Bé trai bị dao đâm xuyên não siêu đáng yêu từ bệnh viện trở về nhà đón Tết

Thứ Tư, 27/01/2016 06:31

|

(CAO) Không chỉ ổn định về sức khỏe, sau ca mổ lần thứ ba, thần sắc của bé Phát rất tốt. Bé luôn cười tươi và tỏ ra hóng chuyện khi có người gọi tên.

Sáng 26-1, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bé Dương Minh Phát (bé trai bị một phụ nữ lạ mặt dùng dao đâm xuyên não khi mới 11 ngày tuổi tại bệnh viện Vĩnh Long) đã hồi phục ngoạn mục, được xuất viện về đón Tết cùng gia đình.

“Cháu bé quả là phước lớn mạng lớn. Trải qua gần 70 ngày nằm viện, 3 lần mổ não mà vẫn hồi phục thần kỳ. Hôm nay bé sẽ xuất viện, về đón Tết cùng gia đình”, bác sĩ Khanh nói.

Bác sĩ Khanh vui mừng chia sẻ: “Cháu bé quả là phước lớn mạng lớn"

Nhớ lại thời khắc cách đây nửa tháng, bác sĩ Khanh còn thấy sợ. Lúc ấy, các bác sĩ vào thăm thấy mắt bé Phát trợn ngược do não thất bị căng vì úng thủy, đầu phình to. Ai cũng quan ngại cháu bé khó lòng qua khỏi. 

Hiện sức khỏe bé Phát đã ổn định sau khi được mổ nội soi để dẫn lưu dịch ùn ứ trong não.

Bé Phát được bác sĩ kiểm tra sức khỏe trước khi xuất viện về nhà đón Tết

Bác sĩ Khanh cho biết, hiện bé hoàn toàn khỏe mạnh, rất linh hoạt. "Không chỉ vậy, bé còn là một đứa trẻ rất vui vẻ, thần sắc rất tốt. Có thể nói đây là lúc chúng tôi thấy bé tươi tỉnh nhất kể từ sau khi xảy ra tai nạn", bác sĩ Khanh nhận xét.

Bác sĩ Khanh hi vọng: "Sau này lớn lên bé sẽ là một người rất lạc quan".

Bé Phát siêu đáng yêu ngày xuất viện về nhà đón Tết
Cháu bé còn rất vui vẻ, dễ tiếp xúc, biết cười giỡn

Ôm con trai bé bỏng trong tay, chị Võ Thị Hồng Duyên không khỏi bồi hồi xúc động. Người mẹ ấy đã bao lần gần như sụp đổ khi chứng kiến những diễn tiến thăng trầm về sức khỏe của con mình.

Bé Phát trong vòng tay thương yêu của mẹ

Vui mừng chuẩn bị hành lý đưa con về quê ăn Tết, mẹ bé cho biết Phát ngủ ngoan, bú khỏe và tinh thần khá hơn rất nhiều so với cách đây một tháng. "Lần này được đón con xuất viện về quê là cái Tết lớn nhất với cả gia đình. Tết này thế là quá đủ, quá ấm rồi”, chị Duyên vui mừng chia sẻ.

Bé Phát tỏ ra hóng chuyện khi có người tiếp xúc
Thần sắc của bé Phát hiện rất tốt

Về mặt thẩm mĩ, bác sĩ Khanh cho hay: Khi mổ, các bác sĩ đều nương theo vết sẹo cũ nên giữ được tính thẩm mỹ cho khuôn mặt cháu bé. Trước mắt, tinh thần, nhận thức của bé Phát hoàn toàn bình thường, tuy nhiên tương lai lâu dài sự chăm sóc và hỗ trợ của gia đình là hết sức quan trọng. 

Ngoài ra, theo bác sĩ Khanh, để đứa trẻ được trưởng thành một cách bình thường về mặt tinh thần cũng như thể chất, hãy cố gắng "quên" khái niệm cùng nỗi ám ảnh "là đứa trẻ bị dao đâm xuyên sọ" cho bé.

"Với một đứa trẻ trải qua nhiều biến cố như vậy sẽ cần sự quan tâm, nuôi dạy đặc biệt để có thể lớn lên và hòa nhập với cuộc sống. Vào các lần tái khám, bệnh viện sẽ hướng dẫn cho mẹ bé điều này", bác sĩ Khanh cho hay.

Gần 6 tháng tuổi, bé Phát đã phải chịu đến 3 lần phẫu thuật...
... và bé đều vượt "bão" một cách ngoạn mục

Gần 6 tháng tuổi, bé Phát đã phải chịu đến 3 lần phẫu thuật. Trong đó, lần được mổ rút con dao cắm xuyên sọ ra khỏi đầu được xem là kỳ tích của ngành y. Ca mổ thành công, tuy nhiên Phát vẫn phải đối diện với nhiều biến chứng và nhập viện trở lại trong tình trạng viêm màng não.

Đây là biến chứng đã được các bác sĩ dự đoán trước. Để giải phóng lượng dịch ứ trong não, các bác sĩ đã phải dùng phương pháp mổ nội soi, đục một lỗ ở sọ bé, sau đó dẫn lượng dịch ứ xuống một khoang chứa an toàn.

Sự hồi phục diệu kỳ, kịp xuất viện về nhà ăn Tết của bé Dương Minh Phát là cái kết có hậu nhất, đẹp nhất không chỉ với riêng gia đình bé mà với cả tập thể y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 và những độc giả vẫn đang dõi theo bé từng ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang