Cảnh báo:

Mối nguy hại từ những đoạn clip "không đầu, không đuôi”

Thứ Tư, 27/04/2022 14:35

|

(CAO) Trên mạng xã hội (MXH) chia sẻ nhiều video clip ghi lại cảnh người dân khi tham gia giao thông xảy ra cự cãi với lực lượng thực thi công vụ. Các đoạn video clip  “không đầu không đuôi, chỉ có khúc giữa” đã gây ra nhiều dư luận trái chiều dù nội dung cụ thể chưa được xác thực rõ.

Video do camera nhà dân ghi lại cảnh tài xế sử dụng xe máy tông thẳng vào người CSGT

Đâu là sự thật?

Mới đây, trong chiều 26-4, nhiều tài khoản Facebook (FB) có lượng tương tác lớn đã chia sẻ đoạn clip về một cán bộ cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Đội CSGT Bến Thành, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TPHCM (CATP) trong quá trình làm nhiệm vụ đã xảy ra xô xát một người đàn ông trên đường.

Đoạn clip dài khoảng 2 phút được chia sẻ theo kiểu “không đầu không đuôi” ngay lập tức khiến dư luận dậy “sóng”.

Nhiều trang mạng xã hội lan truyền lại đoạn video clip này với nội dung thêu dệt

Thậm chí, một số trang báo mạng còn quy kết hành động của CSGT này là vượt quá quyền hạn về chức năng, nhiệm vụ mà ngành Công an (CA) đã quy định. Đoạn clip được phát tán đã được nhiều đối tượng xấu lợi dụng nhằm tung tin thất thiệt, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) dù chưa có thông tin xác minh chính thức từ cơ quan chức năng.

Vào cuộc xác minh, nội dung sự việc lại không diễn ra như những gì MXH đã thêu dệt. Trao đổi với phóng viên Báo CATP trong sáng 27-4, anh Minh Hiền, người trực tiếp quay lại đoạn clip này chia sẻ: “Sự việc xảy ra khoảng 12 giờ hơn ngày 26-4. Thời điểm đó, tôi đang buôn bán hàng đối diện chốt kiểm soát của CSGT thì thấy cán bộ này đang hướng dẫn một người đàn ông điều khiển xe “Honda CUB” không được rẽ trái vào đường Ký Con (từ Võ Văn Kiệt hướng về Q1 – quy định cấm có hiệu lực bắt đầu từ 26-4).

Sau đoạn clip được anh Minh Hiền đăng tải, nhiều người đã cố tình lấy lại và gán ghép với những nội dung xấu

Tuy nhiên, người tham gia giao thông đã không chấp mà còn tăng ga bỏ chạy, rẽ trái vào đường Ký Con. Lúc này, CSGT mới buộc phải truy đuổi, dùng xe mô tô công vụ chặn đầu xe người vi phạm, yêu cầu xuất trình giấy tờ kiểm tra” – anh Minh Hiền nói.

Vì người vi phạm không thực hiện yêu cầu của CSGT từ đó mới dẫn đến sự việc không mong muốn. “Nhiều người sau khi theo dõi đoạn clip tôi quay được đã tự ý đăng lại và thêu dệt những nội dung không chính xác” – anh Hiền khẳng định.

Cũng trong sáng cùng ngày, phóng viên Báo CATP đã quay trở lại giao lộ Ký Con – Võ Văn Kiệt (Q.1) để tìm hiểu thêm thông tin. Một hộ dân sinh sống đối diện khu vực xảy ra vụ việc đã cung cấp đoạn clip từ camera giám sát của gia đình ghi lại được.

Và sự thật xảy ra trong đoạn clip khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Theo đó, khi người vi phạm quẹo trái từ đường Võ Văn Kiệt vào Ký Con thì bị CSGT kịp thời chặn đầu xe. Hình ảnh camera cho thấy, giữa CSGT và người đàn ông này có sự trao đổi qua lại.

Sau khi khánh thánh tuyến đường song hành bên phải Võ Văn Kiệt, kể từ ngày 26-4, các phương tiện không được phép rẽ phải vào đường Ký Con như trước

Thời điểm này, người vi phạm vẫn ngồi trên xe mà không bước xuống làm việc (quá trình diễn ra trong khoảng 1 phút, từ 12 giờ 22 phút đến 12 giờ 23 phút). Người vi phạm sau khi trao đổi với CSGT đã không chấp hành mà cho xe lao vào người người CSGT.

Tình huống diễn ra khiến cán bộ này phải khống chế người vi phạm vì có dấu hiệu của hành vi chống đối.

“Qua đoạn clip mà phóng viên đã thu thập được cho thấy, việc CSGT khống chế người vi phạm là phù hợp vì người này đã có dấu hiệu của hành vi chống người thi hành công vụ. Việc cho xe lao với người đang thi hành công vụ là hành động gây nguy hiểm trực tiếp cho CSGT, người vi phạm và cả những người tham gia giao thông xung quanh” – Luật sư Bạch Tuyết, đoàn LS TPHCM nhận định.

Mạng ảo hoá… “gươm đao”

Trước sự việc này, vào ngày 10/5/2021, một trường hợp tương tự cũng từng diễn ra. Một cặp nam nữ đi chiếc siêu xe ô tô với giá hàng chục tỉ đồng nhưng không gắn biển kiểm soát đúng nơi quy định trên xe, đã bị Tổ công tác 363 dừng lại kiểm tra trên địa bàn Q.8.

Thay vì chấp hành hiệu lệnh của CSGT, người này lại có hành vi thoá mạ người thực thi công vụ, dùng sức ảnh hưởng trên MXH để phát tán những thông tin không chính xác, gây dư luận trái chiều.

Đối tượng to tiếng với lời nói khó nghe nhắm đến Tổ công tác 363 tại quận 8 vào hồi tháng 5/2021

Còn vào ngày 20/9/2019, MXH cũng từng dậy “sóng” chỉ vì một đoạn clip chưa tới 8 giây quay lại cảnh một cán bộ CAP.15, CAQ.8 có hành động khống chế một người phụ nữ lớn tuổi. Đoạn clip không rõ “đầu cua tai nheo” đã hướng toàn bộ sự công kích của dư luận về phía đồng chí CA này. Tuy nhiên, khi vào cuộc xác minh, những nhân vật được xem là kẻ “đáng thương” lại là những người chủ động ra tay hành hung cảnh sát.

Theo đó, trong quá trình nhắc nhở một hộ dân gây mất trật tự trên địa bàn, đối tượng Nguyễn Thị H. do đã say xỉn nên dùng tay tấn công vào hạ bộ của đồng chí CA. Cán bộ này sau đó đã phải dùng vũ lực để ngăn cản hành vi tấn công nguy hiểm này. Chỉ chờ có thế, Trần Quốc T. (chồng đối tượng H) đã lao vào tấn công người trong tổ công tác và dùng điện thoại quay lại nhằm vu khống… CA “đánh dân”!

Cơ quan cảnh sát điều tra, CAQ.8 đã ra quyết định khởi tố với 3 đối tượng, trong đó có cặp nam nữ thoá mạ, chống đối Tổ công tác 363

Sau khi đưa nhóm đối tượng về làm việc, bước đầu xác định cả H. và T. đều đã nhậu say. Cả hai nhận đã uống hơn 40 lon bia và 1 lít rượu đế. Trong đó, H. được xác định dương tính với ma tuý.

Sau tất cả, những kẻ gây rối, ngông cuồng, lợi dụng sức ảnh hưởng trên MXH để tung tin thất thiệt, gây nguy hại cho xã hội đều bị nghiêm trị thích đáng. Điểm chung của vụ việc này là các đoạn clip đều được chia sẻ theo kiểu “không đầu không đuôi” để kích thích sự hiếu kỳ của đám đông. Từ đó, nhiều người dù chưa nắm bắt rõ thông tin đã nhanh chóng sử dụng bàn phím để công kích.

Bà H. và ông T. 

Chỉ vì một bài "bóc phốt" chưa rõ thực hư, người bị tấn công trên không gian mạng đã phải "lên bờ xuống ruộng". Thế mới thấy hết sự nguy hiểm của những đoạn video clip “không đầu không đuôi” được đăng tải với những ý đồ xấu, biến thành những lưỡi gươm sắc lẹm cắt đứt danh dự, nhân phẩm của bất kỳ ai.

Vì thế, người dùng MXH cần tỉnh táo, chọn lọc thông tin khi theo dõi cũng như tiếp nhận.

Luật sư Bạch Tuyết, Đoàn Luật sư TPHCM

Cách khống chế người vi phạm của CSGT trong trường hợp này chưa thật sự phù hợp. Tuy nhiên, đoạn clip từ camera an ninh đã tiết lộ nhiều tình tiết khác mà cư dân mạng chưa được tiếp cận. Trong trường hợp này, CSGT hoàn toàn có quyền khống chế vì người vi phạm đã từ chối làm việc cũng như sử dụng xe máy tông vào người thực thi công vụ.

Việc người dân phải tuân thủ, chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông được quy định cụ thể tại Chương II, Điều 11, Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Phòng CSGT lên tiếng

Ngày 26/4/2022, thực hiện Kế hoạch bố trí lực lượng của Đội CSGT Bến Thành trong công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn đảm trách, Ban Chỉ huy Đội CSGT Bến Thành phân công đại úy Trần Xuân Chính làm nhiệm vụ chỉ huy điều khiển giao thông tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Ký Con từ 10 giờ đến 14 giờ cùng ngày. 

Lúc 12 giờ 22 cùng ngày, khi đang dừng chờ đèn tín hiệu giao thông (đèn đỏ) trên đường Võ Văn Kiệt hướng về hầm vượt sông Sài Gòn (TP.Thủ Đức), đại uý Trần Xuân Chính phát hiện 01 phương tiện xe máy BS: 67FH-5533 do 01 người đàn ông điều khiển không tuân thủ mà vẫn tiếp tục rẽ trái vào đường Ký Con.

Dù được nhắc nhở nhưng người đàn ông điều khiển xe không chấp hành, CSGT này đã sử dụng  mô tô đặc chủng đuổi theo. Sau khi thông báo lỗi và yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan đến người, phương tiện để kiểm soát nhưng nam thanh niên nêu trên không chịu xuống xe để làm việc và cố tình tăng ga bỏ chạy khi CSGT đang đứng trước đầu xe. 

Trước tình huống người vi phạm cố tình tăng ga, tông thẳng vào người, đại uý Trần Xuân Chính đã cảnh báo và yêu cầu chấp hành nhưng người đàn ông trên đã không thực hiện mà còn tiếp tục rồ ga cho xe húc mạnh vào người. Xác định đây là tình huống nguy hiểm đó, CSGT buộc phải kéo và quật ngã người đàn ông trên xuống đường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang