Bình Dương:

Doanh nghiệp bất động sản “sập bẫy” dự án "ma"

Thứ Tư, 11/11/2020 08:06

|

(CAO) Lâu nay dư luận thường chỉ nghe khách hàng là người dân có nhu cầu mua nền đất “sập bẫy” dự án "ma", nhưng mới đây một công ty kinh doanh bất động sản cũng phải kêu cứu vì nguy cơ mất hàng tỷ đồng từ một dự án khu dân cư tự vẽ.

Mới đây, ông L.V.H - đại diện pháp luật Công ty CP thương mại dịch vụ và đầu tư địa ốc T.P (Công ty T.P) đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo Công ty CP xăng dầu và BĐS Nam Nghinh Phong (gọi tắt Công ty BĐS Nam Nghinh Phong) và một số cá nhân có liên quan về việc ký hợp đồng nhận tiền đặt cọc độc quyền phân phối dự án khu dân cư, nhưng thực tế không có dự án như đã hứa.

Hiện trạng khu đất được quảng cáo là dự án khu nhà ở Nam Nghinh Phong

Theo đó, vào năm 2019, Công ty T.P được ông Trần Phi Hoàng – Giám đốc Công ty BĐS Nam Nghinh Phong giới thiệu về dự án Khu nhà ở Nam Nghinh Phong – Hòa Lợi tọa lạc tại P.Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Theo bản vẽ phân lô được ông Hoàng đưa ra thì dự án thuộc thửa đất số 622 và thửa 1000, tờ bản đồ 37 với tổng diện tích 10.246,4 m2.

Thời điểm đó, hiện trạng hai thửa đất trên đang đứng tên vợ ông Hoàng là bà Huỳnh Thị Mỹ Ngọc. Trong đó, diện tích đất ở là 2.000m2; 7.908,4 m2 đất sản xuất kinh doanh và 338m2 đất trồng cây lâu năm. Công ty BĐS Nam Nghinh Phong cũng cho biết hai thửa đất trên đang được tiến hành xin chủ trương lập dự án khu nhà ở Nam Nghinh Phong với 79 nền đất thổ cư 100%.

Theo luật sư Hồ Minh Thanh, Đoàn luật sư TPHCM, việc cùng một khu đất nhưng vẽ dự án "ma" phân lô bán nền rồi nhận tiền đặt cọc của nhiều đối tác khác nhau khi chưa làm thủ tục thanh lý, trả lại tiền cọc là có dấu hiệu phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng trở lên sẽ bị xử mức án thấp nhất 6 tháng tù, cao nhất án chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng…, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Để được độc quyền bán hàng tại dự án này, Công ty T.P đã ký hợp đồng với Công ty BĐS Nam Nghinh Phong và đặt cọc trước cho doanh nghiệp này một số tiền. Ngày 2-1-2019, ông Trần Phi Hoàng đại diện Công ty BĐS Nam Nghinh Phong ký hợp đồng đặt cọc số 01/HĐĐC/TP-2019 với Công ty địa ốc T.P về việc đảm bảo việc giao kết và thực hiện Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án Khu nhà ở Nam Nghi Phong.

Theo đó, Công ty BĐS Nam Nghinh Phong đồng ý chuyển nhượng 65/79 nền đất của dự án khu nhà ở Nam Nghinh Phong cho Công ty T.P. Trong hợp đồng nêu rõ khi chuyển nhượng 2 thửa đất trên phải được tiến hành xin chủ trương lập dự án Khu nhà ở Nam Nghinh Phong với tổng số nền là 79 nền; diện tích và bản vẽ thiết kế phải như sơ đồ đính kèm. Cơ sở hạ tầng tại dự án được thi công theo quy định nhà nước tới tỷ lệ quy hoạch chuẩn khu dân cư, điện âm, nước máy…. Mỗi nền đất được cam hết sổ hồng riêng từng nền, thổ cư 100%.

Đồng thời, trong hợp đồng cũng nêu trong vòng 45 ngày kể từ ngày đặt cọc, ông Trần Phi Hoàng và Công ty BĐS Nam Nghinh Phong sẽ cung cấp một số giấy tờ pháp lý về việc chấp thuận chủ trương thực hiện dự án Khu nhà ở Nam Nghinh Phong từ hai thửa đất trên cho Công ty T.P.

Khu đất cỏ mọc lút đầu

Tuy nhiên, sau khi đã nhận 5 tỷ đồng tiền đặt cọc, Công ty BĐS Nam Nghinh Phong không có dấu hiệu triển khai dự án. Công ty T.P cũng không nhận được bất kỳ giấy tờ pháp lý nào liên quan đến dự án Khu nhà ở Nam Nghinh Phong.

Chờ đợi quá lâu, Công ty T.P tìm hiểu thì tá hỏa khi biết tại vị trí được giới thiệu là Khu nhà ở Nam Nghinh Phong chưa có bất cứ một dự án bất động sản nào được cơ quan chức năng phê duyệt. Tìm đến địa chỉ Công ty BĐS Nam Nghinh Phong ghi trên HĐ thì đây là một nhà dân, không có công ty bất động sản nào.

Đại diện Công ty T.P cho biết, khi hiểu rõ sự tình, đã nhiều lần liên hệ để đòi lại tiền cọc nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn từ ông Trần Phi Hoàng rồi sau đó “bặt tăm”. Nghiêm trọng hơn, mới đây ông H còn phát hiện không lâu sau khi ký HĐ đặt cọc và nhận hàng tỷ đồng của Công ty T.P, ông Trần Phi Hoàng – Giám đốc Công ty BĐS Nam Nghinh Phong tiếp tục ký HĐ thỏa thuận bán 60 nền đất tại "dự án" cho Công ty TNHH xây dựng và BĐS Đ.N.B để nhận 3 tỷ đồng tiền đặt cọc.

Hiện Công ty T.P đã gửi đơn tố cáo ông Trần Phi Hoàng và Công ty BĐS Nam Nghinh Phong lên cơ quan công an, đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Liên quan đến các dự án "ma”, thời gian qua các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo. Theo đó, các đối tượng lợi dụng thị trường bất động sản sôi động và người dân không hiểu rõ các vấn đề pháp lý, tự vẽ, in các sơ đồ phân lô đất nền, đặt tên các dự án rất "kêu" để chào bán.

Ngoài ra, các đối tượng dùng thủ đoạn 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) chuyển nhượng cho nhiều người nhằm chiếm đoạt tài sản hoặc cùng một thửa đất nhưng chuyển nhượng cho nhiều đơn vị khiến thủ tục hồ sơ kéo dài, dẫn đến tranh chấp giữa nhiều bên...

Bình luận (0)

Lên đầu trang