Nguy cơ xâm nhập của Virus Zika vào Việt Nam là rất cao

Thứ Tư, 03/02/2016 06:28  | Quốc Huy

|

(CAO) Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến hết tháng 1 đã có 31 Quốc gia trên thế giới ghi nhận có Virus Zika sâm nhập.

Trong đó, chủ yếu là các nước Chây Mỹ, có 6 nước Châu Âu gồm Anh, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kì, Italia, Đan Mạch, Thuỵ Sỹ đã ghi nhận nhiễm Virus Zika. Đặc biệt một nước trong khu vực Đông Nam á gần Việt Nam đó là Thái Lan cũng đã ghi nhận có Verus Zika xâm nhập.

Theo WHO điều đáng lo ngại là Virus Zika có thể khiến từ 3 đến 4 triệu người bị nhiễm. Tuy nhiên chỉ 1/5 người phơi nhiễm Virus Zika bị đau ốm, nhưng tất cả những người nhiễm loại Virus này đều có thể mang mầm bệnh và lây truyền sang người khác qua đường muỗi đốt.

Một số hình ảnh trẻ em đầu nhỏ trên thế giới do bị nhiễm Virus Zika từ trong bụng mẹ

Triệu chứng bị bệnh Zika rất giống với bệnh sốt xuất huyết như: sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ, đau khớp, phát ban. Nên rất dễ bị nhầm lẫn và khó nhận biết. Cũng theo tổ chức này thì điều đáng lo ngại là có sự liên quan giữa Virus Zika và hội chứng teo não ở trẻ sơ sinh (bệnh đầu nhỏ).

Thế giới ghi nhận tại các nước bị nhiễm Virus Zika trẻ em bị bệnh đầu nhỏ ngày càng gia tăng. Những bà mẹ mang thai bị nhiễm Virus Zika sẽ lây truyền sang con và khiến não của thai nhi bị teo nhỏ, sau khi sinh bị dị tật chậm phát triển trí tuệ.

Tính đến cuối năm 2015 thì Braxin có gần 3000 trẻ em mắc chứng bệnh não nhỏ (teo não), khiến 40 trẻ sơ sinh tử vong, nhiều đứa trẻ để lại di chứng nặng nề khi sinh ra từ người mẹ bị nhiễm Virus Zika khi mang thai.

Chính phủ các nước như El Sanvador, Comlombia, Hondura, Ecuador và Brazil đã đưa ra khuyến cáo phụ nữ không nên mang thai trong thời điểm này để phòng ngừa dị tật cho thai nhi đến khi dịch bệnh Zika được khống chế. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp WHO đã tổ chức họp khẩn với các Quốc gia đang có Virus Zika xâm nhập để bàn phương án ngăn chặn căn bệnh phát triển, lây lan.

Tại Việt nam theo cục Y tế dự phòng (Bộ y tế) thì Virus Zika được lây truyền qua trung gian đó là muỗi Aedes. Nghĩa là khi người bị mắc bệnh Zika do muỗi đốt sẽ lây tiếp sang cho muỗi và con muỗi "mắc bệnh" đó sẽ lại tiếp tục đốt người khoẻ và truyền Virus Zika sang. Một số nghiên cứu cũng đã cho thấy Virus Zika có thể lây nhiễm qua đường tình dục.

Tại cuộc họp khẩn với văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) - Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu "Các cơ quan liên quan đề ra phương án phòng chống dịch Zika xâm nhập vào Việt nam. Trong đó quy trình giám sát, phát hiện và hướng dẫn, xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị phải được đặc biệt chú trọng.

Muỗi Aedes ở Việt Nam không hiếm, đây là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, phần lớn người nhiễm Virus Zika không có biểu hiện triệu chứng mắc bệnh (người lành vẫn có thể mắc bệnh). Do đó, việc kiểm soát các ca bệnh lây nhiễm vào Việt Nam là rất khó khăn hơn nữa Thái Lan lại là nước đang trong danh sách có người nhiễm Virus Zika nên việc xâm nhập bệnh này vào Việt nam qua đường khách du lịch là rất cao.

PGS - TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bện viện bệnh Nhiệt đới Trung ương

Nếu Virus Zika xâm nhập vào nước ta cộng với môi trường sẵn có muỗi trung gian truyền bệnh Aedes thì nguy cơ lây lan dịch bệnh Zika ra cộng đồng là rất lớn. Hơn nữa tại Việt Nam cũng chưa có miễn dịch cộng đồng căn bệnh này. Trên thế giới cũng chưa có Vaccine và thuốc đặc trị hữu hiệu. Vì thế chỉ cần một trường hợp bị mắc bệnh xuất hiện thì nguy cơ lan nhanh căn bệnh này là điều đáng báo động. Thời gian ủ bệnh do Virus Zika là từ 3 đến 12 ngày, hầu hết các trường hợp nhiễm Virus không có triệu chứng bệnh.

Còn các trường hợp bị bệnh cũng có dấu hiệu gần giống triệu chứng bệnh sốt xuất huyết, do đó rất khó khăn trong việc chuẩn đoán bệnh. Không những vậy bệnh này không nguy hiểm cho người trưởng thành vì hầu hết các ca nhiễm Virus đều tự khỏi nhưng Virus Zika lại giống Virus Rubella đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.

Phụ nữ mang thai khi bị nhiễm Virus Zika sẽ khiến thai nhi mắc hội chứng bệnh teo não và sinh ra những đứa trẻ đầu nhỏ, ảnh hưởng tới nhận thức và vận động của đứa trẻ. Tình hình hiện nay bệnh chỉ phát hiện khi xét nghiệm máu, tuy nhiên giai đoạn đầu của căn bệnh khi chuẩn đoán cũng rất khó khăn vì dễ bị nhầm lẫn sang bệnh sốt xuất huyết…"

Tổ chức WHO cũng cho biết thêm sẽ có phương án giúp đỡ Việt nam trong việc nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị bệnh, lây nhiễm chéo do Virus Zika gây nên.

Bên cạnh đó Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ (CDC US) cũng khẳng định sẽ hỗ trợ Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị qua các công cụ cần thiết và đội ngũ chuyên gia đến từ Hoa Kỳ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang