Trường Đại học Cảnh sát nhân dân:

Nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Thứ Ba, 10/10/2023 11:13

|

(CATP) Trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, nhân dân ta đã vùng dậy, quyết tâm chiến đấu để dành được độc lập, tự do. Trên hành trình đó, Bác Hồ đã tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Bác đã thành lập các tổ chức cách mạng, tập hợp lực lượng, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, tiến tới thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam.

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam vì một mục tiêu duy nhất là độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội, làm tất cả chỉ vì hạnh phúc, quyền sống, quyền tự do và làm chủ của nhân dân - đó là một Đảng cách mạng chân chính, là đạo đức, là văn minh...

Tuy nhiên, hiện tại một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, bị suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống dẫn đến tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu chưa được ngăn chặn, đẩy lùi. Các thế lực thù địch lợi dụng để tuyên truyền, phát tán các quan điểm sai trái, phản động; phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc đường lối đổi mới, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với xã hội và đất nước; đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Do vậy, việc tu dưỡng, rèn luyện về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của các cán bộ, đảng viên hiện nay phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Cán bộ Khoa Cảnh sát điều tra phối hợp với Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh tổ chức trao quà và khám bệnh từ thiện cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh

Phải khẳng định rằng, phẩm chất chính trị là vấn đề căn bản, đóng vai trò nền tảng trong việc đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; phòng chống “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ tổ chức Đảng. Đây là điều kiện tiên quyết để làm trong sạch Đảng, nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từng cán bộ đảng viên phải phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất về tư tưởng chính trị trong Đảng và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, sự đồng thuận về chính trị, tinh thần trong xã hội để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên là vấn đề sống còn đối với Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa. Nghị quyết số 12-NQ/TW - Nghị quyế tHộ inghị lầ nthư á 4 Ban Chấ phành Trung ương Đảng (khóa XI) đã nêu lên ba vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng, trong đó xác định “đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng” là vấn đề trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua công tác phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân (CSND) luôn được các đảng viên quan tâm, tiến hành thường xuyên, liên tục và quyết liệt.

Các đảng viên luôn trung thành với tôn chỉ, mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; đường lối đổi mới của Đảng. Thường xuyên học tập theo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Luôn có ý chí phấn đấu, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao. Mỗi đảng viên đều thẳng thắn trong tự phê bình và phê bình, lắng nghe, tiếp thu ý kiến.

Các đồng chí trong Đảng ủy, Bí thư các chi bộ, đặc biệt là Bí thư Chi bộ Khoa Cảnh sát điều tra luôn gần gũi, quan tâm sâu sát đến các đảng viên, nắm bắt tâm tư, tình cảm, quan điểm, đời sống của đảng viên, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên; luôn nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu, nói và làm đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, thực sự là tấm gương cho đảng viên noi theo. Trong sinh hoạt đảng, luôn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung, dân chủ, công bằng, minh bạch.

Có được những kết quả trên là nhờ các cấp ủy Đảng đã quán triệt, thực hiện nghiêm nghị quyết đại hội các cấp và xem đó là nhiệm vụ thường xuyên liên tục; quán triệt đến 100% đảng viên và quần chúng trong đơn vị tham gia học tập và thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng; thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ.

Trao nhà đại đoàn kết cho một hộ dân

Có thể khẳng định rằng, để có sự thành công trên thì yếu tố quan trọng nhất là sự đoàn kết, thống nhất của tập thể, sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trong đó nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu và sự nỗ lực của từng cá nhân đảng viên thông qua thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, thông qua thể hiện đạo đức, lối sống. Qua đó rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Một là, phải tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng kế hoạch từng kỳ, có kế hoạch, Nghị quyết thực hiện chuyên đề, tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Đảng ủy Công an TW và của Trường Đại học CSND. Hằng năm, tổ chức cho toàn thể đảng viên học tập, quán triệt nghiêm túc các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm. Việc học tập, làm theo Bác được cán bộ, đảng viên cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, cụ thể gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong đó đề cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo. Hằng năm, 100% cán bộ, đảng viên ký nội dung và cam kết học tập, làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chương trình, kế hoạch của đơn vị.

Hai là, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, chú ý phát hiện các biểu hiện sai phạm để ngăn chặn kịp thời. Tập trung xây dựng cơ chế nêu gương gắn với cơ chế giám sát, đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý; ban hành các quy định, quy trình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; quy định về kiểm tra, giám sát kê khai tài sản, thu nhập; xây dựng quy chế, cơ chế giám sát về tham nhũng, suy thoái, trong đó chú trọng các giải pháp mang tính “tự phòng”, “tự soi”, “tự sửa” trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Cán bộ, đảng viên có ý thức hơn trong rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, tác phong, lối sống, tinh thần, thái độ phục vụ; gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh; xây dựng gia đình, tổ dân, khu phố văn hóa; tích cực đấu tranh với những biểu hiện và hành vi sai trái.

Ba là, xây dựng sự đoàn kết và phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, vượt lên khó khăn để làm việc, cống hiến cho sự phát triển chung của toàn trường. Phát huy vai trò - tính nêu gương của người đứng đầu, thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ngoài ra, từng đảng viên phải là nòng cốt trong các hoạt động của đơn vị, gương mẫu đi đầu trong công việc; không quản ngại khó khăn, thách thức, luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở các vấn đề nêu trên, mỗi đảng viên của Trường Đại học CSND luôn giữ vững lập trường tư tưởng, không bị lay động. Chủ động đấu tranh với những hành vi và luận điểm sai trái, phản khoa học. Đồng thời, phê phán, lên án những nhận thức và hành động tiêu cực, lạc hậu, không để cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Từng người cán bộ đảng viên tốt sẽ nhân rộng và tạo sự lan tỏa trong Nhà trường, ra cộng đồng. Có như vậy mới xây dựng được các cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, khơi dậy niềm tự hào và khát vọng dân tộc, đưa đất nước ta vững bước trên con đường phát triển nhanh và bền vững, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang