Bình Thuận: Hơn 860 nạn nhân liên quan vụ vỡ hụi 200 tỷ đồng

Thứ Ba, 04/05/2021 09:19

|

(CATP) Ngày 3-5, đại tá Trần Đình Thiện (Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Thuận) thông tin: Ngày 10-1-2021, Lê Thị Lại (SN 1964, ngụ xã Hàm Mỹ, H.Hàm Thuận Nam, cùng tỉnh) chuyên làm chủ hụi, có biểu hiện huy động vốn rồi giật hụi, bỏ trốn.

Từ trình báo của nhiều nạn nhân, Công an tỉnh Bình Thuận vào cuộc xác minh, ra quyết định truy tìm Lê Thị Lại. Đến 8 giờ ngày 12-1, chủ hụi đến cơ quan công an trình diện. Quá trình làm việc, Lại khai nhận, thời gian sinh sống tại địa phương, đã vay nợ 114 người, tổng số tiền là hơn 40 tỷ đồng (đến nay chưa trả), với lãi suất từ 2 - 3%/tháng. Sau đó, chủ hụi cho 24 người khác vay lại, với lãi suất từ 3 - 6%/tháng, tổng số tiền là hơn 19,7 tỷ đồng. Đến nay, những người này chưa trả nợ cho Lại.

Ngoài ra, từ năm 2005 đến nay, Lại làm chủ khoảng 300 dây hụi, với nhiều loại hình khác nhau để hưởng hoa hồng. Thời gian đầu, thấy chủ hụi thanh toán tiền hụi sòng phẳng nên người tham gia tin tưởng, tiếp tục chơi ngày càng nhiều. Chủ hụi khai do các hụi viên đều muốn nuôi và chờ hốt chót, Lại sợ mất uy tín nên tự hốt hụi và chịu lỗ. Ban đầu, số tiền lỗ ít nên chủ hụi xoay sở bù lỗ được, nhưng khi những người chơi ngày càng nhiều, Lại mất khả năng thanh toán.

Đại tá Trần Đình Thiện thông tin về vụ vỡ hụi

Để đối phó, khi có người muốn hốt hụi, Lại rủ rê hụi viên lấy số tiền đó tiếp tục tham gia choàng hụi để thu lợi. Tin tưởng chủ hụi, khi hốt hụi, các hụi viên đều không lấy tiền mà tiếp tục "chồng hụi" bằng hình thức chuyển số tiền đang có sang tiền choàng hụi.

Đến khoảng tháng 10-2020, do có nhiều dây hụi kết thúc, các hụi viên đồng loạt không đồng ý cho Lại vay hoặc tiếp tục tham gia choàng hụi, dẫn đến tình trạng chủ hụi mất khả năng thanh toán. Lúc này, Lại đã làm chủ hụi và chồng hụi với 865 người. Trên cơ sở đơn tố cáo của các hụi viên, Công an tỉnh Bình Thuận xác định, Lại đã chiếm đoạt số tiền khoảng 200 tỷ đồng.

Lê Thị Lại (bìa phải) bị một số hụi viên phát hiện và báo cơ quan chức năng

Đại tá Trần Đình Thiện cho biết, đây là vụ việc phức tạp, xảy ra nhiều năm trước, liên quan nhiều người, số tiền nợ đặc biệt lớn nên cần có thời gian để tập trung xác minh, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang