Mùa dâu đất ngọt nơi xứ Tiên

Chủ Nhật, 13/09/2020 21:33  | Hải Đường

|

(CAO) Thời gian này, nhiều nhà vườn ở huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đang tất bật vào mùa thu hoạch trái dâu đất, qua đó giúp nhiều bà con có thêm nguồn thu nhập để lo kinh tế gia đình.

Đến các nhà vườn ở huyện Tiên Phước, sẽ thấy những gốc dâu đất trĩu trái, đỏ rực trên nền xanh của cây lá ở vùng miền núi trung du trông rất đẹp mắt.

Cây dâu đất ra trái trĩu quả ở huyện Tiên Phước.

Ông Võ Thanh An (trú huyện Tiên Phước) cho hay, khu vườn trồng dâu đất của gia đình ông rộng khoảng 1ha, với hơn 20 cây dâu đất cho trái rất đều và đang vào thời kì thu hoạch.

Hồi trước, trong vườn của ông có rất nhiều cây dâu đất, tuy nhiên những năm qua, do cây dâu đất không đem lại hiệu quả kinh tế cao so với các loại cây ăn quả khác nên ông đã chặt phá bỏ để chuyển đổi qua trồng cây tiêu, cây xoài; cây quýt;…

Cây dâu đất quả mọc đầy trên thân

“Dâu đất năm nay không ra trái nhiều so với mọi năm trước, gia đình tôi ước tính mỗi gốc thu từ 200 kg trái dâu, với giá bán tại chỗ từ 3.000 đến 5.000 đồng/kg, gia đình tôi có thu nhập vài 4-5 triệu đồng. Cây dâu đất là loài cây mọc tự nhiên nên trồng rất dễ, ít tốn công chăm bón.

Nếu áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc thì trước thời điểm cây ra hoa khoảng tháng ba tháng thì bón thêm phân chuồng, vôi để cây sai quả, trái sẽ to hơn, chín ngọt và sẽ bán với giá cao hơn”, ông An nói.

Nhiều quả dâu đất màu sắc đỏ rực rất đẹp mắt.

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, trung bình cứ 3-4 năm cho cây dâu đất cho trái ít thì dâu đất mới có một năm được mùa. Dâu đất cho thu hoạch từ tháng từ 8 đến tháng 9 hằng năm. Trái dâu đất chín màu sắc đỏ rực, vì vậy phải tranh thủ thu hoạch để tránh bị hư hỏng và các loại chim đến ăn.

Thu hoạch trái dâu đất chín rộ.

Bà Đỗ Thị Thúy (trú huyện Tiên Phước) cho rằng, năm nay, thời tiết nắng hạn kéo dài nhưng dâu đất ra hoa và trái ít hơn so với mọi năm trước. Trung bình mỗi cây dâu đất hái được khoảng hơn 150 kg trái. Với giá cả ổn định hiện nay thì gia đình bà cũng thu được 3-4 triệu đồng, có tiền lo chi phí sinh hoạt trong gia đình mình.

Cây dâu đất ra trái trĩu quả ở huyện Tiên Phước.

Bà Dương Thị Ánh (người đi thu mua dâu đất ở huyện Tiên Phước) nói: “Hiện nay, trên địa bàn huyện Tiên Phước đang vào vụ mùa thu hoạch dâu đất. Chủ yếu tôi thu mua dâu đất ở xã Tiên Thọ. Tôi mua tại nhà vườn của người dân với giá từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/kg trái dâu đất. Vì nếu cây dâu đất nào ra trái chín ngọt, màu sắc đẹp giá mua cao hơn từ 500 đến 1.000 đồng/kg. Sau đó tôi chở xuống bán lại cho bạn hàng ở chợ TP.Tam Kỳ và các huyện lân cận với giá từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg”.

Trái dâu đất màu sắc đẹp mắt

Qua trao đổi, ông Mai Minh Nguyệt, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tiên Phước cho biết, hiện trên địa bàn huyện Tiên Phước có hơn 3.200 cây dâu đất, chủ yếu cây dâu đất được người dân xã Tiên Thọ trồng nhiều. Hồi trước cây dâu đất được trồng phổ biến ở địa phương nhưng lợi ích kinh tế của loại cây này đem lại thấp hơn so với các loại cây ăn quả khác nên người dân đã tự chặt phá để chuyển đổi qua cây trồng khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang