Làng nghề bánh in nhộn nhịp vào Tết

Thứ Ba, 09/02/2021 11:00

|

(CAO) Những ngày cận Tết, làng nghề làm bánh in ở xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đang tất bật cho ra những sản phẩm bánh in để cung ứng thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Ông Huỳnh Văn Trung (58 tuổi, trú xã Duy Thành) nói, muốn làm bánh in đạt chất lượng, thơm ngon cần phải chú trọng từ các khâu làm bánh như: nếp phải rửa sạch rồi đem rang để cho nổi nếp lên là mới xốp, bột mới ngon được. Rồi phải sàng sảy lại cho sạch sẽ.

Bánh được nhào nặn, lên khuôn

“Quan trọng nhất là khâu nhào bột và khuấy nước đường. Bên cạnh đó, khâu in bánh cũng đòi làm thế nào để bánh in chặt, đẹp mắt nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng của bộp nếp, vì vậy, thợ làm bánh cần phải tỉ mỉ, khéo léo”, ông Trung nói.

Đưa bánh vào lò

Theo nhiều người dân làm bánh in ở xã Duy Thành, giá bán mỗi bao bánh in khác nhau tùy thuộc vào trọng lượng của bánh như: 1 bao bánh in loại 1kg có giá từ 20 đến 30 nghìn đồng và các loại bánh in loại 0,5kg có giá từ 6 đến 14 nghìn đồng. Thị trường tiêu thụ bánh in này hầu như phục vụ các huyện lân cận trong tỉnh và TP Đà Nẵng.

Tương tự, gia đình ông Đinh Xuân Cầm (66 tuổi, trú xã Duy Thành) những ngày qua làm liên tục từ sáng đến tối mới kịp đủ số bánh in giao cho các thương lái đem cung ứng thị trường dịp Tết.

Ông Cầm chia sẻ: “Tết năm nay, gia đình tôi sản xuất trung bình mỗi ngày khoảng 1 tạ bánh in, tôi bắt đầu làm bánh cách đây khoảng 1 tháng. Ở địa phương tôi hầu như nhà nào cũng làm bánh in nên cả làng hầu như là đón xuân bằng tiếng gõ làm bánh rất nhộn nhịp”.

Cũng theo ông Cầm, nguyên liệu chính làm bánh in gồm: đường cát, bột nếp… Đường cát được nấu lên rồi trộn với bột nếp, sau đó đưa và khuôn để làm bánh in.

Qua trao đổi với, ông Đỗ Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Duy Thành cho biết, thôn An Lạc, xã Duy Thành có khoảng 20 cơ sở sản xuất làm bánh in. Vào mùa Tết, mỗi cơ sở sản xuất hàng chục tấn bánh đậu xanh. Đến nay, bánh in đậu xanh An Lạc, xã Duy Thành được tiêu thụ mạnh ở các huyện trong tỉnh và TP Đà Nẵng… Nhờ vậy, giúp người dân địa phương có công ăn việc làm và nguồn thu nhập cao”.

Bánh in là loại bánh truyền thống trong ngày Tết của nhiều địa phương, gắn với ký ức tuổi thơ nhiều thế hệ. Ngày nay, với sự phát triển kinh tế - xã hội, hàng hóa dồi dào, phong phú, mẫu mã bắt mắt tạo cho người dân nhiều sự lựa chọn sắm Tết, vậy nhưng các cơ sở sản xuất bánh in truyền thống vẫn giữ được thị thường và ngề của gia đình là điều rất đáng quý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang