TP.HCM chủ động kiểm soát virus ZIKA

Thứ Ba, 02/02/2016 08:01  | Nam Anh

|

(CAO) Chiều 1-2, ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM cho biết, hiện virus ZIKA đang phát triển mạnh ở Mỹ, chưa có yếu tố dịch tễ nào cho thấy khả năng lây lan sang Việt Nam.

“Tuy nhiên, đơn vị chúng tôi vẫn chủ động triển khai một số biện pháp để sẵn sàng chống dịch khi nó xảy ra”, ông Sáu nói.

Theo ông Sáu, biện pháp đo thân nhiệt hành khách 24/24h tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã được triển khai từ đợt dịch Ebola sẽ được tiếp tục duy trì và sẽ phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn khi có thông tin gần đây về dịch bệnh do virus ZIKA.

Kế đến là tăng cường mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất… để sẵn sàng đối phó khi dịch xảy ra.

Thứ ba, trung tâm đã cho khảo sát mật độ muỗi ở tại sân bay. Kết quả cho thấy mật độ muỗi ở ngưỡng dưới giới hạn cho phép, nhưng trong tuần này, vẫn tiến hành phun xịt để diệt muỗi, diệt nguồn lây.

Ảnh minh họa

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu có triển khai tờ khai y tế, ông Sáu nói: “Tất cả hành khách khi đến cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất đều phải đi qua máy đo thân nhiệt. Hiện tại chưa thực hiện việc kê khai y tế đối với khách đến từ vùng dịch ZIKA như hồi Ebola, bởi việc này phải có chỉ đạo cụ thể từ Cục Y tế dự phòng. Chúng tôi chỉ chủ động triển khai một số biện pháp như đã nói và coi như đã sẵn sàng trong tình huống đối phó khi dịch xảy ra”.

Hiện Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM có 2 máy đo thân nhiệt tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất.

Theo Bộ Y tế, virus ZIKA là một loại virus được ghi nhận đầu tiên vào năm 1947 tại khu rừng ZIKA của Uganda. Bệnh thường có biểu hiện sốt, nổi mẩn và một số triệu chứng khác như đau cơ, nhức đầu, đau mắt. Phương thức lây truyền chủ yếu của virus ZIKA là qua loài muỗi Aedes (tức loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết).

Một số bằng chứng có thể gợi ý virus này có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con khi sinh và qua đường tình dục. Tuy nhiên vấn đề ghi nhận này là rất hiếm. Thời gian ủ bệnh do virus ZIKA gây ra từ 3-12 ngày.

Trong năm 2015, Tổ chức Y tế thế giới WHO tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc bệnh do virus ZIKA tại một số quốc gia khu vực châu Mỹ, châu Phi. Tại Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus ZIKA.

Tuy nhiên, lo ngại là nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi Aedes, đây cũng là muỗi truyền virus ZIKA.

Đồng thời, hiện virus ZIKA đã ghi nhận tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, nơi có sự giao lưu du lịch, thương mại, lao động rất lớn nên nguy cơ virus ZIKA có thể xâm nhập và lan truyền tại nước ta.

Bình luận (0)

Lên đầu trang