Công an Lâm Đồng chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Chủ Nhật, 22/03/2020 16:38

|

(CAO) Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia chỉ đạo các cấp, bộ, ngành, địa phương chung tay quyết liệt phòng, chống dịch.

Từ chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng, từ đầu tháng 2-2020, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng có các kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị; đồng thời chủ động phòng chống dịch trong toàn lực lượng đơn vị.

Cán bộ Công an phối hợp ngành Y tế phát khẩu trang cho trẻ em và giáo viên mẫu giáo ở huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) trong ngày đầu tháng 2

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08) có nhiệm vụ kiểm tra vi sa, hộ chiếu với tất cả các trường hợp là người nước ngoài đến địa phương, bằng đường bay và cả các phương tiện khác, phối hợp kịp thời việc phát hiện, truy nguyên các trường hợp nghi lây nhiễm đến địa phương, thực hiện cách ly bắt buộc.

Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) nhiệm vụ bảo vệ an toàn không gian mạng, phát hiện, xử lý, đề xuất xử lý các trường hợp tung tin đồn thất thiệt, sai lệch về dịch Covid-19; qua công tác tuyên truyền, nhắc nhở, định hướng nhân dân có nhận thức đúng đắn, thông tin đúng, đầy đủ về tình hình dịch bệnh. 

Phòng CSGT (PC08), Công an các địa phương: TP.Đà Lạt, Bảo Lộc và các huyện Đức Trọng, Lạc Dương, Di Linh... tăng cường các hoạt động công tác; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các sở, ban, ngành để truy tìm, xác định các trường hợp nghi lây nhiễm, có tiếp xúc với người nghi lây nhiễm... để kịp thời thực hiện việc lên danh sách, quản lý, cách ly bắt buộc.

Yêu cầu các đơn vị báo cáo về Ban Giám đốc Công an tỉnh mọi diễn biến tình hình phát sinh nhằm giúp công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất; đảm bảo phân công lực lượng trực chiến 24/24h suốt mùa dịch.

Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách địa bàn, CBCS Phòng PA08, PC08 phối hợp ngành y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng là những chiến sĩ ở tuyến đầu, có nhiệm vụ chủ động trong công tác tiếp cận, truy tìm, tiếp xúc với tất cả các trường hợp đến địa phương có nguy cơ lây nhiễm, buộc phải cách ly... Số CBCS này có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Nhiều trường hợp, xác định công dân nhập cảnh thuộc trường hợp F1, buộc phải cách ly tập trung, cán bộ công an, y tế tiếp xúc đầu tiên lập tức cũng phải cách ly tại chỗ cùng họ. Sau 24h, có kết quả xét nghiệm hành khách âm tính, các anh chị mới trở về nhà, cơ quan để tiếp tục công việc.

Công dân Hàn Quốc, Việt Nam đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Lâm Đồng để được hướng dẫn gia hạn hộ chiếu
Thượng tá Mai Lâm - Trưởng phòng PA08 Lâm Đồng, cho biết, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, từ ngày 1-2-2020 đến nay, phòng đã tiến hành rà soát tổng số trên 2.400 trường hợp hành khách (bao gồm người ngoại quốc, Việt kiều, người Việt trong nước) trên 16 chuyến bay cùng hàng chục du khách trên các phương tiện ô tô, các hãng lữ hành. Tất cả các trường hợp này đều được Cục A08 - Bộ Công an nắm rõ thông tin, báo PA08 Lâm Đồng. Phòng báo cáo với đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, đồng chí Phó Giám đốc phụ trách an ninh về tất cả các trường hợp có dấu hiệu khả nghi, các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao để có phương án phòng bị; phối hợp các ngành chức năng làm tờ khai y tế, lên danh sách, đưa đến điểm cách ly theo quy định.
Công an huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Đây là huyện có tới trên 60% người dân là đồng bào DTTS

26 trường hợp bị nhắc nhở, xử phạt vì tung tin thất thiệt dịch Covid-19

Trung tá Vũ Hoàng Anh - Trưởng phòng PA03 Lâm Đồng, cho biết, có không ít trường hợp thông tin thất thiệt, không đúng sự thật về việc Lâm Đồng giấu dịch, Lâm Đồng đã có người dương tính với Covid-19... gây bất ổn tỉnh hình an ninh trật tự địa phương.

Phòng PA03 phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông, Công an một số địa phương đã phát hiện, gọi hỏi làm việc, giáo dục, nhắc nhở, xử phạt hành chính 26 trường hợp có hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19; trong đó, 5 trường hợp bị xử phạt với số tiền 50 triệu đồng (10 triệu/trường hợp). Quá trình làm việc, xác định một số trường hợp thông tin sai lệch do nhận thức không đầy đủ, không có yếu tố chính trị, không vì mục đích kinh tế...

Phòng PA03 tham mưu đề xuất phạt cảnh cáo, giáo dục, nhắc nhở. Trong số này có 8 em học sinh trên địa bàn Đà Lạt có hành vi làm giả phiếu xét nghiệm dương tính Covid-19, đề tên mình rồi chuyển cho bạn bè trong nhóm để vui đùa. Được phân tích, nhắc nhở, số học sinh này đã nhận sai, cam kết không tái phạm. Một số trường hợp do là công dân có HKTT ở các tỉnh, thành khác, như: Bình Dương, Khánh Hoà, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ vụ việc, thông báo về đối tượng để các địa phương xử lý theo thẩm quyền. Tất cả các trường hợp này đều bị yêu cầu gỡ bỏ status đã đăng sai lệch trên các trang mạng cá nhân, cam kết không tái phạm...

Các đơn vị Cảnh sát, Giao thông Công an Lâm Đồng phối hợp ngành Điện lực địa phương tổ chức phát khẩu trang miễn phí tại các điểm trường học, bến xe, nơi công cộng cho người dân, giúp nâng cao công tác phòng ngừa dịch Covid-19

Bình luận (0)

Lên đầu trang