Vụ "Dự án nâng cấp đê Biển Tây (Cà Mau): Kiểm toán chỉ ra nhiều bất hợp lý”:

Lãnh đạo sở nói gì?

Thứ Hai, 07/09/2020 11:47

|

(CATP) Ngày 5-7, Báo CATP có bài phản ánh về Kiểm toán Nhà nước Khu vực V chỉ ra nhiều bất hợp lý tại Dự án (DA) nâng cấp đê biển Tây (Cà Mau). Đây là DA trọng điểm có ý nghĩa thiết thực trước biến đổi khí hậu, xâm mặn vùng Bán đảo Cà Mau. Tuy nhiên sau 10 năm thực hiện, DA nâng cấp đê biển Tây Nam (Cà Mau), Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm về tài chính. PV Báo CATP phỏng vấn ông Tô Quốc Nam, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau.

- Thưa ông, theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về hoạt động xây dựng và quản lý sử dụng vốn thực hiện DA nâng cấp đê biển Tây được triển khai gần một tháng. Đến nay, công tác khắc phục như thế nào?

- Sau khi có báo cáo của Kiểm toán Nhà nước và chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau, Sở đã triển khai cho Ban Quản lý DA các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (gọi tắt Ban QLDA), Phòng Quản lý xây dựng công trình của sở rà soát lại các nội dung từng vấn đề. Những nội dung công việc nào khắc phục được ngay thì chỉ đạo các nhà thầu thực hiện. Chúng tôi cũng xin nói rõ, Kiểm toán kiểm tra quá trình thực hiện DA trong thời gian 10 năm (2009-2019). Việc thực hiện các gói thầu phạm vi DA đều trong tình trạng khẩn cấp.

Nhiều tập thể, cá nhân bị đề nghị kiểm điểm

Kiểm toán Nhà nước đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đối với các đơn vị lập dự án, tư vấn thiết kế và Ban QLDA công trình NN&PTNT là đơn vị quản lý DA và giám sát chất lượng công trình nhưng để xảy ra nhiều sai sót. Tương tự, Chi cục Thủy lợi, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau không phản ánh đúng tình hình, tổ chức lập dự toán, thẩm định, phê duyệt không đúng... Kiểm toán Nhà nước đề nghị Bộ Xây dựng xem xét xử lý đối với hành vi cung cấp khống các số liệu kết quả thí nghiệm đối với 2 công ty: Công ty cổ phần TV ĐTXD TM Hoàng Minh và Công ty TNHH TV XD&TM Đại Thành. Bộ NN&PTNT làm rõ trách nhiệm cá nhân của Tổng cục Thủy lợi về việc không phát hiện khi tham gia ý kiến thiết kế cơ sở dẫn đến thiết kế được duyệt vi phạm hành vi bị ngăn cấm.

Có năm, đơn thi công thực hiện nâng cấp đoạn này thì đoạn kia lại sạt lở, nước biển tràn qua đê vào khu ngọt hóa. Để thực hiện tốt Chương trình 667 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi cố gắng hết sức. Liên quan đến trách nhiệm, sở cũng tiến hành họp xem xét trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân một cách khách quan. Bên cạnh nguyên nhân khách quan, chúng tôi nhận thấy việc thực hiện công trình khẩn cấp nên việc áp dụng các định mức, tiêu chuẩn chưa thực sự hợp lý.

- Xin ông nói cụ thể hơn việc nhà thầu khắc phục các công trình như thế nào?

- Việc khắc phục, sở căn cứ vào báo cáo kiểm toán. Ví dụ như các nhà thầu thi công thiếu đá lề thì khắc phục cho đủ. Đồng thời, sở cho kiểm tra lại toàn bộ các gói thầu về khối lượng cũng như ổn định tuyến đê để có giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, các nội dung ngoại trừ sẽ thực hiện theo ý kiến kiểm toán như: Xây dựng định mức, đơn giá, giải pháp cũng như rà soát kiểm tra lại khối lượng phù hợp để thanh quyết toán. Nếu chênh lệch thì sở sẽ thu hồi nộp ngân sách.

Đối với các khoản phải thu hồi, sở đang rà soát các khoảng do thiết kế dự toán tính sai thì thông báo cho các nhà thầu để thu hồi nộp ngân sách. Riêng các khoản do đặc thù của địa phương, sở sẽ làm việc với sở ngành có liên quan để kiến nghị Kiểm toán Nhà nước xem xét lại. Trong quá trình kiểm toán, các nhà thầu đã nộp vào ngân sách khoản chênh lệch tiền cát do tăng giá và tiền mua đất gần 5 tỷ đồng. Hiện sở đang kiểm tra để các nhà thầu bù đá ở những đoạn thiếu.

Ông Tô Quốc Nam, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau kiểm tra công trình đê biển Tây Nam

- Để giai đoạn sau việc thực hiện DA tốt hơn, Sở chuẩn bị gì?

- Sau 10 năm thực hiện Chương trình 667 "Nâng cấp đê biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang" của Thủ tướng chính phủ, Cà Mau đã được Trung ương hỗ trợ đầu tư được 54,4km đê kết hợp đường trên đê và hơn 16km kè bảo vệ đê biển. Bước đầu, công trình trên được đánh giá là hiệu quả bảo vệ cho hơn 14 ngàn hộ dân, 70 ngàn héc-ta đất sản xuất và phục hồi hàng trăm héc-ta rừng phòng hộ ven biển góp phần bảo vệ đê biển. Hiện DA vẫn còn 23km chưa được nâng cấp do chưa đủ vốn, tỉnh đang đề nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ để hoàn thành.

Đê biển Tây Nam (Cà Mau) bị sạt lở nghiêm trọng

Ngoài ra, tuyến đê biển Tây còn được Ngân hàng tái thiết Đức và Cơ quan phát triển Pháp chấp thuận đầu tư khoảng 35km. Trong thời gian khá dài để thực hiện DA đã có sai sót. Đây là bài học kinh nghiệm trong công tác thẩm định. Trong thời gian tới, sở sẽ chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kiểm điểm chấn chỉnh không để lặp lại những công trình tương tự.

- Xin cảm ơn ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang