Vừa mổ bắt con vừa cứu thai phụ mắc bệnh lý hiếm gặp

Chủ Nhật, 31/01/2016 07:52

|

(CAO) Nhập viện trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, khó thở. Thai phụ được chẩn đoán mắc bệnh lý động mạch chủ ngực hiếm gặp cần mổ cấp cứu. Vừa mổ bắt con xong, ngay trên bàn mổ, các bác sĩ phải tiếp tục mổ người mẹ lần nữa để thay gốc động mạch chủ...

Chị Nguyễn Quý Thùy Dương (31 tuổi, ngụ Kiên Giang), mang thai ở tuần thứ 34.

Chị bị đau ngực dữ dội, được người nhà đưa vào cấp cứu ở bệnh viện tỉnh Kiên Giang. Tại đây, sau khi chụp CT Scan, các bác sĩ cho biết ngực bệnh nhân có cản quang, thai phụ bị bóc tách động mạch chủ ngực cấp tính và chị được chuyển viện đến bệnh viện Hùng Vương TP.HCM.

Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim BV Chợ Rẫy 

Nhận thấy đây là một ca mắc bệnh lý về động mạch hiếm gặp, các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương hội chẩn với các bác sĩ Chợ Rẫy. Sau đó bệnh nhân được chuyển sang bệnh viện Chợ Rẫy mổ cấp cứu.

Tuy nhiên, do bệnh nhân đang mang thai ở tuần thứ 34, nên các bác sĩ quyết định phải cứu cả mẹ lẫn con.

Trước khi chấm dứt thai kỳ, các bác sĩ phải tiêm thuốc hỗ trợ phổi cho bé phổi trưởng thành, vì thai nhi mới có 34 tuần. Tuy nhiên, sử dụng thuốc hỗ trợ phổi phải mất từ 12 đến 14 tiếng đồng hồ. Nếu phải chờ lâu như thế thì nguy cơ bệnh nhân sẽ bị tử vong vì động mạch chủ đã bị bóc tách, có thể bị bể bất cứ lúc nào.

Lúc này bệnh nhân đang đứng trước tình huống rất khó xử, nếu phẫu thuật thay toàn bộ gốc động mạch chủ cho người mẹ trước thì nguy cơ đứa bé trong bụng mẹ sẽ tử vong; còn nếu mổ bắt con ra trước, thì thời gian có thể khiến động mạch chủ của người mẹ bị bể, gây tử vong. Do đó vừa mổ bắt con xong, ngay trên bàn mổ, các bác sĩ phải tiếp tục mổ người mẹ lần nữa để thay gốc động mạch chủ.

Ca mổ thành công. Cả mẹ và con thoát chết diệu kỳ. Các bác sĩ đã cứu được bé trai, cân nặng 2,6kg. Bé trai được chuyển sang bệnh viện Hùng Vương để chăm sóc.

Bé trai 2,6kg được các bác sĩ mổ bắt thành công

Riêng người mẹ, hiện đã ổn định, tiếp xúc tốt và đang được chăm sóc tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Được biết đây là lần sinh con thứ 2 của chị Dương. Trước đó chị không có tiền sử mắc bệnh tim.

Chị Dương hiện đã ổn định sức khỏe

Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim BV Chợ Rẫy cho biết, đây là trường hợp thai phụ mang thai mắc bệnh lý về động mạch chủ ngực hiếm gặp. Y văn thế giới ghi nhận đến hiện tại chưa đầy 50 ca. Riêng tại Chợ Rẫy, hơn 10 năm qua mới chỉ có 2 ca.

Theo bác sĩ An, nếu thai phụ không được mổ kịp thời thì nguy kịch đến tính mạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang