TPHCM: Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thứ Tư, 16/10/2024 15:48

|

(CAO) Đó là nội dung trọng tâm được UBND TP đề cập trong văn bản gởi đến các Sở, ban ngành TP và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp; Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách TTHC.

Đầu tiên là tập trung rà soát, mạnh dạn đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ TTHC quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật.

Tiếp đó, cần rà soát, triển khai thực hiện việc đơn giản hóa TTHC thực chất, hiệu quả, trong đó tập trung thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, phân cấp trong giải quyết TTHC đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Công an TPHCM hỗ trợ người dân làm thẻ CCCD gắn chip (ảnh minh họa- CTV)

Kế đến, cần hoàn thành công bố đầy đủ TTHC nội bộ giữa UBND Thành phố với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức; xác định đúng phạm vi, thẩm quyền ban hành TTHC nội bộ để rà soát, đơn giản hóa, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu đề ra với hạn hoàn thành đến hết tháng 11/2024.

Song song đó, UBND TP cũng lưu ý, phải thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ TTHC theo quy định; 100% hồ sơ giải quyết TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP; tập trung triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông; đồng thời, rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ngoài ra, các đơn vị chức năng có liên quan cần tập trung triển khai hiệu quả 02 nhóm TTHC liên thông (gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ), cũng như đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Bên cạnh Sở Tư pháp; Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố; Sở Tài chính; Văn phòng UBND TP được giao những nhiệm vụ cụ thể nhằm tạo điều kiện khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Công an TPHCM cũng được yêu cầu phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý dứt điểm các “điểm nghẽn” trong thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Bình luận (0)

Lên đầu trang