Ngôi làng người dân trốn biệt tích vì tà đạo ngày ấy, giờ ra sao?

Chủ Nhật, 13/09/2020 20:23

|

(CAO) Có những năm tháng, từ già đến trẻ trong làng Đăk Wơ Yốp (xã Hơ Moong, H. Sa Thầy, Kon Tum) trốn biệt tích. Con cái không được đến trường, người ốm không được đến trạm y tế… hàng trăm con người phải sống như thời tiền sử.

“Gió độc” quét qua ngôi làng

Trong ngôi nhà mái ngói khang trang do Nhà nước xây cho, già làng A Núi (SN 1963, làng Đăk Wơ Yốp) tiếp đoàn cán bộ H. Sa Thầy xuống thăm. Những cái bắt tay, những lời hỏi thăm sức khoẻ, công việc… rôm rả quanh ché rượu cần. Với già A Núi, ngồi trò chuyện với các cán bộ thân thiết như hôm nay vẫn có gì đó giống như một giấc mơ mà mới chỉ cách đây ít năm thôi, già chưa từng nghĩ tới.

Việc gặp và trò chuyện với cán bộ địa phương, trước đây chưa bao giờ người dân Đăk Wơ Yốp nghĩ tới

Năm 1999, “tà đạo Hà Mòn” xâm nhập, xuyên tạc các chính sách đại đoàn kết dân tộc, kích động người dân chống lại chủ trương xây dựng thuỷ điện, xúi giục làng Đăk Wơ Yốp không lên khu tái định cư. Lúc bấy giờ, làng Đăk Wơ Yốp có 42 hộ, 237 nhân khẩu thì đều theo “tà đạo Hà Mòn”.

Già A Núi kể, năm đó, người ta làm thuỷ điện khiến đất đai, nhà cửa của cả làng bị ngập nước. Dù nhà nước cấp đất, xây nhà, đền bù tiền nhưng cả làng khước từ, không phải chê ít mà lỡ theo "đạo". Từ già cho đến trẻ kéo nhau đi trốn dọc bờ sông. Thời gian lẩn trốn, người dân không có gạo ăn, ốm đau không có thuốc men, trẻ con không được đi học.

“Cả làng sống theo bản năng sinh tồn để tồn tại. Đàn ông trong làng chặt cây, dựng chòi tạm cạnh các bãi bồi bên sông để ở. Để có cái ăn, mọi người đi bẻ măng, hái rau rừng, đánh cá… Tất cả những đứa trẻ hồi đó đều được sinh ra trong các bụi le, gốc cây, chứ không có ai đỡ đẻ. Người ốm cũng để vậy tự khỏi”, già A Núi nhớ lại.

Đến khi đồng ý về ở nhà tái định cư, già A Núi và người dân vẫn lảng tránh với xã hội. Công cuộc tiếp cận với người dân làng Đăk Wơ Yốp lúc bấy giờ là nhiệm vụ khó khăn nhất của cán bộ địa phương.

Già A Núi chia sẻ: “Từ xa thấy ánh đèn xe máy là biết có cán bộ xuống làng, tất cả đàn ông vội chạy xuống thuyền, chèo ra giữa sông để trốn. Cán bộ xuống bỏ từng bì gạo trong nhà nhưng có đói cũng không lấy. Cán bộ vào nhà bật điện sáng, thấy đi về là lại tắt đi. Mọi người sợ lấy những cái của cán bộ cho sẽ bị ‘mắc bẫy’, sau này phải nghe theo”.

Già A Núi canh tác trên diện tích cà phê trước đây không dám nhận

Ngoài già làng, thì ông A Phung (SN 1960) rất được người dân nghe theo vì hiểu biết rộng. Nhưng khi nhắc lại chuyện cũ, ông A Phung vẫn không hiểu vì sao ngày ấy mình đi theo “tà đạo Hà Mòn”!

Ông Phung tâm sự, không thể lý giải được vì sao mình và mọi người nghe theo và đi vào con đường tà đạo. Dù không có cơm ăn, cuộc sống cực khổ nhưng mọi người vẫn u mê mà tin tưởng và đi theo kẻ xấu.

“Việc trốn tránh như vậy cho đến khi đứa em họ đến gặp mình. Thấy mình và dân làng sống cơ cực, nó khuyên quay về làng ở. Nó bảo, nhà nước xây cho nhà mới, cho cả vườn cà phê, cho tiền, dại gì không về ở. Mình đang lưỡng lự, nó lấy điện thoại gọi cho cán bộ Nam.

Qua điện thoại, cán bộ Nam muốn gặp mình. Tự nhiên lúc đó, mình lại không sợ mà nhận lời gặp. Cán bộ Nam nói chuyện cởi mở, mình cảm nhận được sự chân tình nên tin cán bộ từ đó. Khi đã hiểu và tin, mình về bàn lại với già làng và những người có uy tín để thuyết phục bà con”.

Gian nan hành trình về nhà

Khi già A Núi và ông A Phung đã ưng cái bụng, liền về họp người dân. Nhưng không ngờ, trong buổi họp làng tối hôm ấy, có nhiều ý kiến nằm ngoài suy nghĩ của già làng và ông Phung. Nhiều người dân vẫn nghe theo kẻ xấu kích động, không vào ở nhà do nhà nước xây, mà dựng chòi ở một bên. Các đối tượng mị dân khi nói, nhà định cư vào ở sẽ bị sét đánh, bị sập.

Gia đình già A Núi được nhận nhiều giấy khen của chính quyền địa phương

Tuy nhiên, có sự đồng thuận của già làng và ông Phung đã là một bước tiến dài đối với chính quyền địa phương. Lúc này, với phương châm "3 bám, 4 cùng", cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng học tiếng với bà con; bám địa bàn, bám đối tượng và bám vào người dân để tuyên truyền. Đặc biệt là tuyên truyền cho bà con nhận thức được âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng chống phá, trong đó có tổ chức “tà đạo Hà Mòn” để họ không mắc mưu kẻ xấu.

Anh Nam hay được già làng và ông Phung nhắc tới trong câu chuyện, chính là Chủ tịch UBND xã Hơ Moong hiện nay Mai Nhữ Nam. Nhớ về câu chuyện làng Đăk Wơ Yốp, anh Nam vẫn ngỡ như vừa mới xảy ra hôm qua: “Khi về nhận công tác ở đây, con còn nhỏ, nhưng không ở nhà mà đến bám làng Đăk Wơ Yốp. Lúc đó, xuống người dân lảng tránh, có người gặp còn chửi bới. Không nản lòng, ngày ngày, tôi và anh em vẫn đến từng nhà trò chuyện, hỏi han. Hôm nay, xuống không chịu gặp, mai anh em lại xuống. Có khi phải mất cả năm, các thành viên trong gia đình mới tiếp chuyện chúng tôi".

Khi các gia đình không có gì ăn, tổ công tác mang gạo đến tận nhà. Khi gia đình ai có người đau ốm, liền mua thuốc đến. Những gia đình họ không vào ở trong nhà, tối đến, cán bộ xã đến bật điện cho từng nhà… Như mưa dầm thấm lâu, đến giữa năm 2014, cái tình của anh Nam và các bộ địa phương cuối cùng cũng cảm hóa được người dân Đăk Wơ Yốp.

Những căn nhà mái ngói khang trang được Nhà nước xây cho, nhưng một thời dân làng Đăk Wơ Yốp nhất quyết không chịu nhận

Khi đẩy lùi được tà đạo ra khỏi làng, không khí căng thẳng mới dịu đi. Già làng A Núi và làng Đăk Wơ Yốp cảm thấy ân hận vì đôi tai nghe lời kẻ xấu để đôi chân lầm đường, lạc lối. Như một hình thức chuộc lỗi, những năm qua, già A Núi và người dân trong làng vươn lên làm kinh tế, đưa Đăk Wơ Yốp trở thành làng kiểu mẫu của xã Hơ Moong.

Ông Đỗ Anh Tuấn – Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Đăk Wơ Yốp cho biết, giờ làng đã thành thôn. Hiện trong thôn có 87 hộ, chỉ 1 mình ông là người Kinh. Người dân ở đây ngoài trồng cây công nghiệp, còn có nghề đánh bắt cá ở lòng hồ thuỷ điện.

Từ khi từ bỏ “tà đạo Hà Mòn”, trong thôn đều lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Thôn Đăk Wơ Yốp có mức sống khá, nhà nhà đều có xe máy, điện, đường, trường, trạm đều được đầu tư hoàn chỉnh. Còn về tình hình an ninh trật tự phải nói là kiểu mẫu của cả tỉnh Kon Tum.

Bình luận (0)

Lên đầu trang