(CATP) Sáng 04/8/2025, sau buổi chào cờ đầu tuần, tổ tiếp dân Công an phường (CAP) Tân Thới Hiệp gồm 4 đồng chí do Trung tá Hà Thanh An làm tổ trưởng, đã bắt tay ngay vào công việc với năng lượng tràn đầy và tinh thần "luôn sẵn sàng phục vụ Nhân dân". Không khí rộn ràng, tất bật là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến đây...
Vừa bước chân vào trụ sở tiếp dân của CAP, mỗi người dân đều được các bạn Đoàn viên CAP phối hợp lực lượng an ninh cơ sở (ANCS) của 75 khu phố (KP) thay phiên nhau túc trực luôn thân thiện, cởi mở, trao đổi nắm bắt nhu cầu của người dân để giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC).
Do thời gian qua quá bận rộn nên anh Ngô Minh Hoàng (SN 2007, ngụ KP4) chưa đi đăng ký định danh điện tử (ĐDĐT). Đến khi anh mua được một chiếc xe mới, cần phải có tài khoản ĐDĐT để làm hồ sơ đăng ký biển số xe, anh mới đến CAP làm các thủ tục. Không mất nhiều thời gian, anh Hoàng được Đại úy Đinh Ngọc Duy - Cảnh sát khu vực (CSKV) tận tình hỗ trợ, giúp hoàn thành các thao tác một cách nhanh gọn, hiệu quả.

Tổ cán bộ tiếp dân CAP.Tân Thới Hiệp phấn khởi làm việc hết mình, luôn sẵn sàng tận tụy phục vụ người dân
Chị Thái Thị Hận (ngụ KP57) cũng được lực lượng đoàn viên CAP tận tình hướng dẫn khai thay đổi thông tin cư trú (đăng ký tạm trú) cho 7 thành viên trong gia đình do sự thay đổi địa giời hành chính sau sáp nhập. Tương tự, ông Nguyễn Ích Sáu (ngụ KP20) và ông Đỗ Quang Tươi (ngụ KP5) đến CAP xin xác nhận trường hợp bị mất giấy tờ và xác nhận hạnh kiểm để xin chuyển trường cho con. Chỉ trong khoảng 20 phút, các đồng chí cán bộ tiếp dân đã liên hệ với CSKV xác minh nhanh và trả kết quả lập tức cho ông Sáu và ông Tươi...
Trung tá Hồ Phương Lâm - Phó trưởng CAP.Tân Thới Hiệp cho biết: "BCH CAP chủ động bố trí lực lượng đoàn viên trong giờ hành chính có mặt tại trụ sở tiếp dân của CAP để hỗ trợ người dân thực hiện công tác đăng ký cư trú qua cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, đồng thời hỗ trợ các trường hợp người dân quên và lấy lại mật khẩu tài khoản VNeID. Các hồ sơ, TTHC phải bảo đảm được trả trong thời hạn quy định, tuyệt đối không được để trễ hạn. Đối với các trường hợp xác nhận thông tin cư trú, BCH CAP chỉ đạo cán bộ tiếp dân phải phối hợp với CSKV tiến hành xác minh hồ sơ nhanh và giải quyết trả kết quả trong ngày cho người dân. Ngoài ra, để công việc được giải quyết thuận lợi, nhanh chóng, mỗi ngày CAP còn bố trí 1 đồng chí CSKV thay phiên nhau trực tiếp dân và hỗ trợ giúp người dân đăng ký tài khoản ĐDĐT...
Trung tá Hà Thanh An - Tổ trưởng Tổ tiếp dân CAP.Tân Thới Hiệp chia sẻ: "Qua hơn 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, với đường truyền hệ thống ổn định nên việc truy cập và chia sẻ dữ liệu thông tin quốc gia khá thuận lợi, vì vậy việc giải quyết hồ sơ TTHC ở CAP cũng khá trôi chảy, trơn tru. Tuy nhiên, do mỗi ngày, các cán bộ tiếp dân phải tiếp nhận một khối lượng lớn hồ sơ (khoảng 50 - 60 hồ sơ) đăng ký giải quyết qua dịch vụ công, chưa kể các hồ sơ xác nhận nhân thân lý lịch tư pháp để bổ sung cho hồ sơ xin việc. Do đó, tổ cán bộ tiếp dân thường phải làm việc thêm giờ, kể cả ngày nghỉ cuối tuần, thậm chí có khi tới 1-2 giờ sáng chỉ để làm nốt công việc trong ngày, không để ứ đọng làm ảnh hưởng đến tiến độ thời hạn trả hồ sơ kết quả cho người dân".
Trung tá Trần Minh Thủy - cán bộ tiếp dân CAP.Tân Thới Hiệp cho biết: "Tổ làm việc của chúng tôi đều là cán bộ tiếp dân ở Công an các phường và Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ12 cũ nên khi được phân công nhiệm vụ tại tổ tiếp dân, chúng tôi đều thạo việc và phối hợp ăn ý với nhau, nhờ vậy công việc được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi. Công việc đòi hỏi mỗi người cán bộ phải nắm vững các quy định của pháp luật về Đề án 06/CP và luật Cư trú, phải làm sao bảo đảm 4 tiêu chí "đúng - đủ - sạch - sống", nhằm tránh gây phiền hà để người dân phải đi lại cập nhật nhiều lần, nhất là trong công tác làm làm sạch và cập nhật dữ liệu về tình trạng đăng ký kết hôn của người dân".
Theo CAP.Tân Thới Hiệp, từ ngày 01/7/2025 đến nay, CAP đã tiếp nhận khoảng 1.386 hồ sơ đăng ký ĐDĐT, trong đó đã hoàn thành thu nhận 126 hồ sơ, 3 hồ sơ tra cứu lại dân cư, 56 hồ sơ cần xác nhận số điện thoại, 3 hồ sơ đã gửi lên Trung ương, 1.198 hồ sơ được Trung ương tiếp nhận thành công. Trong lĩnh vực giải quyết TTHC đăng ký lưu trú, CAP tiếp nhận 401 hồ sơ đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu cư trú cho 104 trường hợp, tiếp nhận giải quyết 8 hồ sơ khai báo thông tin về nơi cư trú (không có nơi thường trú), giải quyết cho 4 trường hợp tách hộ, xác nhận thông tin về cư trú cho 617 trường hợp, xóa đăng ký thường trú 11 trường hợp. Đồng thời tiếp nhận hồ sơ đăng ký tạm trú cho 1.650 trường hợp, xóa tạm trú 27 trường hợp, gia hạn tạm trú cho 40 trường hợp, điều chỉnh thông tin tạm trú cho 1 trường hợp...