TPHCM: Người đứng đầu đơn vị phải xin lỗi khi giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn

Thứ Sáu, 05/04/2024 10:10

|

(CAO) UBND TPHCM vừa ban hành quy định về việc xin lỗi trong trường hợp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trễ hạn.

Theo quy định, tất cả các trường hợp TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trễ hạn và không thuộc trường hợp chưa xác định lỗi chủ quan đều phải thực hiện việc xin lỗi kịp thời, đầy đủ, chính xác. Trong đó nêu rõ lý do chưa có kết quả và ngày hẹn trả kết quả giải quyết lần sau cho cá nhân, tổ chức.

Việc xin lỗi phải được thực hiện đối với từng hồ sơ cụ thể và trong thời hạn chậm nhất 1 ngày trước ngày hết hạn trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức theo quy định. Đối với TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm thực hiện việc xin lỗi về TTHC giải quyết trễ hạn cho cá nhân, tổ chức.

UBND TPHCM yêu cầu xác định cụ thể các nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết TTHC trễ hạn và có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Sở Nội vụ được giao chịu trách nhiệm trong kiểm tra việc xin lỗi về giải quyết TTHC trễ hạn; bổ sung nội dung thực hiện việc xin lỗi vào tiêu chí chấm điểm chỉ số cải cách hành chính hàng năm.

* Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng vừa ban hành Kế hoạch số 229-KH/TU về tiếp tục tiếp dân và đối thoại với người dân, nhằm thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18-2-2024 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu người đứng đầu cấp ủy các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân; tăng cường đối thoại với người dân ngay từ khi phát sinh vụ việc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, làm rõ nguyên nhân phát sinh bức xúc, giải đáp thấu đáo những vấn đề người dân còn thắc mắc. Đồng thời chỉ đạo, giải quyết kịp thời những nội dung còn vướng mắc, không để hình thành, phát sinh “điểm nóng” về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang