Đồng Nai:

Hiệu quả từ tháng cao điểm vận động người dân giao nộp vũ khí

Chủ Nhật, 17/09/2023 12:55  | Minh Thắng

|

(CATP) Sau một tháng kêu gọi toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo, Công an tỉnh Đồng Nai đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp nhiều VK, VLN, CCHT. Qua đó đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, góp phần gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trước đó, ngày 03/8/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã phát động lời kêu gọi toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi VK, VLN, CCHT và pháo. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu người dân tự giác giao nộp và chấp hành nghiêm quy định pháp luật; không chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo; tích cực phát hiện, tham gia tố giác, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng về hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo... Các trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Các tổ chức, cá nhân tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT tại các điểm tiếp nhận, thu gom của các xã, phường. Người dân tham gia tố giác hành vi vi phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo qua nhiều hình thức như: số điện thoại 113, đường dây nóng, ứng dụng VNeID trên điện thoại...

Cuộc vận động đã được đông đảo người dân hưởng ứng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, với phương châm "vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", lực lượng Cảnh sát QLHC Công an các huyện, thành phố, Công an cấp xã đã và đang phối hợp cùng chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền vận động nhân dân giao nộp các loại VK, VLN, CCHT và pháo. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, hung khí.

Công an Đồng Nai tiếp nhận VK, VLN, CCHT do người dân đến giao nộp

Thượng tá Trần Thị Thanh Phương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, sau một tháng triển khai cao điểm, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Công an các đơn vị, địa phương đã nêu cao tinh thần, đồng lòng quyết tâm thực hiện để đạt được kết quả cao nhất trong quá trình thực hiện cao điểm. Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều người dân tự mang vũ khí, hung khí đến các điểm tiếp nhận để giao nộp. Nhờ triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp nên công tác thu hồi VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo của các tầng lớp nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Điển hình là trường hợp của ông Nguyễn Văn Độ (trú khu phố 4C, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) không chỉ tự giác mang dao đến nộp cho công an phường mà còn tích cực vận động người thân, hàng xóm giao nộp cũng như không vận chuyển, mua bán, tàng trữ VK, VLN, CCHT và pháo trái pháp luật. Vì theo ông, nếu mỗi người dân ai cũng là một tuyên truyền viên, ý thức được việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán VK, VLN, CCHT và pháo là trái pháp luật thì sẽ góp phần đảm bảo ANTT tại địa bàn.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Đồng Nai, sau hơn một tháng triển khai cao điểm, toàn tỉnh đã vận động thu hồi trên 2.200 loại vũ khí thô sơ, gần 140 súng tự chế, 11 khẩu súng hơi, 3 khẩu súng quân dụng, trên 270 súng CCHT, hơn 2.000 viên đạn các loại, 14 quả bom, mìn, lựu đạn, trái đạn các loại và gần 8kg pháo. Hiện Công an các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, tuyên truyền vận động người dân tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo còn tàng trữ trái phép để góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang