Bình Phước:

Mưa lớn kéo theo lốc xoáy gây thiệt hại hàng tỷ đồng

Thứ Sáu, 22/07/2016 05:12  | Oanh Nguyên

|

(CAO) Cơn mưa lớn kèm theo lốc xoáy xảy ra trong hai ngày 18 và 19-7, trên địa bàn huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước gây ngập lụt tại một số khu vực, làm tốc mái hàng chục ngôi nhà và gãy nhiều cây trồng chủ lực của người dân. Ước thiệt hại trên 5 tỷ đồng.

Tới sáng 20-7, nhiều hộ gia đình, đơn vị trên địa bàn huyện Bù Đốp vẫn đang nỗ lực khắc phục hậu quả mà cơn mưa kèm theo giông lốc gây ra.

Mưa lớn kéo theo lốc xoáy gây thiệt hại nặng nề cho người dân

Theo một số người dân, cơn mưa chiều bắt đầu xuất hiện từ lúc 16 giờ chiều 18-7 đến sáng 19-7. Ngay sau đó là những cơn gió lốc nổi lên cuồn cuộn, càn quét tất cả các ngôi làng, thôn, xã trên địa bàn huyện Bù Đốp. Hầu như nơi nào có cơn lốc đi qua, cây cối, nhà cửa đều bị cuốn phăng.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền (ở ấp Tân Thuận, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp) có hơn 2.000 nọc tiêu và 1ha cao su đang cho thu hoạch. Tuy nhiên, chỉ một cơn lốc đi qua khiến 800 nọc tiêu, 200 cây cao su gãy, ngã ngổn ngang. Ước thiệt hại cho riêng gia đình chị Hiền trên 200 triệu đồng.

"Mưa lốc đến quá nhanh, bất ngờ khiến người dân chúng tôi không kịp trở tay. Khi cơn lốc đi qua, nhìn lại vườn của gia đình tôi như một đống hoang tàn", chị Hiền cho biết.

Cũng như chị Hiền, gia đình ông Nguyễn Văn Dung (ở tổ 9, ấp Tân Thuận, xã Tân Tiến) vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến phần mái tôn của gia đình bị tốc hết, hơn 300 cây cao su và 500 nọc tiêu gãy, ngã hàng loạt.

Khắc phục hậu quả

Theo số liệu thống kê ban đầu của huyện Bù Đốp, hiện trên địa bàn huyện có hơn 21.000 trụ tiêu, 2ha cao su, 1ha điều bị gãy, ngã do lốc xoáy gây ra. Một số khu vực bị ngập nước, trong đó có nơi ngập sâu gần 0,5m. Ước thiệt hại ban đầu trên 5 tỷ đồng. UBND huyện đang thống kê cụ thể mức thiệt hại để có hướng hỗ trợ người dân.

Sau khi lốc xoáy đi qua, bộ đội biên phòng, công an, dân quân cùng các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tới từng hộ bị thiệt hại để hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai như lợp lại nhà, dựng lại vườn tiêu, cắt tỉa vườn cây cao su và điều để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Bù Đốp xảy ra 4 cơn mưa giông, gió lốc trên diện rộng làm tốc mái 20 căn nhà, đổ ngã 57,65ha cây tiêu giai đoạn từ 1 đến 2 năm tuổi, mức độ thiệt hại 5-10%, cùng nhiều cây trồng kinh tế giá trị khác, ước tổng thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng của nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang