Doanh nghiệp bất động sản vi phạm về xây dựng được ưu ái?

Thứ Bảy, 14/10/2017 18:24  | Hoàng Quân

|

(CAO) Công ty Phát Đạt bị xử phạt vì xây dựng công trình khi chưa được cấp phép nhưng tiếp tục được ưu ái, được cấp phép xây dựng và đang được duyệt hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất hơn 2.3002 tại khu đất “vàng”.

Khu đất rộng 2.335m2 bên cạnh đường Tôn Đức Thắng (thuộc khu đất IVB - Khu dân cư Đê bao sông Trà Khúc, phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) của Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (gọi tắt là Công ty Phát Đạt) đang được thi công tường rào. Công trình này đã bị Thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định xử phạt hành chính vào đầu tháng 8-2017 với số tiền 30 triệu đồng do vi phạm xây dựng không phép.

Chiều 12-10, tường rào của khu đất rộng 2.335m2 của Công ty Phát Đạt được tiếp tục xây dựng

Trước đó, qua phản ánh của người dân và báo chí, ngày 25-7-2017, Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Ngãi phối hợp với UBND phường Trần Phú, Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi đến kiểm tra, phát hiện đã đổ móng tường rào 3 mặt, dựng 48 trụ thép (mỗi trụ cao từ 1,5m đến gần 4m) xung quanh khu đất. Đại diện chi nhánh Công ty Phát Đạt tại Quảng Ngãi không đưa ra được Giấy phép xây dựng, bản vẽ thiết kế công trình đang thi công, ngoài giấy phép xây dựng được cấp từ tháng 8-2010 (quá hạn gần 7 năm so với quy định). Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm.

Sau khi doanh nghiệp nộp phạt xong, ngày 13-9-2017, ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi cấp Giấy phép xây dựng số 35/GPXD cho Công ty Phát Đạt xây tường rào cao gần 4m. Điều này trái với Quyết định 258/QĐ-UBND ngày 2-6-2016 của UBND tỉnh Quảng Ngãi quy định về Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị TP.Quảng Ngãi, đó là việc xây tường rào trong nội thành TP.Quảng Ngãi là chỉ cao tối đa 2,4m.

Điều đáng nói, doanh nghiệp được chính quyền và ngành chức năng hướng dẫn tiếp tục bổ sung, hoàn tất hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Công ty Phát Đạt được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư khu đất trên vào tháng 11-2009 (thời hạn đến ngày 28-9-2058) với mục đích sử dụng: đất sản xuất, kinh doanh. Đầu năm 2017, Công ty Phát Đạt có văn bản đề nghị xin chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở.

Việc xây dựng này trước đây đã bị xử phạt vi phạm hành chính

Ai cũng biết, nếu được chuyển đổi mục đích sử dụng đất này (chỉ được xây dựng công trình phục vụ dịch vụ, thương mại) trên khu đất “vàng” thì doanh nghiệp sẽ được lợi rất nhiều nếu như xây dựng nhà ở, biệt thự để mua bán, kinh doanh.

Ông Trần Phước Hải – phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi (cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cho biết: “UBND TP đã hướng dẫn doanh nghiệp trả lời, tháo gỡ các yêu cầu của chính quyền và các cơ quan chức năng; sau đó thì hoàn tất, bổ sung hồ sơ để xét. UBND TP cũng đã nhận được văn bản của các Sở (chủ yếu là Sở Xây dựng), ngành liên quan nhưng nội dung vẫn chưa thống nhất, chưa rõ ràng nên chưa có quyết định cụ thể. Sở Xây dựng có văn bản yêu cầu Công ty Phát Đạt giải trình về lý do chuyển đổi quy hoạch, mục đích sử dụng đất”.

Ông Nguyễn Công Hoàng – phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi trả lời về việc xây dựng của Công ty Phát Đạt

Trả lời về việc Sở Xây dựng “ưu ái” cho doanh nghiệp trong việc cấp phép xây dựng và hướng dẫn hoàn tất thủ tục, hồ sơ để xem xét chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ông Nguyễn Công Hoàng – phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi lý giải: “Thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch thuộc UBND TP và được biết TP đã đồng ý thay đổi quy hoạch. Sở có văn bản góp ý. Công ty giải trình là đã triển khai từ lâu nhưng không khả thi, không có dự án đầu tư, công ty đầu tư không được. Nếu để như vậy thì nhếch nhác quá và khu đất này gần với các điểm dịch vụ thương mại của tỉnh nên để đảm bảo thu hút các đơn vị khác về đầu tư.

Vì thế để đảm bảo mỹ quan, đưa hiệu quả sử dụng đất nên công ty kiến nghị điều chuyển một số diện tích đất dịch vụ sang đất ở. Mấu chốt của việc này là lấy ý kiến cộng đồng và được biết UBND TP đã thực hiện việc này. Quan điểm của Sở là phải đúng quy hoạch nhưng trong quá trình triển khai có những cái nào bất hợp lý thì điều chỉnh cho phù hợp, tuy nhiên phải dựa trên quy định pháp luật”.

Được biết, Công ty Phát Đạt do ông Nguyễn Văn Đạt làm Tổng giám đốc, chuyên kinh doanh bất động sản ở nhiều địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang