Muối vừa mất mùa vừa rớt giá thê thảm, diêm dân mất Tết

Thứ Tư, 03/02/2016 07:50  | Lê Long

|

(CAO) Người dân nơi đây cho biết, năm trúng mùa, được giá thì vui; năm mất mùa thất thu thì cả làng… nhìn nhau cười…an ủi. Vụ muối năm nay vừa mất mùa vừa mất giá...

Trên đường ĐT 719 từ xã Tân Thuận đến xã Tân Thành (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) có một cánh đồng 90 ha muối mênh mông về hường biển. Đó là thôn Thanh Phong (Tân Thuận) với 500 hộ dân nhưng có gần một nửa số đó sồng bằng nghề làm muồi truyền thống lâu đời, có gia đình làm nghề hai ba thế hệ.

Thôn Thanh Phong (Tân Thuận) với 500 hộ dân nhưng có gần một nửa số đó sồng bằng nghề làm muồi truyền thống

Cái nghề “bán lưng cho đất,bán mặt cho trời" suốt nửa năm mùa nắng gió. Vậy nhưng, thu nhập của họ lại quá bấp bênh, tùy thuộc vào thời tiết, năm trúng mùa, năm thất bát, giá cả thị trường không ổn định, tư thương ép giá,...

Người dân nơi đây cho biết, năm trúng mùa, được giá thì vui; năm mất mùa thất thu thì cả làng… nhìn nhau cười…an ủi.

Vụ muối năm nay vừa mất mùa vừa mất giá. Mấy năm trước, ruộng muối truyền thống giá 1.000 đồng/ký, muối ruộng trải bạt 1.200 đồng/ký. Nhưng giá muối năm nay chỉ với giá 500 đồng và 800 đồng/ký cho mỗi loại.

Năng suất muối truyền thống chỉ đạt 10 tấn một sào, ruộng muối trải bạt 15 tấn, nghĩa là đã thấp hơn 2 tấn so với mọi năm. Thời tiết năm nay không thuận lợi, có mưa rào đầu mùa. Giá rớt, nhưng người thu mua cũng chẳng mặn mà.

Vụ muối năm nay vừa mất mùa vừa mất giá

Muối truyền thống sản xuất trên nền đất nện nên muối thường bị đen, chỉ bán để người ta ướp thủy sản, làm nước mắm. Muối trên nền trải bạt hạt trắng nên bán được giá hơn muối thường. Nhưng để trải bạt trên đồng muối, diêm dân cần phải có một số vốn lớn, rất nhiều hộ không kham nổi nên hiện nay với 90 ha ruộng muối ở thôn Thanh Phong mới chỉ có hơn 7 ha được sản xuất trên công nghệ trải bạt mà thôi.

Năm nay, diêm dân thất thu vì muối rớt giá, năng xuất thấp nhưng người dân vẫn phải làm vì đây là nghề chính, nghề truyền thống của gia đình. Nếu nghỉ làm cũng chẳng biết làm gì khác trên cánh đồng trong 6 tháng mùa nắng trong năm.

Mất mùa, rớt giá, diêm dân Thanh Phong, Hàm Thuận Nam, vùng đất kiên cường một thời chống Mỹ, năm nay đón Tết ít vui hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang