Xã Vĩnh Lộc B mạnh tay xử lý… “rác tặc”!

Thứ Sáu, 13/11/2020 14:42

|

(CAO) Thực hiện cuộc vận động “người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước” do Thành ủy TP.HCM phát động, Đảng bộ chính quyền và người dân xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh đã mạnh tay tuyên chiến với… “rác tặc”.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ, đến nay 9 bãi rác tự phát trên địa bàn đã được triệt xóa hoàn toàn, nhường chỗ cho những bông hoa đua nở, khoe sắc.

Đau đầu với bãi rác tự phát!

Xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh là một xã ngoại thành có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng với nhiều cơ sở sản xuất hàng gia công hoạt động và có đông công nhân lưu trú. Trước đây, tình trạng đổ trộm rác thải công nghiệp và rác sinh hoạt của người dân diễn ra khá phổ biến, gây bức xúc lớn trong người dân.

Xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh quyết liệt xử lý "rác tặc"

Chị Thạch Thị Lan ngụ đầu đường liên ấp 1-2 tỏ ra ngao ngán khi nhắc đến bãi rác tự phát ở đây. Theo đó, khu vực đầu đường có một khu đất bỏ trống nên một số người dân thiếu ý thức cứ chập tối hoặc rạng sáng chạy xe máy ngang qua vứt bịch rác vào rồi phóng xe đi. Từ một ít rác thải ban đầu, nhiều người khác cứ đổ theo khiến khu đất bỗng chốc trở thành một bãi rác tự phát.

Không chỉ rác sinh hoạt, một số cơ sở sản xuất giày gia, may mặc xung quanh cũng lợi dụng đêm khuy đổ trộm các loại vải vụn, phế liệu… khiến nơi đây thành một nơi tập kết đủ các loại rác. Nhiều lần chị Lan phải thuê người dọn vệ sinh nhưng qua vài ngày lại ngập trong rác khiến chị rất ngán ngẩm.

Hàng tấn rác đã được xã Vĩnh Lộc B thu gom, đưa đi xử lý:

Việc một lượng rác lớn dồn ứ tại đây không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây mất vệ sinh, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của những người dân xung quanh.

“Có hôm ai đó còn vứt xác súc vật chết vào khiến chúng tôi không thể nào chịu nổi cảnh hôi thối phải cầu cứu chính quyền địa phương. Chưa kể lúc trời mưa, nước từ bãi rác rỉ xuống bốc mùi rất khó chịu, khiến ruồi muỗi phát sinh rất nhiều, anh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, nhất là trẻ nhỏ”, chị Lan bức xúc.

Những bãi rác tự phát từng là nỗi ám ảnh với người dân ở xã Vĩnh Lộc B

Đây cũng chính là thực trạng chung của nhiều bãi rác tự phát khác trên địa bàn. Theo thống kê của UBND xã Vỉnh Lộc B, đến đầu năm 2020 có tới 9 bãi rác tự phát lớn khiến người dân bức xúc. Trong đó, một số “điểm nóng” như khu vực đầu đường 1-2; đường Trần Hải Phụng; đường 3-4; đường Rạch Cầu Suối… Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức thu gom nhưng chỉ sau một thời gian ngắn tình trạng xả rác lại tiếp diễn khiến chính quyền địa phương cũng hết sức đau đầu trong việc xử lý.

Khi bãi rác… nở hoa!

Để chấn chỉnh tình trạng xả rác không đúng nơi quy định, lãnh đạo xã Vĩnh Lộc B xác định quan trọng nhất phải chuyển biến được nhận thức của người dân, phải làm cho người dân thấy được lợi ích thiết thực của việc giữ gìn không gian sống xanh, sạch đẹp.

Theo đó, chính quyền địa phương phối hợp cùng các đoàn thể và người dân đã triển khai thực hiện phong trào “15 phút vì thành phố văn minh – sạch đẹp” với các hoạt động thiết thực như thu gom rác, dọn cỏ… Nhờ đó những bãi rác tự phát trên địa bàn đã được dọn dẹp sạch sẽ, mang lại một bộ mặt mới văn minh khác hẳn sự nhếch nhác từng thấy trước đây.

Những khóm hoa được trồng tại những nơi trước đây là bãi rác

Ông Lôi Đại Phong – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh cho biết trong 9 tháng đầu năm 2020, địa phương đã huy động được 2.713 lượt người dân cùng tham gia các hoạt động thu gom hơn 207 tấn rác.

Bên cạnh việc lồng ghép tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành những quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, địa phương thường xuyên rà soát các vị trí phát sinh các bãi rác tự phát để tiến hành thu gom, xử lý.

“Nhờ sự vào cuộc quyết liệt và được người dân chung tay ủng hộ nên đến nay chúng tôi đã xử lý dứt điểm toàn bộ 9 bãi rác tự phát tồn tại lâu nay. Với quyết tâm đưa địa phương đạt tiêu chuẩn văn hóa nông thôn mới trong giai đoạn 2020-2021, chúng tôi xác định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Hiện nay, xã Vĩnh Lộc B đã đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới”, ông Phong nói.

Sự nhếch nhác của bãi rác lùi xa, nhường chỗ cho những khóm hoa khoe sắc

Để không còn tái diễn tình trạng đổ rác trộm tại những nơi vừa dọn dẹp xong, xã Vĩnh Lộc B đã xây dựng kế hoạch chốt chặn, xử lý các trường hợp đổ, thải rác sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp không đúng nơi quy định.

Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2020, địa phương này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 trường hợp vi phạm. Với mức phạt thấp nhất lên tới 3,5 triệu đồng/lần vi phạm bị phát hiện, ý thức của người dân trong việc không xả rác ra đường và kênh rạch đã được nâng lên một cách rõ rệt.

Cùng với đó, ngay khi vừa dọn sạch những bãi rác tự phát, địa phương này đã phối hợp cùng đoàn thanh niên, người dân tổ chức trồng hoa, xây dựng tiểu cảnh để làm đẹp thêm đường làng ngõ xóm, mang lại một bộ mặt nông thôn mới văn minh, hiện đại. Những bãi rác tự phát đã dần lùi xa, sự nhếch nhác và ô nhiễm nhường chỗ cho những bông hoa đang khoe sắc như mừng vui với những đổi thay nơi đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang