Nạn trộm chó lộng hành ở vùng ven TPHCM

Thứ Ba, 20/09/2022 10:47  | Nam Anh

|

(CATP) Thời gian gần đây, nạn trộm chó ở các khu dân cư vùng ven của TPHCM diễn biến phức tạp, khiến người dân bức xúc. Đặc biệt, các đối tượng trộm chó không hoạt động đơn lẻ mà lập thành nhóm. Mỗi khi bị người dân phát hiện, các đối tượng chống trả quyết liệt để tẩu thoát.

Trộm chó giữa ban ngày

Kể lại trong tâm trạng bức xúc, anh Trần Bá Hùng (ngụ tại Khu tái định cư Lý Chiêu Hoàng, P.An Lạc, Q.Bình Tân) cho biết: Vào những ngày trung tuần tháng 9-2022, anh Hùng cùng con trai dậy sớm đi tập thể dục, còn con chó Phú Quốc (nặng khoảng 25kg) đi theo phía sau. Mới ra khỏi nhà khoảng 200m, bất ngờ 2 đối tượng dùng thòng lọng thắt cổ, bắt trộm con chó. Nghe tiếng chó sủa, anh Hùng ngoảnh lại thì thấy con chó đã bị 2 nam thanh niên đi xe máy kéo lê trên đường rồi tẩu thoát. Theo anh Hùng, tình trạng mất trộm chó thường diễn ra vào lúc sáng sớm, giữa trưa hoặc chiều tối, khi các gia đình để cửa hớ hênh, chó chạy ra đường.

Cũng bị mất trộm chó, anh Nguyễn Văn Bình (chủ Cơ sở gia công hàng may mặc Bình An) cho biết, đã thuê thửa đất rộng gần 300m2 để làm nơi sản xuất, kinh doanh. Do cơm thừa trong buổi trưa khá nhiều nên anh Bình nuôi 2 con chó bẹc-giê giống Đức và 4 con chó thường để canh giữ kho. Ngoài ra, chủ cơ sở còn lắp đặt 10 mắt camera giám sát toàn bộ kho hàng. Vậy mà chỉ trong vòng hơn 20 ngày, các đối tượng đã dùng thuốc mê "thuốc" cả 6 con chó rồi bắt trộm. Khi xem lại dữ liệu camera, anh Bình phát hiện có 2 thanh niên đi xe máy, ăn mặc khá lịch sự, lượn lờ xung quanh kho. Khi con chó chạy ra đường, đối tượng ngồi sau dùng súng kích điện bắn trúng rồi nhảy xuống, ôm con chó lên xe tẩu thoát.

Đến con chó thứ hai, anh Bình mở cửa cho đi vệ sinh trước nhà thì có 2 thanh niên đi xe máy dừng lại, ném một bịch xuống đất cho chó ăn. Vừa ăn vài miếng trong bịch thức ăn thì con chó ngã xuống, bị 2 đối tượng xách bỏ vào bao tải rồi chở đi. Lúc con chó thứ 3 bị bắt thì nhóm công nhân làm việc trong xưởng phát hiện, vào nhà lấy xe máy đuổi theo, nhưng đối tượng dùng súng phóng điện đe dọa và tẩu thoát...

Các đối tượng trộm chó bị cơ quan chức năng bắt giữ

Theo anh Vũ Quang Dũng (ngụ Khu tái định cư Lý Chiêu Hoàng), thời gian gần đây, các gia đình trong khu phố liên tục bị mất trộm chó, có gia đình mất cả chục con. Ở khu phố có hơn 300 hộ gia đình, nhưng khoảng 70-80 hộ là nạn nhân của các đối tượng trộm chó. Cách đây gần một tháng, thấy 2 thanh niên đi xe máy, kéo lê con chó trên đường, anh Dũng liền cản đường. Đối tượng điều khiển xe máy rồ ga lao thẳng vào anh Dũng, khiến anh té ngã, bị gãy cánh tay trái.

Lái ôtô đi… bắt trộm chó!

Anh Nguyễn Văn Thụ (ngụ Đường ĐT6, TP.Thủ Đức) cho biết, khoảng 22 giờ, anh chuẩn bị đóng cửa nhà đi ngủ thì thấy một ôtô đậu trước cửa. Thấy người lạ, con chó của gia đình anh Thụ vừa chạy ra vỉa hè vừa sủa. Thế là 2 thanh thanh niên ngồi trong ôtô hạ kính xe, dùng súng điện bắn trúng khiến con chó ngã xuống. Cả hai nhanh chóng bước xuống, mang con vật lên xe rồi rồ ga tẩu thoát. Quá trình trộm chó chỉ trong hơn 10 giây.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các đối tượng trộm chó thường đi 2 người trên một xe máy, có lúc đến 4-5 người để vừa bắt trộm, vừa lo cảnh giới. Nếu bị người dân phát hiện, truy đuổi, các đối tượng sẽ tìm cách ngăn cản để cho đồng bọn tẩu thoát. Hiện nay, điều mà người dân rất lo lắng là các đối tượng trộm chó rất manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt đối với người truy đuổi.

Dụng cụ dùng để trộm chó

Khi bắt được chó, các đối tượng thường chia ra, nếu là "chó cỏ”, chó thịt thì sẽ bán vào lò mổ ở các quận 12, Tân Bình, H.Hóc Môn... để cung ứng cho quán nhậu. Còn chó cảnh, chó Phú Quốc... có giá trị cao sẽ được bán cho khu vực chợ chó, mèo trên đường Lê Hồng Phong (Q10). Chủ nhân của các con chó cảnh thường đến khu vực này, cung cấp thông tin giống chó, địa điểm mất, hình chụp con vật, khả năng tìm lại được chó cưng rất cao với giá tiền triệu, có khi lên đến vài chục triệu đồng/con.

Bắt giữ 2 đối tượng

Mới đây, người dân phản ánh về tình trạng mất trộm chó trên địa bàn TP.Thủ Đức. Các đối tượng sử dụng ôtô gắn biển số giả, trang bị cả súng điện, ớt bột để tấn công, thậm chí còn rải đinh để phá hoại phương tiện người truy đuổi.

Công an P.Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức) cho biết, những ngày trung tuần tháng 8-2022, trong lúc tuần tra phòng, chống tội phạm trên địa bàn, đã phát hiện 2 đối tượng đi ôtô Honda Civic BS: 61A-177.24 đang dùng súng điện bắn trộm chó. Ngay lập tức, lực lượng tuần tra tiến hành truy đuổi. Các đối tượng đã rải đinh, ném ớt bột chống trả, nhưng tổ công tác khống chế, bắt được Nguyễn Văn Hà (33 tuổi, quê Bắc Ninh) và Nguyễn Duy Khanh (32 tuổi, quê Bến Tre).

Tại trụ sở công an, 2 đối tượng khai nhận, mỗi vụ đi trộm, đã dùng súng điện bắn vào con chó, chỉ trong vòng từ 10 - 15 giây là hoàn thành công việc. Dụng cụ mà đối tượng trộm chó thường dùng là súng bắn điện, bình ắc-quy, bả chó, ớt bột, băng keo, đinh, bao tải, kìm, kéo, tuốt-nơ-vít... Mỗi con chó trộm được, Hà và Khanh bán cho các tiệm thịt chó với giá từ 60 - 70 ngàn đồng/kg. Kiểm tra nhanh, lực lượng công an phát hiện trong ôtô của các đối tượng chứa 14 con chó, 6 súng bắn điện, bột ớt, biển số giả cùng nhiều tang vật khác dùng để phục vụ cho việc trộm chó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang