Viết tiếp bài "“Chết đứng” khi mua đất dự án "ma"":

Nhiều người tiếp tục tố cáo chủ đầu tư

Thứ Năm, 02/04/2020 09:21  | An Hoà

|

(CATP) Ngày 11-1, Báo CATP có bài phản ánh về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Winland (Công ty Winland) trụ sở tại quận 2 (TPHCM) đã môi giới, giới thiệu cho nhiều người mua tại dự án “ma” KDC Villas Hoàng Hữu Nam, thuộc thửa đất số 26, tờ bản đồ số 39 (P.Tân Phú, Q.9).

Mới đây, nhiều "nạn nhân" khác của Công ty này cũng “sập bẫy” tại dự án phân lô các thửa: 622, 623, 617, 618, 625 thuộc tờ bản đồ số 30 và thửa đất số 1037 thuộc tờ bản đồ số 08 tại hẻm 206, KDC Long Phước, đường Long Thuận (P. Long Phước, Q. 9).

TIỀN ĐÃ TRAO NHƯNG KHÔNG THẤY ĐẤT

Trong thời gian từ tháng 12-2018 đến tháng 6-2019, nhiều người như: Vũ Công Tiến (ngụ Q.9), Mã Kim Trinh (ngụ Q.9), Nguyễn Thị Huệ (ngụ Q.9), Phạm Thị Thu Hà (ngụ Q.9), Nguyễn Thị Thanh Thu (ngụ Q. Thủ Đức), Nguyễn Thị Như Hương (ngụ Q.10), Nguyễn Chí Giáp (ngụ Q.9), Huỳnh Thị Ngọc bích (ngụ Q. Tân Bình), Lê Thái Bảo (ngụ Q. Phú Nhuận), Nguyễn Thị Thanh Trang (ngụ Q.10)… đã ký kết hợp đồng (HĐ) mua đất tại các thửa trên đứng tên ông Nguyễn Văn Thông (SN 1984, HKTT: Nam Định, ngụ Q.9) hoặc ông Nguyễn Văn Chinh (SN 1984, HKTT: Nam Định, ngụ Q.9). Các HĐ chuyển tiền thì bên nhận là ông Nguyễn Thanh Hổ (SN 1991, ngụ H.Hóc Môn) - Giám đốc công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Winland, là người đại diện theo pháp luật.

Người dân giăng băng rôn tố cáo trụ sở công ty Winland

Nạn nhân Nguyễn Thị Như Hương (ngụ Q.10) bức xúc: “Trước khi mua chúng tôi có kiểm tra thực tế các thửa đất này là có thật và đủ điều kiện được tách nền phân lô. Trong HĐ thể hiện trong vòng 6 – 9 tháng sẽ tách được sổ từng nền và chúng tôi đã đóng 75 – 95% tổng giá trị chuyển nhượng dựa theo trên HĐ từng người. Tuy nhiên, đến nay đã hết thời hạn ghi trong HĐ mà chúng tôi vẫn chưa thấy thông tin gì về giao nền đất”.

Dựa trên cơ sở vi phạm cam kết, các nạn nhân này đến công ty Winland (địa chỉ 7B đường số 4, P. Thạnh Mỹ Lợi , Q. 2), để làm thanh lý HĐ. Tại đây, vợ của ông Nguyễn Thanh Hổ là bà Nguyễn Thị Cẩm Tú (người thu tiền của một số nạn nhân mua đất nếu họ nộp tiền mặt) làm thanh lý hợp đồng. Đến nay “bộ ba” Thông, Chinh và Hổ vẫn không giải quyết theo hợp đồng thanh lý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thửa đất 625 và 1037 đã bị chuyển nhượng cho người khác sau ngày ký HĐ bán với các nạn nhân nói trên. Các thửa 617, 618, 622, 623 thì đang bị thế chấp cho ngân hàng Agribank, chi nhánh Q.1. Riêng nhóm khách hàng này đã nộp cho “bộ ba” nói trên khoảng 50 tỷ đồng. Mặt khác trên một số trang mạng xã hội các lô đất này vẫn được rao bán.

CƠ QUAN CÔNG AN VÀO CUỘC

Từ ngày 9-11-1-2010 và ngày 12-2-2020, nhóm nạn nhân gồm hơn 20 khách hàng nói trên đã nộp đơn tố cáo đến Công an TP.HCM với mong muốn được cơ quan nhà nước bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

“Chúng tôi kính nhờ các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ hành vi của các ông Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Chinh, Nguyễn Thanh Hổ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân chúng tôi” – anh Vũ Công Tiến (ngụ Q.9) nói.

Sau khi nhận đơn tố cáo, tháng 1-2020 vừa qua, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM nhận thấy “Nguyễn Thanh Hổ đã lợi dụng pháp nhân công ty Winland để lập dự án không có thật, lừa dối khách hàng ký kết các HĐ thỏa thuận mua nền đất, HĐ thanh lý, HĐ kí gửi… là hình thức HĐ thương mại, nhằm chiếm đoạt tài sản. Căn cứ thông tư 56/2017/TT-BCA, Văn phòng Cơ quan CSĐT đã chuyển đơn tố giác đến Phòng Cảnh sát Kinh tế giải quyết theo thẩm quyền”.

Người dân giăng băng rôn tố cáo tại các thửa đất đã mua

Để thông tin khách quan, chúng tôi đã trao đổi với các bên liên quan. Ông Nguyễn Thanh Hổ, là đại diện theo pháp luật của Công ty Winland, người ký HĐ và thu tiền với khách hàng nói, không liên quan vụ việc và người liên quan chính là ông Nguyễn Văn Thông. Từ ngày 24-12-2019, phóng viên đã nhiều lần gọi điện thoại, để lại nhắn tin theo số 09847... (theo nhiều người đây là số điện thoại ông Thông sử dụng) để liên hệ làm việc nhưng không thấy ông Thông hồi âm.

Phóng viên cũng đã liên hệ với UBND phường Long Phước. Địa phương khẳng định, trên địa bàn phường không có dự án nào tên KDC Long Phước. Phường cũng đã nhận được đơn phản ánh của người dân và cũng đã mời các bên liên quan ngồi lại giải quyết theo pháp luật, thời gửi công văn báo cáo lên quận.

Theo quy định tại Điều 12, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 về yêu cầu đối với DA, thì DA trước khi đưa vào kinh doanh phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Theo khoản 2, Điều 67 thì Nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản là phải cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản do mình môi giới. Trong khi đó, Công ty Winland là bên môi giới trong HĐ thỏa thuận đặt mua mà không cung cấp là vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ cung cấp thông tin và đặt ra câu hỏi rất lớn về tính hợp pháp của dự án.
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang