Làng lồng đèn ở Hội An rộn ràng ngày Tết

Thứ Năm, 11/02/2021 18:19  | Hải Đường

|

(CAO) Mỗi năm cứ đến Tết Nguyên đán, làng nghề làm lồng đèn truyền thống nổi tiếng của các nghệ nhân ở phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam lại tất bật để cung ứng ra thị trường hàng triệu chiếc lồng đèn rực rỡ sắc màu.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, làng nghề đèn lồng truyền thống Hội An tấp nập, hối hả hơn hẳn so với không khí ảm đạm trong suốt 1 năm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

So với trước đây, năm nay nghề làm lồng đèn nói riêng, nhiều ngành nghề khác phục vụ du lịch ở Hội An nói chung bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh. Nhưng các cơ sở vẫn nỗ lực sản xuất để gìn giữ, quảng bá hình ảnh phố Hội đến bạn bè gần xa.

Các nghệ nhân đang tỉ mỉ làm khung hình cho lồng đèn.

Cơ sở sản xuất lồng đèn Hà Linh (phường Cẩm Châu) là 1 trong 2 nơi sản xuất lồng đèn kết hợp du lịch trải nghiệm làng nghề cho du khách lớn nhất ở phố Hội. Tết năm nay, cơ sở này xuất ra thị trường khoảng 10.000 lồng đèn các loại. Trước khi Covid-19 bùng phát, nơi đây sản xuất hàng triệu chiếc lồng đèn xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Singapore... Do tình hình dịch bệnh phức tạp, trong dịp Tết này, các loại lồng đèn được sản xuất để phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa, hàng quán và bán sỉ cho các cửa hàng lưu niệm, chủ yếu là thị trường trong nước.

Các lồng đèn đang được nghệ nhân Hội An sắp hoàn thiện

Theo nhiều nghệ nhân làm lồng đèn, việc chế tạo ra những chiếc lồng đèn với đủ màu sắc, hình dạng và kích thước của các nghệ nhân ở Hội An đã có từ nhiều thế kỉ qua. Đối với những lồng đèn đơn giản cần có sự cân đối ở hai đầu, còn các lồng đèn phức tạp cần có sự khéo léo cố định những vị trí lồi, lõm và phải đảm bảo tính hài hòa, các tỷ lệ của hình dạng phải thực hiện.

Để làm một chiếc lồng đèn cần 2 khâu chính đó là làm khung và bọc vải. Tất cả đòi hỏi người thợ phải vô cùng cẩn thận, tinh tế, kỳ công và tập trung trong từng công đoạn tre làm lồng đèn phải là tre già ngâm với nước muối 10 ngày để chống mối mọt, sau đó phơi khô, vót mỏng tuỳ theo kích cỡ của từng loại đèn.

Sau này, để phục vụ cho những sự kiện phải di chuyển nhiều, trưng ngoài trời cần sự chắc chắn… khung lồng đèn được làm bằng kim loại. Nếu như việc tạo khung lồng đèn thường do nam giới đảm nhiệm thì việc dán vải, trang trí (gắn móc treo, gắn chuôi đèn...) thường thuộc về phái nữ bởi công việc này đòi hỏi sự nhẹ nhàng, khéo léo cao.

Nhiều lồng đèn đẹp sắp cung ứng ra thị trường dịp Tết.

Sau khi dán xong, người thợ sẽ cắt tỉa và chỉnh lại các mép vải ở các cạnh khung. Sau đó, tùy theo hình dạng của lồng đèn mà bổ sung những công đoạn phụ để hoàn thiện sản phẩm như kết tua, làm móc treo, gắn chuôi và vẽ trang trí.

Bình luận (0)

Lên đầu trang