênh lệch được chuyển vào hạng mục điều chỉnh lương), các chế độ vẫn được giữ nguyên nhưng công nhân vẫn lo ngại và muốn giữ thang lương cũ.

Nhận được thông tin, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Công an tỉnh cùng các cơ quan chức năng TP.Biên Hoà đến công ty nắm tình hình và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa tranh chấp lao động, đình công.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, hiện Công ty Pouchen có trên 18.000 lao động. Thời gian qua, công ty đang tiến hành xây dựng cơ chế cải cách thang lương mới nhằm điều chỉnh tiền lương vào đầu năm 2019. Theo kế hoạch, công ty sẽ tổ chức triển khai tuyên truyền cho toàn bộ quản lý, công nhân của công ty trong tháng 3.

Thống kê 5 ngày triển khai (từ ngày 19 đến 23-3) có khoảng 60% công nhân đồng thuận, 40% còn lại chưa đồng thuận và yêu cầu công ty không thực hiện cải cách thang lương (giảm từ 24 bậc lương xuống còn 10-15 bậc).

Lực lượng công an có mặt  giữ gìn trật tự

Sau khi làm việc với đoàn liên ngành, ban giám đốc và công đoàn công ty đã thống nhất và ra thông báo gửi đến công nhân. Cụ thể, các đợt tuyên truyền chỉ mang tính chất lấy ý kiến tham khảo; các chính sách tiền lương hiện tại vẫn giữ nguyên trong năm 2018; công đoàn sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến công nhân và phản ánh đến ban giám đốc công ty.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, công nhân vẫn ngưng việc để phản đối chính sách mới của công ty. Hiện, đoàn liên ngành đang theo dõi tình hình, tiếp tục nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của công nhân nhằm sớm ổn định tình hình sản xuất kinh doanh và an ninh trật tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang