Người thu nhập cao sở hữu nhà ở dành cho người thu nhập thấp

Thứ Năm, 26/12/2019 14:30  | Hoàng Quân

|

(CAO) Tình cảnh tréo ngoe và vi phạm xảy ra tại chung cư An Trung 2 (Đà Nẵng) khi nhiều người giàu, thu nhập cao, phải đóng thuế thu nhập lại được “ưu ái” và không trung thực để mua nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

Thanh tra TP.Đà Nẵng vừa có Thông báo 924/TB-TTTP kết luận về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác xét duyệt, quản lý và sử dụng nhà ở xã hội (NOXH) Blue House tại chung cư An Trung 2. Khu nhà ở này do Liên doanh Công ty CP Đức Mạnh – Công ty CP đầu tư xây dựng 579 làm chủ đầu tư, số vốn 246 tỷ đồng, quy mô 766 căn hộ.

Khu chung cư An Trung 2 là dự án NOXH dành cho người thu nhập thấp nhưng nhiều người khá giả, không đúng đối tượng được xét duyệt.

Cụ thể, trong 324 trường hợp được mua NOXH thì có 43 trường hợp không có các giấy tờ chứng minh đúng đối tượng hoặc không đủ điều kiện để hưởng chính sách NOXH; 24 trường hợp có nhà trên đất, 11 trường hợp có 2 thửa đất trở lên, 42 trường hợp có 1 thửa đất.

Trong thời điểm xét duyệt hồ sơ của từng đối tượng thì có 12 trường hợp được xét duyệt đang sở hữu nhà ở là không đủ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về NOXH theo quy định. Có 2 trường hợp có nhà ở và chuyển nhượng, tặng cho trước thời điểm xét duyệt, sau khi xét duyệt nhận chuyển nhượng, tặng cho lại chính nhà ở trước đó để được mua NOXH.

Về thu nhập cá nhân, có 208/324 trường hợp có mã số thuế, Cục Thuế TP.Đà Nẵng xác nhận có 95 trường hợp có thu nhập cao, trong đó, 52 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân. Xác minh từ 16 trường hợp có năm sinh từ 1994 - 1999 là các cá nhân trong độ tuổi sinh viên thì kết quả có 10 trường hợp kê khai không trung thực…

Đoàn thanh tra đã triển khai đến 110 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, trường học và 15 người đang công tác tại các đơn vị vũ trang thực hiện việc tự kê khai nhà, đất và thu nhập của hộ gia đình. Kết quả có 46 người kê khai và kê khai trên hồ sơ xin mua NOXH không đúng thực tế về nhà, đất, thu nhập của từng cá nhân tại thời điểm mua NOXH.

Trong 324 trường hợp được mua NOXH, có 80 trường hợp sai phạm phải chấm dứt hợp đồng: 10 trường hợp không làm việc trong doanh nghiệp, 5 trường hợp xét duyệt không đúng, 12 trường hợp có nhà ở, 3 trường hợp vừa có nhà vừa chịu thuế thu nhập cá nhân, 36 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân, 11 trường hợp cho thuê nhà ở xã hội, 1 trường hợp vừa chịu thuế thu nhập cá nhân vừa cho thuê NOXH, 1 trường hợp đứng tên mua giúp.

Trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư và Sở Xây dựng; trách nhiệm liên quan thuộc về UBND các xã, phường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... trong việc xác nhận không có cơ sở về tình trạng nhà ở và thu nhập cá nhân cho các cá nhân.

Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo: Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tập thể, các cá nhân thuộc Sở có liên quan trực tiếp đề xuất, xác nhận danh sách mua NOXH. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương tự kiểm điểm trong việc xác nhận không chính xác, không có cơ sở và tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động kê khai không trung thực, không đúng về nhà đất, thu nhập của bản thân.

Liên doanh Công ty CP Đức Mạnh – Công ty CP đầu tư xây dựng 579 phải phối hợp với cơ quan có thẩm quyền rà soát 80 trường hợp sai phạm phải xử lý, lập thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định tại Khoản 6 Điều 62 Luật Nhà ở năm 2014…

Bình luận (0)

Lên đầu trang