Người dân trúng mùa ốc gạo

Thứ Hai, 22/02/2016 06:47  | Hải Đường

|

(CAO) Những ngày này, người dân ven biển xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đang vào mùa vụ cào ốc gạo (ốc ruốc), mùa ốc gạo bắt đầu từ tháng giêng cho đến tháng 4 âm lịch.

Mới mờ sáng, chúng tôi bắt gặp nhiều hình bóng của các người dân ven biển tay cầm vợt đang cặm cụi cào ốc gạo dưới lớp cát biển, mặc cho những cơn sóng biển đánh mạnh vào người.

Người dân xã Tam Tiến đang cặm cụi cào ốc gạo ở bãi biễn Tam Tiến

Chị Nguyễn Thị Nhân, trú xã Tam Tiến cho biết: “Cào ốc gạo không cần mua sắm dụng cụ gì chỉ đơn giản chuẩn bị một cây vợt, là có thể đi cào ốc được. Nghề cào ốc gạo nhìn vào rất đơn giản nhưng đòi hỏi người cào ốc phải có sức khỏe và mỗi khi cào ốc rất khó cầm cào vì do sóng biển đánh mạnh vào vợt".

"Ốc gạo thường ở nơi nước biển nông nên người dân cào ốc chỉ cần vợt chỉa mỏng sắt xuống dưới lớp cát biển rồi đi thẳng về phía trước đến khi nào có cảm giác nặng thì vớt lên rũ lớp cát rời xuống và còn lại ốc gạo”, chị Nhân cho biết thêm.

Người dân đang đổ ốc gạo vào thùng

Theo chị Nhân, cào ốc không phân biệt lứa tuổi, nam, nữ và người già gì mà chủ yếu người nào có sức khỏe, kiên trì đều có thể làm được. Còn dựa vào thời tiết biển ít sóng, gió lớn và nắng ấm thì cào ốc được nhiều hơn.

Chị Nguyễn Thị Phương, trú xã Tam Tiến phấn khởi: “Cào ốc gạo thường bắt đầu khoảng 10 giờ khuya đến 4 giờ sáng hôm sau, vì thời gian đó ít sóng biển lớn nên cào ốc rất dễ và được nhiều. Trung bình mỗi ngày tôi cào được gần 7 thùng ốc gạo, mỗi thùng bán giá 100.000 đồng. Nếu bỏ thời gian ngôi sàn phân loại ốc gạo ra thì bán giá cao gấp đôi”.

Người dân đang chỉnh sửa lại cây vợt để tiếp tục cào ốc gạo

Theo nhiều thương lái mua ốc gạo cho hay, hằng ngày, họ thường tập trung ở các bãi biển xã Tam Tiến để chờ các người dân đi cào ốc gạo đem lên bán, giá mua ốc con phụ thuộc vào kích cở ốc lớn nhỏ và thời tiết biển.

Nếu hôm nào biển động mạnh ít ốc thì mua với giá cao hơn. Sau khi thu mua ở đây, rồi thuê xe chở đi bán lại cho các điểm mua ốc gạo ở các huyện, thành phố trong tỉnh, trung bình mỗi ngày, họ mua được khoảng một tấn ốc gạo. 

Ốc gạo được cho vào bao chuẩn bị đem bán cho thương lái.

Ông Nguyễn Giúp, chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết: “Hằng năm, sau Tết người dân ven biển địa phương thường rủ nhau đi cào ốc gạo, nhìn chung năm này ốc gạo được mùa hơn so với mọi năm trước. Qua đó, tạo công ăn việc làm cho người dân và nâng cao nguồn thu nhập cho gia đình”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang