Người trong khu cách ly tập trung đón Tết thế nào?

Thứ Năm, 11/02/2021 08:39

|

(CAO) Năm nay, tất cả những người đang ở Khu cách ly y tế tập trung tại quận Đồ Sơn, Hải Phòng sẽ đón một cái Tết thật khác. Thay vì bên nhau trong bữa cơm chiều 30 Tết, đón thời khắc Giao thừa cùng các thành viên trong gia đình, dành tặng nhau những lời chúc tốt lành, tất cả mọi người ở đây đều dự định gửi tới người thân của mình lời chúc mừng năm mới qua hình thức trực tuyến.

Đón Tết... online

Khu cách ly tập trung tại quận Đồ Sơn có khoảng 170 người được xác định là những trường hợp F1 từ các vùng dịch hoặc liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 lưu trú để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Chị Trịnh Bích Lộc, cán bộ Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi vào khu cách ly này cùng các đồng nghiệp do có tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19 di chuyển qua sân bay.

Chuẩn bị bữa ăn cho người người trong khu cách ly ở Đồ Sơn, Hải Phòng

Chị Trịnh Bích Lộc tâm sự: “Dù phải đi cách ly nhưng mình cùng đồng nghiệp khá may mắn khi ở khu này. Thành phố Hải Phòng trưng dụng khách sạn là địa điểm cách ly nên mọi thứ đều sẵn có, tiện lợi. Đội ngũ làm nhiệm vụ trong khu cách ly rất chu đáo. Các anh chị không chỉ chăm lo đến sức khỏe mà còn lo cho mọi người những chi tiết, tỉ mỉ như căng giúp dây phơi, sắp xếp người ở cùng là đồng nghiệp để chúng mình bớt trống trải.

Hàng ngày, để kết nối với gia đình, mình thường gọi điện bằng zalo. Mỗi bữa cơm, vợ chồng đều chia sẻ với nhau qua hình ảnh. Anh xã gửi ảnh anh thành “đầu bếp”, còn mình cũng chia sẻ những bữa ăn ấm nóng do cán bộ được giao nhiệm vụ tại khu cách ly đảm nhiệm. Thời khắc Giao thừa, mình vẫn ở đây nên sẽ gọi điện về để chúc anh xã, gia đình cũng như mọi người đón năm mới mạnh khỏe, cùng nhau thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch để dịch bệnh sớm qua đi, cuộc sống trở lại bình thường”.

Phải cách ly y tế tập trung, nghĩa là phải lùi lại hoặc bỏ lỡ nhiều dự định. Là thuyền viên, anh Trần Anh Dũng mấy năm liền chưa được đón Tết cùng gia đình. Bao nhiêu chờ đợi dồn hết vào Tết năm Tân Sửu. Thế rồi, con trai út bị ốm, vợ chồng anh đưa con đến điều trị tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng trong thời điểm bệnh nhân 1561 từng lưu lại tại đây nên cả nhà cùng phải tới khu cách ly tập trung.

Chị Ngô Thị Hồng Luyến, vợ anh Dũng chia sẻ, cả nhà đã lên kế hoạch về quê ăn Tết, cùng nhau đi mua sắm đồ; đêm Giao thừa sẽ đi xem pháo hoa. Vì dịch bệnh, mọi kế hoạch đều thay đổi hết. Anh Dũng động viên vợ, hết thời gian cách ly, cả nhà sẽ lại quây quần. Dịch COVID-19 là điều không ai mong muốn. Cùng ở lại khu cách ly không chỉ có những trường hợp F1 mà còn có rất nhiều cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và y tế. Họ vừa không được ở nhà vừa phải quan tâm, chăm lo cho rất nhiều người như gia đình anh Dũng. Vì thế, mỗi người góp một chút cố gắng để thành phố, đất nước kiểm soát dịch bệnh tốt, để mọi người cùng sớm về nhà.

"Bao giờ hết dịch, anh về đón Tết với mẹ con em..."

Ở Hải Phòng, mỗi Khu cách ly y tế tập trung do một đơn vị đảm nhiệm. Khu Cách ly y tế tập trung tại quận Đồ Sơn do Ban Chỉ huy Quân sự quận Đồ Sơn là lực lượng chủ công.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Đồ Sơn cho biết, do có kinh nghiệm từ đợt chống dịch trước, đợt này, khi nhận nhiệm vụ quận phân công, lực lượng triển khai công việc rất nhanh. Đặc điểm của bộ đội là khả năng thích ứng nhanh, có tính kỷ luật cao và chịu đựng gian khó nên tất cả đều toàn tâm toàn ý tập trung vào công việc, chăm lo cho mọi người tốt nhất.

Để làm tròn nhiệm vụ, có những cán bộ ở Ban Chỉ huy Quân sự quận Đồ Sơn gần hai tháng mới về nhà dù nơi ở của gia đình cùng địa bàn với nơi làm việc.

Thiếu tá Đoàn Đắc Tuyên, Ban Chỉ huy Quân sự quận Đồ Sơn, Hải Phòng vui vẻ kể: “Vợ con gọi điện hỏi bao giờ anh về nhà đón Tết. Mình dặn, bà con về hết, anh cách ly thêm theo đúng quy định rồi về nhà. Lúc đó sẽ là Tết nhà mình”.

Thiếu tá Đoàn Đắc Tuyên cho biết thêm, ở khu cách ly này, có người Hải Phòng và người các địa phương, có cả người già và trẻ nhỏ. Nhu cầu của mỗi người khác nhau nên cán bộ làm việc đều cố gắng nắm bắt hết tâm tư thông qua những lần thăm hỏi, động viên trên khu vực cách ly hoặc qua đường dây nóng. Ngoài chăm lo chốn ở tiện nghi nhất có thể như sắp xếp cho người cùng cơ quan, đơn vị, vùng miền chung phòng, chung một khu vực, đơn vị còn chuẩn bị những bữa ăn phù hợp với từng nhóm tuổi từ người già, trẻ em tới mẹ bầu để nhu cầu của ai cũng được đáp ứng.

Không chỉ nhận sự quan tâm tận tình, chu đáo của những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, nhiều người bày tỏ xúc động trước sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố Hải Phòng dành cho công dân trong các khu cách ly tập trung của thành phố.

Trong cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy mới đây, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị liên quan chăm lo vật chất, tinh thần đối với những người đang trong các khu cách ly tập trung, nhất là vào thời điểm đêm Giao thừa. Bữa ăn ngày Tết có các món ăn đặc trưng như thịt đông, bánh chưng. Xung quanh khu vực cách ly được trang trí đào, quất để dù không được bằng ở nhà mọi người vẫn cảm thấy không khí Tết ở quanh mình.

Thành phố Hải Phòng đã điều chỉnh suất ăn từ 80.000 đồng lên 280.000 đồng trong những ngày Tết. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng còn thường xuyên đến các chốt trực, khu cách ly tập trung kiểm tra, động viên, tặng quà Tết, mỗi túi quà đều có bánh chưng, mứt Tết để các công dân trong những “ngôi nhà đặc biệt” vơi bớt nỗi nhớ Tết, nhớ nhà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang