Cư dân The Vesta phản đối chủ đầu tư ‘phá’ mảng xanh làm bãi xe

Thứ Ba, 15/09/2020 11:16  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Nhiều cư dân tại chung cư The Vesta bức xúc nghỉ việc ở nhà để phản đối việc chủ đầu tư đưa người vào với mục đích “phá dỡ” khuôn viên cây xanh, khu vui chơi cho trẻ em để làm bãi xe.

Sáng 15-9, hàng trăm cư dân tại hai tòa nhà V3 và V6 thuộc chung cư The Vesta (do công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư, thuộc phường Phú Lãm, Q.Hà Đông, Hà Nội) bức xúc trước việc có nhiều người xuất hiện trước chung cư mang theo búa và dây chắn hàng rào trước hai tòa nhà.

Cư dân The Vesta bức xúc trước việc chủ đầu tư cho người phá dỡ khuôn viên cây xanh

Theo cư dân ở đây cho biết, những người này vào đây để thực hiện việc phá dỡ khuôn viên cây xanh và khu vui chơi của trẻ em để làm bãi xe. Nhiều người cho rằng công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đã lừa dối khách hàng khi để xảy ra sự việc như trên.

Hàng trăm người dân phản đối việc chủ đầu tư cho người phá dỡ khuôn viên xanh để làm bãi xe.

Bà Đỗ Thị Tâm – cư dân tại đây cho biết, nếu Hải Phát đưa bản đồ ngay từ đầu mà chỗ này (tức khuôn viên cây xanh và khu vui chơi cho trẻ em nằm giữa tòa V3 và V6) có bãi giữ xe thì tôi đã không mua nhà của Hải Phát.

“Một tòa nhà có 18 tầng, mỗi tầng có 16 căn hộ gia đình, hầu hết mỗi gia đình đều có trẻ em. Như vậy mỗi tòa có bao nhiêu trẻ em, còn chưa kể người lớn tuổi mà bây giờ phá khu cây xanh đi, trẻ em sẽ chơi ở đâu?”, bà Tâm bức xúc.

Sự xuất hiện của những người đến thi công đã gây nên sự phẫn nộ của cư dân.

Trước việc có nhiều người cầm búa, máy vào căng dây làm rào chắn để thực hiện việc phá dỡ, hàng trăm người dân đã xuống sân để phản đối.

Cảnh hỗn loạn xảy ra sáng nay. Trong đó có thanh niên xăm trổ xuất hiện, được cho là đến để "làm nhiệm vụ".

Cư dân cho rằng, mọi hoạt động phá dỡ không có mặt chủ đầu tư, không có chính quyền địa phương là không thể chấp nhận được. Đồng thời, cư dân chưa được lấy ý kiến, tham gia bất kỳ cuộc họp nào là không hợp tình hợp lý.

Đội thi công mang theo búa và dây để thực hiện việc tháo dỡ, nhưng vấp phải sự phản đối của cư dân.

Bà Nguyễn Thị Lan chung nỗi bức xúc: “Chung cư Hà Nội không thiếu gì. Nếu mà biết có bãi giữ xe ngay trước mặt tòa nhà thì không bao giờ tôi mua ở đây. Chúng tôi đã ở đây gần 2 năm, cuộc sống đang ổn định giờ bỗng dưng chủ đầu tư cho người phá khuôn viên cây xanh để làm bãi giữ xe, khi trẻ con chơi có nhiều xe ra vào, lỡ xảy ra tai nạn thì ai chịu trách nhiệm”.

Người phụ nữ này cho rằng, khi đến xem khu chung cư thấy có khuôn viên cây xanh, khu vui chơi cho trẻ em đã có trước đó thì bà quyết định mua nhà, không hề biết có quy hoạch bãi giữ xe.

Ông Nguyễn Ngọc Linh – Ban quản trị cư dân cho rằng, chúng tôi về đây ở từ tháng 1-2018. Trước khi mua căn hộ thì được chủ đầu tư là công ty Hải Phát nói rõ về quy hoạch, không gian sống. Tuy nhiên, sau 2 năm về sinh sống, chủ đầu tư đưa ra văn bản là phải thu hẹp không gian xanh của trẻ em đề làm bãi giữ xe.

Nhiều người lo ngại khuôn viên xanh trong khu dân cư bị biến mất.

“Việc này gây xung đột quyền lợi giữa cư dân và chủ đầu tư. Nếu thu hẹp lại, các cháu không có chỗ chơi nữa. Thật kỳ lạ là hôm nay Hải Phát cử một đội mà chúng tôi không biết nó là đội nào để đảm bảo công trình đang thi công vì trước đó chủ đầu tư có văn bản về việc tháo dỡ khuôn viên xanh này”, ông Linh nói.

Ông Linh cho biết thêm, quy hoạch khuôn viên xanh là phù hợp với quy hoạch chung khu dân cư. Chủ đầu tư còn quy hoạch một hồ điều hòa trong khu dân cư nhưng giờ đây nó là cái ao tù để người ta chăn vịt.

Ông Linh nói về vụ việc

Đại diện Ban quản trị cư dân cho rằng, cả khu diện tích với nhiều tòa nhà chỉ có 2 khu vui chơi, đa phần là dân số trẻ, không thể có chuyện hy sinh phần chơi của các con để dành ra chỗ để xe.

Người dân muốn giữ không gian xanh cho trẻ em trong khu dân cư.

Vào tháng 7-2020, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi công ty Hải Phát và Ban quản trị cư dân với nội dung đề nghị chủ đầu tư và cư dân muốn giữ lại khuôn viên cho trẻ em thì liên hệ với Sở Kiến trúc để thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi chưa thống nhất được với cư dân về việc giữ lại khuôn viên xanh thì ngày hôm nay có nhiều người đến quây rào, mang dụng cụ với mục đích phá dỡ khuôn viên, làm cho cư dân bức xúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang