Năm 2021, áp dụng công nghệ 4.0 vào đường hoa Nguyễn Huệ

Thứ Ba, 09/02/2021 10:36  | Mai Loan

|

(CAO) Số hóa Đường hoa Nguyễn Huệ 2021 là dự án ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm mang lại những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho Đường hoa Nguyễn Huệ - nét đẹp truyền thống tại TP. Hồ Chí Minh mỗi dịp Tết đến Xuân về trong 18 năm qua.

Dự án được thực hiện bởi chủ đầu tư Saigontourist, AGS Technologies và AgriDrone - đơn vị thuộc sự quản ly của AGS Technologies. Với mục tiêu số hóa trải nghiệm du lịch, áp dụng công nghệ tiên tiến cho Đường hoa, tạo ra một diện mạo mới cho ngành du lịch Thành phố.

Số hóa Đường hoa

Kết hợp với chủ đề Đường hoa năm nay - “Thành phố Hồ Chí Minh: Văn minh – Hiện đại – Nghĩa tình”, dự án số hóa góp phần khắc họa h́ình ảnh Thành phố với vai trò tiên phong, dẫn đầu trong phát triển đất nước. Số hóa đang trở thành xu hướng tất yếu, điều này đã được Đảng và Chính phủ đề ra chủ trương, chỉ đạo thực hiện trong thời gian gần đây.

Phát triển du lịch thông minh theo hướng số hóa nhằm cung cấp dịch vụ thuận tiện cho người dân và nâng cao năng lực quản lý đang trở thành vấn đề bức thiết trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt trong bối cảnh thế giới hiện nay đang chịu ảnh hưởng từ Covid-19.

Đường hoa Nguyễn Huệ được áp dụng từ công nghệ 4.0

Nếu giữ nguyên phương thức vận hành du lịch như truyền thống, ngành du lịch sẽ chịu hậu quả nặng nề về chính sách “giăn cách xã hội” hay “hạn chế di chuyển”. Do đó, số hóa không chỉ giải quyết vấn đề trải nghiệm từ xa cho khách hàng mà còn nâng cao uy tín cho thương hiệu du lịch.

Dự án số hóa Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 giúp cho người dân giờ đây có thể tham quan Đường hoa, trải nghiệm và tìm hiểu thông tin Đường hoa thông qua các nền tảng kỹ thuật số như Youtube, Facebook của Đường hoa Nguyễn Huệ, Saigontourist và AGS. Dự án gồm: Dựng bản đồ 2D và quét 3D Đường hoa bằng Drone; Livestream 360˚; Livestream toàn cảnh; Video 360˚ và VR Tour trải nghiệm Đường hoa; Video Timelapse toàn cảnh diễn biến xây dựng Đường hoa.

Một số hình ảnh đường hoa Nguyễn Huệ được áp dụng bằng công nghệ 4.0

Dự án số hóa Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 được thực hiện bởi AGS Technologies – đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực số hóa và Agridrone - đơn vị đi đầu trong phát triển ứng dụng máy bay không người lái thuộc sự quản lư của AGS Technologies. AGS Technologies cung cấp giải pháp cho Thành phố thông minh, nông nghiệp chính xác và Du lịch 4.0; là đối tác thực hiện dự án Livestream 360, và triển khai dự án 3D số hóa cho nhiều đơn vị tại Việt Nam.

Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ hoàn thiện bản đồ 2D chi tiết và dựng bản đồ 3D Đường hoa thông qua việc sử dung các công nghệ máy bay không người lái (Drone) như Matrice 300 RTK sử dụng camera H20T... .

Sau khi Đường hoa được số hoá, Ban Tổ chức có thể sử dụng bản đồ 2D để đo khoảng cách giữa hai vị trí bất kỳ. Trong khi đó, bản đồ 3D cung cấp đầy đủ thông số giúp xem tổng quan và quản lý sơ bộ, đo chiều cao và diện tích các bề mặt. Quét 3D bằng Drone đảm bảo hình ảnh thời gian thực rỡ nét, giúp Ban quản lý có thể quản lý hiện trạng Đường hoa và xem xét nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra.

Ngoài ra, việc số hoá 3D với đầy đủ thông tin vị trí, thông số chính xác tỉ lệ 1:1 với hiện trường giúp trích xuất dữ liệu, phục vụ xây dựng, thiết kế thi công trong tương lai, đưa vào các bản đồ ảo, đô thị thông minh. Mô hình 3D được dựng trong dự án số hoá có thể sử dụng cho mục đích quảng bá. Giờ đây, người xem có thể trải nghiệm Đường hoa một cách chân thực.

Trải nghiệm toàn diện, từ xa

Công nghệ Livestream 360˚ là một xu hướng đang rất thịnh hành tại các nước tiên tiến. Livestream 360 không chỉ mang đến cho người xem trải nghiệm ngay tức thì (real-time) mà c̣òn cung cấp điểm nh́ìn từ tất cả mọi hướng, cho phép người xem lựa chọn góc nh́n mà ḿình muốn quan sát.

Đây là trải nghiệm đặc biệt mà ngay cả những người có mặt trực tiếp tại Đường hoa cũng không thể có được. Livestream 360˚ đường hoa Nguyễn Huệ ghi hì́nh từ Đại cảnh Mừng Đảng mừng Xuân đến Đại cảnh Ṿườn lan rực rỡ - khu vực thiết kế nổi bật và độc đáo nhất của Đường hoa. Livestream 360˚ bắt đầu phát sóng ngay sau Lễ khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ dự kiến vào 19h00 ngày 9/2/2021 (tức ngày 28/12 năm Canh Tý) trên Youtube ở chất lượng 4K và được chia sẻ tại Fanpage Saigontourist, Đường hoa Nguyễn Huệ và AGS. Thiết bị sử dụng là Insta360 Titan – máy quay 360 3D tốt nhất thế giới hiện nay, đảm bảo chất lượng hì́nh ảnh cao nhất, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người xem.

Một số hình ảnh tại đường hoa Nguyễn Huệ

Video 360 và VR Tour gồm ba sản phẩm: video 360 giới thiệu về Đường hoa dưới sự dẫn dắt của MC; video 360 VR trải nghiệm Đường hoa Nguyễn Huệ dưới câu chuyện của hai bạn trẻ; và video VR Tour. Bộ ba sản phẩm này khiến người xem cảm giác bản thân đang thực sự trải nghiệm Đường hoa, tương tác với các thiết kế và linh vật tại hiện trường.

Thông thường, người xem sẽ có trải nghiệm thụ động với những video được quay bởi máy quay bởi họ không thể điều chỉnh được góc nh́ìn và nơi mì́nh muốn xem. Công nghệ video 360 và thực tế ảo tại Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 sẽ thay đổi trải nghiệm xem video của khán giả khi giúp người xem chủ động tương tác và trải nghiệm nội dung.

Ba sản phẩm video 360 và VR Tour sẽ được triển khai vào ngày 8-9-10/2/2021 (tức 27-28-29/12 năm Canh Tý) và dự kiến ra mắt công chúng vào cuối tháng 2 đối với video VR Tour và cuối tháng 3/2021 với hai video 360 VR.

Sản phẩm số hóa cuối cùng trong Dự án Số hóa Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 là video timelapse toàn cảnh diễn biến xây dựng Đường hoa. Sáu máy quay timelapse chuyên dụng đă được lắp đặt khắp hiện trường và toàn cảnh Dự án Đường hoa Nguyễn Huệ 2021 sẽ được công chiếu ngày 9/2/2021 sau Lễ khai mạc Đường hoa.

Hiện nay, công nghệ 3D Scan, video 360 và VR đang là xu hướng nổi bật trên thế giới, với t́ình h́ình đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Ban tổ chức mong muốn dự án này sẽ mang lại niềm vui cho người dân Thành phố và cả nước, có một cái Tết no ấm xum vầy, an toàn và vẫn đầy đủ cảm nhận ngày Tết. Đây là một trong những dự án tiên phong đi đầu cho số hóa du lịch Việt Nam.

Tham quan dự án đường hoa Nguyễn Huệ tại: www.sohoaduonghoa.vn.

Đường hoa Nguyễn Huệ năm 2021: Biểu tượng sinh động của công nghệ 4.0
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang