Kí túc xá miễn phí Cỏ May: Nơi chắp cánh ước mơ của sinh viên nghèo

Thứ Hai, 01/08/2016 12:02  | Lê Quốc

|

(CAO) Đây là công trình Ký túc xá (KTX) miễn phí đầu tiên tại TP.HCM giành cho sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi. Sinh viên ở đây không phải đóng bất cứ khoản phí nào, ngược lại còn được tài trợ hoàn toàn một năm học phí.

Được sự cho phép của Bộ GD&ĐT, trường Đại học Nông Lâm TP.HCM và Doanh nghiệp tư nhân Cỏ May (Đồng Tháp) liên kết xây dựng KTX miễn phí cho sinh viên nghèo mang tên Cỏ May. Công trình nằm trong khuôn viên của trường đại học Nông Lâm, thuộc Khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức.

Công trình nằm trong khuôn viên của trường đại học Nông Lâm thuộc Khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức

KTX Cỏ May là di nguyện cuối cùng trước khi mất của ông Phạm Văn Biên, chủ doanh nghiệp Cỏ May ở Đồng Tháp. Ông bỏ ra 40 tỷ để xây dựng KTX miễn phí cho sinh viên nghèo hiếu học.

Bà Phạm Thị Bao, Trưởng ban quản lí KTX Cỏ May cho biết: “Chúng tôi cố gắng đẩy nhanh tiến độ để kịp đón các bạn tân sinh viên vào ở, để ông có thể nhìn thấy ước nguyện của mình nơi chín suối”.

Đây là KTX được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn của một khách sạn 3 sao. Nội thấp được trang bị đầy đủ và hiện đại, bao gồm bốn tầng, với 54 phòng (mỗi phòng ở rộng 45m2), sức chứa tối đa lên tới 432 sinh viên. Tổng diện tích sàn xây dựng trên 4.100m2.

Bên trong mỗi phòng trang bị 4 giường tầng giành cho 8 người, 3 quạt máy, bàn học, 8 tủ để đồ

Bên trong mỗi phòng trang bị 4 giường tầng giành cho 8 người, 3 quạt máy, bàn học, 8 tủ để đồ và nhà vệ sinh rộng rãi, sạch sẽ. Ở mỗi tầng có phòng học chung và máy đun nước nóng để các sinh viên sử dụng khi cần.

Tổng chi phí xậy dựng cho đến hiện tại là hơn 38 tỷ đồng. Riêng nhà xử lí nước và rách thải đang khẩn trương hoàn thành với kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Sinh viên sẽ được tài trợ toàn bộ tiền học phí trong năm đầu tiên và nếu đạt được thành tích tốt thì KTX vẫn tiếp tục tài trợ. Bên canh đó, còn những học bổng khuyến học của các Mạnh Thường Quân tài trợ cho KTX.

KTX có 54 phòng (mỗi phòng ở rộng 45m2), sức chứa tối đa lên tới 432 sinh viên

Ban quản lí KTX muốn xây dựng và rèn luyện cho sinh viên ý thứ tự giác và đức tính tiết kiệm. Bà Phạm Thị Bao chia sẻ: “Mặc dù KTX không thu tiền điện nước nhưng bản thân các em phải có ý thức tiêu dùng tiết kiệm. KTX sẽ ghi nhận những phòng nào dùng điện nước nhiều và nhắc nhở. Nếu sinh viên nào chấp hành không nghiêm túc quy định thì sẽ bị loại ra khỏi KTX”.

Một điều lưu ý là các em không được nấu ăn trong KTX kể cả việc đun nước nóng ăn mì gói nhằm hạn chế cháy nổ. Thay vào đó, KTX trang bị máy đun nước nóng tự động, các em có thể ra đây lấy mang về không cần đun nấu.

Nhiều bạn tân sinh viên khi được nhận vào KTX vui mừng chia sẻ: “KTX như ngôi nhà của em. Sau này có thành đạt em cũng không bao giờ quên, nơi đây chính nơi nuôi dưỡng em ăn học nên người, nơi tiếp sức ước mơ cho em đến trường. Và những thế hệ sinh viên kế tiếp phải luôn có ý thức xây dựng và phát triển hình ảnh của KTX thêm đẹp trong mắt mọi người gần xa”.

Khu vực vệ sinh sạch sẽ

Hiện tại, KTX đang mở của đón nhận những hồ sơ dự tuyển vào. Với tiêu chí là học giỏi, gia đình khó khăn. Bà Bao cho biết tùy vào số lượng sinh viên đăng kí sau đó ban quản lí sẽ lên kế hoach chia khu ra cho nam và nữ sinh viên.

Hành động của ông Pham Văn Biên là một nghĩa cử cao đẹp, tạo điều kiện cho các bạn sinh viên nghèo vượt khó học giỏi có thêm cơ hội được tiếp tục con đường học vấn của mình. Tuy không quá tráng lệ nhưng KTX sẽ là nơi ươm mầm và chấp cánh cho những ước mơ của các em sinh viên.

Khu vực sinh hoạt chung thoáng mát

Hồ sơ dự tuyển vào KTX Cỏ May gồm:

1. Bản sao (photocopy) học bạ 3 năm học THPT.

2. Bản sao phiếu báo điểm thi đại học hoặc kết quả học đại học của các năm trước đó, giấy xác nhận hộ nghèo của địa phương (nếu có).

3. Thư viết tay tự giới thiệu của sinh viên với những nội dung chính:

- Giới thiệu về bản thân và hoàn cảnh gia đình; kể về việc vượt khó để hoàn thành bậc học phổ thông.

- Động cơ và ước muốn của bạn đối với ngành nghề mà bạn đã chọn lựa.

- Số điện thoại của bạn, của người thân, của giáo viên chủ nhiệm để ban quản lý KTX liên hệ. (Thư viết tối đa 3 trang giấy A4, có xác nhận của giáo viên chủ nhiệm và đóng dấu của nhà trường).

Hồ sơ gửi bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại: Ban quản lý KTX Cỏ May, Khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Điện thoại liên hệ: 0913.909.158.

Hạn chót nhận hồ sơ đối với sinh viên đang học năm thứ nhất là ngày 15-8, hồ sơ của tân sinh viên là ngày 25-8.

Bình luận (3)

Các cháu hãy cố gắng học thật giỏi để đền đáp công ơn của chủ nhân KTX, của người thân, bạn bè, thầy cô và tất cả những người chung quanh ta nhé.

Khắc ghi - Thứ Hai, 01/08/2016, 20:08 Trả lời | Thích

tấm lòng của chú cao thượng quá còn hơn cả mấy ông tai to mặt lớn chỉ biết nói mà làm thì chả thấy đâu

DAC NHAN TAM - Thứ Hai, 08/08/2016, 16:29 Trả lời | Thích

Quá đỉnh...., mong là sinh viên sử dụng có ý thức giữ gình để không phụ lòng người có tâm ....

Lâm hoàng ngân - Thứ Hai, 01/08/2016, 20:07 Trả lời | Thích
Lên đầu trang