Miền Trung tiếp tục mưa trắng trời, ngập úng diện rộng, sạt lở nhiều nơi

Chủ Nhật, 15/10/2023 11:18  | Hoàng Quân

|

(CATP) Trước diễn biến phức tạp trên diện rộng khi bước vào cao điểm mưa lớn, cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố ở miền Trung tiếp tục thực hiện Công điện 950/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chủ động, nỗ lực ứng phó với mưa lũ để giảm thiểu thiệt hại...

Quảng Trị: Ngập cục bộ tại nhiều địa phương

mưa lớn kéo dài từ tối 12 đến chiều 13/10 khiến nhiều vùng dân cư, các tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị ngập, gây ách tắc giao thông (GT), ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân.

Nhiều vùng ở các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, TP.Đông Hà... ngập nước cục bộ, một số tuyến đường GT nông thôn ngập sâu từ 0,4 - 0,7m. Hàng nghìn học sinh (HS) mầm non, tiểu học, trung học cơ sở ở huyện Hải Lăng được nghỉ từ chiều 13/10 để bảo đảm an toàn.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, nước lũ trên địa bàn các địa phương trên tiếp tục lên. Để chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, nguy cơ lũ quét, sạt lở (SL) đất, chính quyền tỉnh, các ban ngành đã chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai để kịp thời triển khai biện pháp ứng phó nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân; tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin về diễn biến thời tiết và hướng dẫn người dân cách ứng phó với mưa lũ. Triển khai công tác sơ tán dân khỏi khu vực (KV) nguy hiểm, nhất là nơi có nguy cơ xảy ra lở đất, lũ quét, ngập sâu. Bố trí lực lượng túc trực, cắm biển cảnh báo tại những nơi ngập sâu để người dân biết và chủ động phòng tránh. Theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền; duy trì thông tin liên lạc để cảnh báo kịp thời tình huống xấu có thể xảy ra.

Sạt lở nghiêm trọng tại Km905+600 Quốc lộ 1A (đèo Hải Vân, thuộc địa phận TP.Đà Nẵng)

Thừa Thiên - Huế: Nhiều vùng trũng ngập nặng

nhiều vùng thấp trũng trên địa bàn các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Lộc, Phú Vang, TX.Hương Trà... của tỉnh Thừa Thiên - Huế bị ngập sâu gần 1m. Chính quyền, các cấp, các ngành và người dân tiếp tục nỗ lực phòng, chống (PC), đặt biển cảnh báo ở các vùng ngập, lũ; bố trí lực lượng canh gác...

Mưa lớn gây ngập cục bộ, SL ở một số tuyến quốc lộ (QL), tỉnh lộ, đường huyện, đường liên thôn trên địa bàn tỉnh như QL49B (đoạn thuộc xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc), QL1A, đường Hồ Chí Minh (thuộc huyện miền núi A Lưới)... Có một số vị trí SL lớn khiến đất đá tràn ra đường gây ách tắc GT.

Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã thông báo cho HS trên toàn tỉnh nghỉ từ chiều 13/10 để bảo đảm an toàn. Người dân ở các vùng thấp trũng, ven sông, vùng SL, ven biển... được di dời đến nơi an toàn.

Dự báo từ ngày 14 đến 17/10, trên địa bàn tỉnh sẽ xảy ra đợt mưa lớn với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm, có nơi trên 500mm. Hiện công tác cảnh báo, khắc phục đang được các địa phương triển khai. Các hồ thủy điện, thủy lợi được lệnh điều tiết nước. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh yêu cầu các địa phương thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến đường đi của áp thấp nhiệt đới, cảnh báo thiên tai trên các phương tiện thông tin.

Chính quyền các địa phương và các ban ngành đã tổ chức rà soát phương án ứng phó với mưa lớn theo phương châm "Bốn tại chỗ". Rà soát phương án sơ tán dân ở vùng có nguy cơ lũ quét, SL ở KV núi, vùng gò đồi, ven sông suối, cửa sông, ven biển, những vùng thấp trũng, ngập úng để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Đà Nẵng: Lo nước ngập sâu, sạt lở nặng đèo Hải Vân

khoảng 13 giờ ngày 13/10, ta luy dương đèo Hải Vân (thuộc địa phận P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) tại Km905+600 QL1A bị SL nghiêm trọng khi đất đá trên núi đổ ập xuống lấp mặt đường, các khung sắt gia cố ta luy dương cũng đổ sập, làm tắc đường hoàn toàn. Đây cũng chính là vị trí bị SL năm 2022 do mưa lũ. Lực lượng Công an, ngành GT, Khu quản lý đường bộ (QLĐB) III (thuộc Cục QLĐB)... cùng các phương tiện, thiết bị lập tức có mặt tại hiện trường để xử lý; phân luồng GT, không cho người và phương tiện qua đèo Hải Vân.

Nước ngập tại xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị

Trước mắt, Khu QLĐB III đặt các biển cảnh báo cho phương tiện lưu thông; dùng bao cát nắn dòng, ngăn nước từ mặt đường đỉnh ta luy không chảy vào ta luy bị sạt trượt; phủ bạt ta luy bị sạt, không để nước mưa ngấm thêm vào; tổ chức dọn dẹp mặt đường bên dưới.

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Đà Nẵng chốt chặn tại đường tránh phía Nam hầm Hải Vân và CSGT - Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế chốt ở phía Bắc đèo để điều tiết, phân luồng GT.

Nội thành Đà Nẵng mưa to liên tục những ngày qua khiến nhiều tuyến đường, khu dân cư ngập sâu. Nhiều người lo ngại mưa lớn kéo dài nhiều ngày sẽ xảy ra ngập lụt lịch sử như giữa tháng 10/2022. Người dân đã di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn, đậu đỗ phương tiện ở những vị trí cao. Chính quyền, các ban ngành, đoàn thể khẩn trương thực hiện các biện pháp PC mưa lũ.

Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng đã thông báo cho HS các trường nghỉ vào chiều 13/10 do một số đoạn đường ngập sâu, đi lại khó khăn, nguy hiểm.

Công an TP.Đà Nẵng cảnh báo tình trạng một số người sử dụng mạng xã hội đăng các hình ảnh, clip cũ về trận mưa lũ lịch sử tháng 10/2022 để thông tin về tình hình hiện tại khiến dư luận hoang mang. Qua đó khuyến cáo mọi người không lan tỏa, chia sẻ những hình ảnh này.

Quảng Nam: Nguy cơ sạt lở ở khu vực miền núi

mưa lớn liên tục những ngày qua khiến nhiều tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn tỉnh bị ngập, nước các sông tiếp tục dâng cao, chảy xiết. Dự báo từ trưa và chiều 13/10 đến ngày 17/10, các sông trên địa bàn tỉnh xuất hiện đợt lũ. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, SL đất tại KV miền núi; ngập úng tại những vùng thấp trũng ven sông và nơi tập trung đông dân cư. Đặc biệt tại các huyện miền núi Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn... đang đối mặt với nguy cơ ngập cục bộ tại một số khu dân cư, SL đất trên các tuyến đường huyết mạch, SL núi...

Lãnh đạo UBND các huyện đã chỉ đạo các địa phương, lực lượng chức năng sẵn sàng phương án ứng phó với các tình huống thiên tai phức tạp: tổ chức ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng sơ tán người dân, tổ chức cứu hộ cứu nạn. Ngày 13/10, chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện yêu cầu các sở, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, sẵn sàng triển khai các giải pháp ứng phó với mưa lũ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang