Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10):

Bảo hiểm xã hội triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực

Thứ Sáu, 11/10/2024 06:50  | Trung Hiếu

|

(CATP) Một trong những mục tiêu được ngành BHXH Việt Nam chú trọng thực hiện là nâng cao nhận thức về chuyển đổi số tới toàn thể công chức, viên chức (CCVC) và người lao động (NLĐ) trong toàn Ngành nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của CCVC và NLĐ, nhất là của những người đứng đầu các đơn vị trong Ngành về công tác chuyển đổi số. BHXH đã tập trung phát triển hạ tầng số. Hiện đơn vị đang duy trì hoạt động Trung tâm dữ liệu tập trung; hệ thống kênh truyền mạng WAN từ Trung ương đến BHXH cấp tỉnh, cấp huyện.

BHXH Việt Nam cũng đã chú trọng nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng VssID - BHXH số với hơn 36 triệu tài khoản giao dịch điện tử, dùng để đăng nhập ứng dụng VssID, hơn 5,5 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để thực hiện các thủ tục KCB BHYT; đồng thời phối hợp với Bộ Công an triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập, sử dụng tài khoản VssID. Đã có hơn 16,7 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, trở thành đơn vị đầu tiên kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư hơn 98,5 triệu thông tin nhân khẩu, trong đó có khoảng 88,5 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH BHYT, BH thất nghiệp, đạt tỷ lệ 98,4%. Đồng thời, phối hợp tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VneID. Đến nay, đã có hơn 24,9 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công và tích hợp lên ứng dụng VNeID. Điều này góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, phục vụ người dân, đơn vị và doanh nghiệp tốt hơn.

Theo BHXH VN, công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trên môi trường số cũng được quan tâm đúng mức. Trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 10,4 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (tương đương 76,6 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động, chiếm 92,5% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến).

Người dân TPHCM thực hiện các DVC về BHXH, BHYT một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng

Riêng với quá trình thực hiện Đề án 06, BHXH việt Nam đã đảm bảo thực hiện đầy đủ, hiệu quả 7 dịch vụ công, thủ tục hành chính liên thông. Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đang chủ động phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an thí điểm liên thông dữ liệu KCB BHYT, phục vụ triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại tích hợp trên ứng dụng VNeID.

BHXH TPHCM tập trung nguồn lực hoàn thành Đề án 06

BHXH Việt Nam nói chung và BHXH TP.HCM nói riêng đã nỗ lực, tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai, hoàn thành tốt đề án "phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (đề án 06).

Tính đến nay, công tác triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip trong KCB BHYT tại TP. đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, như: Đồng bộ CCCD gắn chíp với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám, chữa bệnh bằng CCCD là 7.642.281 thẻ; số lượng cơ sở KCB đã sử dụng CCCD trong KCB đạt 100% với 188 cơ sở KCB đã ký hợp đồng (với 425 điểm KCB BHYT); số lượt công dân sử dụng CCCD trong KCB là 13.439.390 lượt; đã thực hiện đồng bộ định danh cá nhân (ĐDCN)/CCCD của 7.916.785 trên tổng số 8.173.630 người tham gia, đạt 96,86%.

BHXH TP cũng đã triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, cụ thể đã tiếp nhận và xử lý 17.990 hồ sơ Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng DVC Quốc gia. Thông qua giao dịch trực tuyến, người dân, doanh nghiệp không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH, nhờ đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức đi lại. Ứng dụng VssID - BHXH số cũng ngày càng nâng cấp, hoàn thiện cho người dân. Hiện TPHCM đã có hơn 4,6 triệu tài khoản đã đăng ký và sử dụng ứng dụng để có thể quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện các DVC về BHXH, BHYT một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang