Long An: Nhiều trụ sở cơ quan nhà nước bị bỏ hoang

Thứ Bảy, 05/10/2024 18:09

|

(CATP) Sau khi có trụ sở (TS) mới, cơ ngơi trước đây gần như bị "lãng quên" dù hiện tại nằm ở vị trí đắc địa. Sau nhiều năm không còn sử dụng, có cơ quan hàng ngàn mét vuông bắt đầu xuống cấp, tường rêu phong...

Chỉ mới 9 giờ sáng 30/9/2024, băng ghế đá ngay vị trí cổng tòa nhà 4 tầng của Cục Thuế TP.Tân An với 2 mặt tiền đường Trương Văn Bang - Trà Quý Bình (P2, TP.Tân An) đã có vài vị khách trung niên nằm ngủ, bên cạnh hàng rào là xe máy của 1 đơn vị tư nhân dựng đầy lấn sang phần lề cơ quan này. Theo người dân nơi đây, dù TS còn mới nhưng "thâm niên" bị bỏ hoang phải hơn 4 năm, toàn bộ phần tường mặt phía trước ố màu, nước sơn bong tróc, cửa cuốn rỉ sét chỉ còn dòng "Cục Thuế TP.Tân An" là nhìn thấy rõ. "Bên ngoài hàng rào, người buôn bán chiếm làm bãi giữ xe máy, trước mặt tiền là điểm dừng chờ đón khách của nhiều tài xế taxi, về đêm mấy "chàng lang thang" nhậu rồi nằm ngủ, nhìn cảnh này thấy quá lãng phí! Một số người còn ném cả bao rác, phế liệu vào trong sân", anh Nguyễn Hoài Thắng (SN 1986, ngụ P2, TP.Tân An) cho biết.

Ở vị trí đắc địa khác là TS của Tòa án nhân dân tỉnh Long An, rộng hàng ngàn mét vuông, nằm trên đường Trương Định (P1, TP.Tân An) có 2 mặt tiền ở khu vực trung tâm thành phố nhưng bị "bỏ hoang" gần 3 năm; bên ngoài cửa đóng then cài, nhiều vị trí xuống cấp do không được tu sửa thường xuyên. Ban ngày, sân tòa trở thành nơi để học sinh Trường THCS Nhựt Tảo tập thể dục hoặc vui chơi khi nghỉ giải lao, còn về đêm thì âm u do không có ánh sáng để bảo vệ tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng này. Đối diện cổng trường là dãy nhà 2 tầng khá rộng của khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa Long An, sau đó được bàn giao cho một số phòng nghiệp vụ công an tỉnh làm trụ sở. Gần 1 năm nay, đơn vị này chuyển đi chỗ mới và nơi này trở nên vắng chủ.

Chung hoàn cảnh còn có TS Bảo hiểm xã hội nằm dọc Quốc lộ 1, TS Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực Mộc Hóa trên đường 30 Tháng 4 (P1, thị xã Kiến Tường)... luôn trong tình trạng cửa đóng then cài mặc cho mưa gió không ai sửa chữa từ nhiều năm nay. Trụ sở UBND xã An Nhựt Tân (huyện Tân Trụ) gần 5 năm nay chưa giao cho đơn vị nào quản lý cũng đã xuống cấp.

Trụ sở Chi cục Thuế TP.Tân An bỏ hoang nhiều năm nay

Khi chúng tôi trao đổi về việc các TS bị bỏ lãng phí, một số ngành phản hồi đã nắm được và hiện đang tham mưu cho UBND tỉnh xử lý. Cụ thể, Sở Tài chính Long An chủ động phối hợp với các ngành rà soát, thẩm định những TS còn bảo đảm kỹ thuật sẽ bố trí tạm cho các đơn vị, hội, đoàn thể vào làm việc. Đối với TS không bảo đảm kỹ thuật sẽ bàn giao cho địa phương đồng thời lập hồ sơ báo cáo UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân cho chủ trương bán đấu giá. Hiện có một số đơn vị như: Viện kiểm sát đã bàn giao cho Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cải tạo, sửa chữa để đưa vào sử dụng; Tòa án tỉnh được giao cho Sở Giáo dục - Đào tạo để mở rộng Trường THCS Nhựt Tảo. Đối với 2 trụ sở Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, tòa nhà Bảo hiểm xã hội tỉnh chưa bàn giao cho địa phương nên chưa thể xử lý.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, phần lớn các TS này thuộc ngành dọc quản lý. Tuy nhiên, sau khi có nơi mới, các TS cũ được giao lại cho chính quyền tỉnh Long An quản lý, sử dụng. UBND tỉnh đã có chủ trương giao cho một số đơn vị, địa phương có nhu cầu để bố trí nơi làm việc. Đối với trụ sở UBND xã An Nhựt Tân (nay là Tân Bình, huyện Tân Trụ) sau thời gian sát nhập xã không sử dụng, đến nay huyện Tân Trụ đang cải tạo sửa chữa một số hạng mục công trình để bàn giao cho Công an xã Tân Bình làm việc, sinh hoạt ổn định lâu dài.

Tài sản công cần phải đưa vào quản lý đúng mục đích, thế nhưng một số TS hoành tráng như trên bị bỏ hoang nhiều năm có trách nhiệm của cơ quan chức năng tỉnh hay không và bao giờ mới được đưa vào sử dụng trở lại? Người dân rất cần câu trả lời cụ thể từ lãnh đạo tỉnh Long An.

Bình luận (0)

Lên đầu trang