(CAO) Ngày 04/12, tại Báo Tuổi Trẻ, Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa (Bộ Ngoại giao), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Sở Công thương TPHCM và Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tổ chức họp báo công bố chương trình “Ngày của Phở 2025”, lần thứ 9 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - lan tỏa năm châu”. Đây là hoạt động thường niên nhằm tôn vinh phở Việt và quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới.
Lễ hội “Ngày của Phở 2025” chính thức sẽ diễn ra trong hai ngày 13 và 14/12 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, TPHCM. Lễ hội dự kiến có khoảng 30 thương hiệu phở nổi tiếng từ Bắc đến Nam tham gia, trong đó có những thương hiệu phở khá độc đáo như phở H’Mong Hà Giang (sợi phở làm từ hạt ngô), phở Nhớ Phố Núi (Pleiku) hay còn thường được biết đến với tên gọi phở hai tô, Lạc Hồng phở (Nam Định)..., đặc biệt là sự hiện diện của thương hiệu phở Việt tại Seoul, Hàn Quốc (phở Khỏe).

Buổi họp báo diễn ra sáng 04/12
Trong 2 ngày diễn ra, lễ hội "Ngày của Phở" dự kiến sẽ phục vụ hơn 20.000 tô phở và thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan sự kiện. Mỗi tô phở tại sự kiện được bán với giá 40.000 đồng. Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán phở trong 2 ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) trong cơn bão vừa qua.

Ban tổ chức trả lời thông tin về những hoạt động Ngày của Phở 2025
Đồng thời, Ban tổ chức nhấn mạnh câu chuyện “lan tỏa năm châu” qua việc khuyến khích và tiếp nhận thông tin từ các quán phở trong và ngoài nước - có các hoạt động, sự kiện hưởng ứng "Ngày của Phở" 12/12, nhằm quảng bá và kể những câu chuyện phở đi ra thế giới. Một điểm nhấn của lễ hội phở năm nay là câu chuyển điển hình cho chủ đề “nâng tầm gạo Việt” từ cô Đỗ Thị Tâm - chủ quán phở Since 1960 – một thương hiệu ở đến từ Bắc Giang có sợi mì Chũ dẻo dai được làm từ loại gạo bao thai hồng chủ được trồng nhiều ở vùng núi cao phía Bắc.

Một thương hiệu ở đến từ Bắc Giang có sợi mì Chũ dẻo dai được làm từ loại gạo bao thai hồng chủ được trồng nhiều ở vùng núi cao phía Bắc
Bước sang năm thứ 9, “Ngày của Phở” đã vượt xa khuôn khổ một sự kiện ẩm thực đơn thuần. Khởi xướng từ năm 2017, từ một sáng kiến, ngày 12/12 đã chính thức được xác lập là “Ngày của Phở” từ năm 2018, chỉ sau 1 năm chương trình ra đời. Mục tiêu lớn nhất là đưa phở trở thành di sản văn hóa phi vật thể thế giới, bằng cách kể câu chuyện hạt gạo, sợi phở mang trong mình những giá trị đặc sắc như thế nào về văn hóa, ẩm thực, ngoại giao và kinh tế.
“Ngày của Phở” không chỉ trở thành sự kiện lễ hội lớn trên toàn quốc mà còn vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam với tên gọi “Vietnam Phở Festival”, lần lượt đến Nhật Bản, Hàn Quốc và gần nhất là Singapore từ năm 2023 đến nay. Trong năm 2025, với sự hỗ trợ phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại chương trình "Vietnam Phở Festival" đến với Singapore trong hai ngày 18 - 19/10 đã đón hơn 35.000 lượt khách tham dự. Không chỉ phục vụ hàng chục ngàn phần ăn, sự kiện còn mở ra cánh cửa giao thương rộng lớn với hơn 400 lượt tiếp xúc giữa doanh nghiệp hai nước, mang về nhiều hợp đồng trị giá hàng chục ngàn USD. Đó là hành trình kể câu chuyện về hạt gạo, sợi phở mang trong mình những giá trị sâu sắc về ngoại giao và kinh tế, hướng đến mục tiêu đưa nghề phở và văn hóa thưởng thức phở trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.