Thanh Hóa:

Người dân ồ ạt lên núi chặt đào rừng về bán

Thứ Hai, 09/01/2017 09:27  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Người dân huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã đốn hạ hàng trăm cành đào rừng, mang về bày ven đường để bán cho dân buôn đào chơi Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Tại huyện Mường Lát, đào rừng được người dân bày bán nhiều nhất trên địa bàn 2 xã Nhi Sơn và Pù Nhi, cách thành phố Thanh Hóa hơn 200km. Người dân cho biết đào rừng mà họ đang bán là “đào đá”, sống tự nhiên trong rừng sâu vùng biên giới giáp nước bạn Lào.

Sau khi chặt đào trong rừng về nhà, người dân đem lửa đốt gốc đào để giữ cành đào không bị mất nước, đào tươi hàng chục ngày. Năm nay, những cành đào đá tự nhiên mà người dân chặt ở hai xã Pù Nhi và Nhi Sơn được đánh giá khá đẹp. Cành đào khẳng khiu, nụ hoa nhiều và to. Cành đào vẫn giữ được nét hoang sơ khi thân và cành rêu mốc phủ trắng, nhiều cành đào vẫn còn có tầm gửi và cây leo bám chắc.

Hàng trăm cành đào rừng được bày bán ven đường 

Đào đá được người dân chặt hạ từ những ngày đầu tháng 12 âm lịch. Tuy nhiên việc ồ ạt vào rừng chặt đào đem bán đang tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt cũng như tận diệt đào rừng. Việc chặt đào quá sớm cũng dễ khiến cành đào bị hỏng, phải vứt bỏ trước khi tết Nguyên đán đến. Điều này sẽ gây lãng phí những cành đào đẹp vì chặt hạ mà không dừng được.

Nếu đào nở không đúng dịp Tết, người dân phải vứt bỏ những cành đào đã chặt. Người buôn đào khuyên người dân nên chặt đào vào thời điểm cách Tết khoảng 15 ngày khi biết chắc cành đào nở hoa đúng dịp Tết. Cách khai thác này sẽ giữ lại được những cành đào không nở hoa không đúng tết năm nay và dành nguồn “tài nguyên” này cho những năm sau.

Những cành đào đá tại hai xã Pù Nhi và Nhi Sơn có kích thước và giá cả phong phú. Tuy nhiên giá người dân chào bán phổ biến nhất là 1 triệu - 2 triệu đồng cho một cành đào chơi Tết.

Ồ ạt chặt đào gây lãng phí lớn 
Những cành đào giá vài triệu 
Những cành đào đá trơ trọi trong sương gió 

Bình luận (0)

Lên đầu trang