Bình Dương, Quảng Ninh dỡ bỏ phong tỏa, dừng giãn cách một số ổ dịch

Thứ Tư, 10/02/2021 09:33  | A. Quân

|

(CAO) Căn cứ tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, Bình Dương và Quảng Ninh dỡ bỏ phong tỏa, dừng giãn cách một số ổ dịch, tạo điều kiện để người dân buôn bán, mua sắm đón Tết cổ truyền.

Ngày 10/2 (29 Tết), các khu vực bị phong tỏa tại phường Phú Hòa và khu vực trường Đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã được dỡ bỏ; hơn 10.000 người dân, sinh viên vỡ òa trong niềm vui an tâm đón Tết.

Theo ghi nhận, sáng 10/2, các trục trường chính như Trần Văn Ơn, Lê Hồng Phong và một phần đường 30/4 tại địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, người dân đã đi lại mua sắm Tết, sinh hoạt bình thường trở lại. Mùa Xuân đã trở lại trên các con phố với hơn 10 ngày qua bị phỏng tỏa do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bình Dương tiến hành dỡ bỏ phong tỏa phường Phú Hòa và khu vực trường Đại học Thủ Dầu Một

Một người dân vui mừng cho biết: Mười ngày qua bị phong tỏa khiến cuộc sống của bà con trong khu cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi Tết Nguyên đán đang đến rất gần. Tuy nhiên, chính quyền, lãnh đạo tỉnh và thành phố đã quan tâm hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất, cung cấp nhu yếu phẩm. Sự sẻ chia ấm áp đó giúp người dân thấy gần gũi, thân thương hơn lúc nào hết. Nay khu vực được dỡ bỏ phong tỏa, bà con càng thêm phấn khởi, kịp mua sắm lễ vật để chuẩn bị đón năm mới.

Trước đó, tối 9/2, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, UBND thành phố Thủ Dầu Một có quyết định dỡ bỏ phong tỏa các khu vực phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố kể từ 23 giờ ngày 9/2/2021, bao gồm: khu phố 5 và một phần khu phố 6, phường Phú Hòa (khu vực xung quanh trường Đại học Thủ Dầu Một); khu phố 7 (khu nhà trọ Nguyễn Ngọc Nga) và một phần khu phố 3, phường Phú Hòa.

Quyết định này được ban hành trên cơ sở báo cáo đánh giá tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh của Sở Y tế Bình Dương, đặc biệt là phân tích, đánh giá các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng đã được kiểm soát hoàn toàn.

Cụ thể, sau khi phân tích các yếu tố dịch tễ học và giải trình tự gen của virus, Viện Pasteur TPHCM khẳng định 3 bệnh nhân (số 1843, 1886 và 1887) đều là F1 của bệnh nhân số 1801 là “chùm ca bệnh” liên quan dịch tễ với nhau đã được ngăn chặn. Như vậy, tình hình ổ dịch tại Phú Giáo và TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (sau 8 ngày) về cơ bản đã được khống chế.

Quảng Ninh dừng giãn cách xã hội đối với 2 ổ dịch Đông Triều và Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định dừng giãn cách xã hội với 2 ổ dịch COVID-19 lớn Đông Triều và Vân Đồn kể từ 18 giờ ngày 9/2.

Quyết định này dựa trên căn cứ tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt ở một số địa phương trong tỉnh; để thúc đẩy các hoạt động kinh tế, xã hội từng bước trở lại bình thường trong tình hình mới, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vui đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn.

Tỉnh Quảng Ninh cũng thống nhất áp dụng thời gian cách ly y tế từ đủ 14 ngày. Các trường hợp có đủ thời gian cách ly 14 ngày, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính, cho phép về tiếp tục cách ly đủ 14 ngày tại nhà và phải thực hiện theo dõi y tế.

Các trường hợp F3, F4 nếu F1, F2 âm tính được phép đi lại, làm việc bình thường nhưng phải thực hiện nghiêm theo thông điệp “5K” và giám sát y tế theo quy định.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã nới lỏng các quy định như cho phép các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ như: bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiến, sân golf, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, quán café, giải khát và các cơ sử dịch vụ cắt tóc, gội đầu được hoạt động trở lại nhưng yêu cầu phải thực hiện giãn cách xã hội tối thiểu 1 mét.

Từ 0 giờ ngày 30 Tết, TP.Hạ Long gỡ bỏ phong tỏa khu dân cư gia đình bệnh nhân số 1553 cư trú ở khu 6, phường Hồng Hà.

Trước đó, liên quan đến bệnh nhân số 1553, TP.Hạ Long đã thực hiện phong tỏa 47 hộ dân với gần 200 nhân khẩu tại các tổ 1, 4, 5 thuộc khu 6, phường Hồng Hà, trong vòng 14 ngày, kể từ ngày 28/1.

Bình luận (0)

Lên đầu trang