Lời kể của mẹ con thoát chết trong gang tấc vụ lở núi ở Phước Sơn

Thứ Tư, 11/11/2020 19:39  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhiều người dân xã Phước Thành (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) vẫn còn hoảng loạn khi nhà cửa, tài sản đã không còn và may mắn thoát chết trong gang tấc dưới căn nhà sập, lũ cuốn.

Từ sáng 27-10, bão số 9 và mưa lũ liên tục dẫn đến lũ quét, sạt lở núi vùi lấp, cuốn trôi và gây đổ sập 48 căn nhà và toàn bộ tài sản của 48 gia đình với 167 người dân tộc Giẻ Triêng. Nhiều tài sản của hàng trăm hộ dân khác bị cuốn trôi, vùi lấp...

Hiện gần 100 cán bộ, chiến sĩ Công an, Bộ đội, Biên phòng đang bám dân để hỗ trợ bà con khắc phục thiệt hại, giúp dân gượng dậy ổn định lại cuộc sống. 3 ngày nay, mưa liên tục nên chính quyền và lực lượng vũ trang tiếp tục di dời, sơ tán người dân ở những vị trí nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn hơn...

Căn nhà bị lở đất ụp xuống

Nếu không có chính quyền, lực lượng vũ trang và nghĩa tình hàng xóm thì con số thương vong, mất mát ở xã Phước Thành lớn hơn nhiều. Vợ chồng chị Hồ Thị Ép (SN 1986, ngụ thôn 2) và 3 đứa con đang trú ngụ trong nhà ông ngoại. Trận lũ trưa 27-10 ập đến, chồng chị Ép là Hồ Văn Minh (SN 1983) ở trên rẫy không về được. Nhà sập, bốn mẹ con chị Ép bị vùi lấp.
 

Mẹ con chị Ép kể lại sự việc

Chị Ép kêu cứu nhưng không ai nghe. Vợ chồng anh Hồ Văn Phụng (SN 1980) - Hồ Thị Thương (SN 1979) và vợ chồng Hồ Văn Rừng (SN 1994) - Hồ Thị Sắt (SN 1993) ở 2 nhà bên cạnh nghe tiếng nổ, ầm ầm mở cửa ra thấy nhà chị Ép bị vùi lấp nên chạy sang cứu. Đào bới trong đống bùn đất và tháo dỡ từng tấm ván, mọi người đưa được chị Ép và 2 đứa con ra ngoài.

Riêng Hồ Văn Tiến (15 tuổi, học sinh lớp 9) mắc kẹt trong đống đổ nát của căn nhà, chỉ còn thấy phần vai trở lên. Mọi người chạy qua nhà, vào đào bới bùn đất, kéo từng tấm ván, giành giật với tử thần và đưa được cháu Tiến ra ngoài.

Tiến bị thương rất nặng, máu chảy ở miệng, mũi. "Lúc đó cháu đau lắm, như mất hồn, chỉ biết la hét. Nếu không được vợ chồng chú Phụng, chú Rừng cứu thì cháu chết rồi", Tiến bàng hoàng kể lại.

Anh Phụng bị thương sau khi tham gia cứu mẹ con chị Ép

Cứu người xong, vợ chồng anh Phụng bị thương nặng. Anh Phụng bị tê liệt bên đùi phải giờ đi lại vẫn khập khiễng. Sau đó, Công an, Dân quân xã đến đưa vợ chồng anh Phụng và 4 mẹ con chị Ép được đưa đến Trạm Y tế cấp cứu. 3 căn nhà của 3 gia đình đã bị sập, cuốn trôi hoặc đất đá, cây cối vùi lấp nên mọi người phải lánh nạn, ở tại nhà bà con, hàng xóm...

Báo Công an TPHCM trao quà đến anh Tiến (áo đen) - người bị thương khi cứu người

Ông Hồ Văn Chiến - Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn 2 cho biết: "Nhà của hộ anh Phụng và hộ anh Rưng đang nguy cơ bị cuốn trôi, vùi lấp nhưng thấy mấy mẹ con nhà chị Ép bị nạn liền chạy sang cứu. Nếu không có sự cứu giúp đó thì sẽ có thương vong lớn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang