Dự án khách sạn Hilton Saigon: Bị đưa vào diện đề nghị rà soát pháp lý

Thứ Ba, 10/11/2020 14:29  | Quang Hà

|

(CATP) Theo Sở KH-ĐT TPHCM, trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài và hồ sơ lưu trữ thì Sở KH-ĐT không cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án này.

Dự án khách sạn Hilton Saigon (số 11 Công trường Mê Linh, P.Bến Nghé, Q1, TPHCM) thuộc sở hữu của Công ty CP đầu tư và sản xuất kinh doanh Sài Gòn Cửu Long (gọi tắt Cty Sài Gòn Cửu Long) vừa qua đã bị Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TPHCM ra văn bản, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM phối hợp Sở Xây dựng (XD) để rà soát pháp lý.

Theo Sở KH-ĐT, trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài và hồ sơ lưu trữ thì Sở KH-ĐT không cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án này.

XÂY GẦN XONG VẪN CHƯA CÓ QUYẾT ĐỊNH CHẤP THUẬN CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ

Theo quan sát của chúng tôi tại khu vực Công trường Mê Linh, hiện nay dự án nói trên đã xây dựng gần xong và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Báo cáo tình hình hoạt động của Công ty Sài Gòn Cửu Long được lập ngày 21-9-2020 cũng cho thấy, công trình trên có quy mô rất lớn với 5 tầng hầm và 33 tầng nổi, bao gồm cả tầng lửng, tầng kỹ thuật. Dự án dự kiến cung cấp khoảng 312 phòng ngủ. Toàn bộ công trình tọa khu đất có diện tích 2.208m2 với tổng dự toán dự kiến lên tới gần 3.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 4-2016, dự kiến tháng 12-2020 sẽ hoàn thành và đi vào vận hành vào tháng 3-2021.

Dự án khách sạn Hilton Saigon xây gần xong

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án trên mới chỉ được Sở XD TPHCM cấp giấy phép xây dựng (GPXD) phần thân số 163/GPXD ngày 3-12-2019. Trước thời điểm trên, Sở XD cũng đã cấp GPXD số 22/GPXD cho dự án trên vào ngày 25-1-2017, để xây dựng phần ngầm công trình.

Tuy nhiên cuối tháng 6-2020, một số cổ đông của Công ty Sài Gòn Cửu Long “tá hỏa” sau khi Sở TN-MT TPHCM bất ngờ ra văn bản số 5188/STNMT-QLĐ gửi Sở KH-ĐT, Chi cục Tài chính Doanh nghiệp... yêu cầu rà soát pháp lý về đất và dự án nói trên của Công ty Sài Gòn Cửu Long. Trong đó có nội dung yêu cầu doanh nghiệp này phải có báo cáo và cung cấp tài liệu về việc sử dụng đất trên nhiều địa bàn quận huyện khác nhau, vì qua rà soát Sở TN-MT nhận thấy Công ty Sài Gòn Cửu Long đã sử dụng đất trên nhiều địa bàn khác nhau.

CÁC CỔ ĐÔNG HOANG MANG

Từ những văn bản trên, các cổ đông thiểu số của công ty đã tìm hiểu và hết sức bất ngờ. Điều họ không thể “tưởng tượng” được ngay sau Công văn số 5188 của Sở TN-MT, Sở KH-ĐT trong văn bản số 6699/SKHĐT - KTĐN ngày 1-9-2020 trả lời Sở TN-MT đã khẳng định nội dung cho thấy, Sở KH-ĐT đến thời điểm trên vẫn chưa cấp cho dự án tọa lạc tại số 11 Công trường Mê Linh, P.Bến Nghé, Q1 của Công ty Sài Gòn Cửu Long bất kỳ quyết định chủ trương hay giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nào. Không những vậy, Sở KH-ĐT còn đề nghị Sở TN-MT phối hợp Sở XD rà soát pháp lý tại dự án này.

Công văn của Sở KH-ĐT gửi Sở TN-MT

Được biết, những phát hiện bất ngờ nói trên về pháp lý cho thấy dự án vẫn chưa được các sở, ban ngành xác định tính hợp lệ của việc đầu tư phát triển. Điều này đã gây hoang mang cho các cổ đông thiểu số, vì Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 của Công ty Sài Gòn Cửu Long vừa qua đã thông qua phương án tăng thêm khoảng 300 tỷ đồng vốn điều lệ và đang có tờ trình vay vốn ngân hàng với hạn mức từ 1.000 tới 1.500 tỷ đồng, chỉ để nhằm phát triển dự án trên.

Theo các cổ đông này thì đến nay họ đã bỏ “tiền tươi thóc thật” để xây dựng gần xong dự án, nhưng tình trạng pháp lý vẫn chưa được cơ quan chức năng xác định tính hợp lệ. Vậy số tiền hàng ngàn tỷ đồng dự định vay ngân hàng sẽ được ai trả nếu dự án không được hoạt động và thực tế vay để làm gì khi dự án đã xây dựng xong?

Được biết, theo tờ trình của Công ty Sài Gòn Cửu Long do ông Bùi Việt Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Sài Gòn Cửu Long - ký ngày 22-9-2020 thì việc vay từ 1.000 đến 1.500 tỷ đồng là nhằm phục vụ dự án Hilton Saigon, nên càng khiến cho các cổ đông thiểu số hoang mang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang