Ông chủ người nước ngoài bị tố quỵt tiền công nhiều người

Thứ Ba, 01/12/2020 11:51  | An Hoà

|

(CATP) Báo CATP vừa nhận được đơn xin giúp đỡ của nhiều nạn nhân, thậm chí có cả người nước ngoài về việc bị ông Chan Moon Hoe (thường gọi là Moon, quốc tịch Malaysia, chủ Công ty Lioz Group Việt Nam ở số 85 Phan Kế Bính, P. Đakao, Q1, TPHCM) lừa đảo chiếm đoạt tiền. Đặc biệt, số tiền bị công nhiên chiếm đoạt từ vài triệu đồng cho đến vài trăm triệu đồng, diễn ra trong vài năm qua.

Người bị lừa đảo gần đây nhất là chị Nguyễn Thu Trang (25 tuổi, quê Khánh Hòa). Trang cho biết mình gặp ông Moon khi phỏng vấn xin việc vào tháng 8-2020. Đến ngày 20-10, ông Moon nhắn tin hẹn gặp Trang và nhờ cô tìm một người viết nội dung tiếng Anh để xử lý lại 3 tập tài liệu của Moon cùng mức phí đề xuất trả là 2 triệu đồng. Trang đã nhờ Lê Thị Kim Quy (18 tuổi) viết nội dung theo yêu cầu của ông Moon. Sau khi công việc hoàn thành, Moon hẹn gặp Trang ngày 22-10 để thanh toán tiền nhưng rồi mất hút.

Tương tự, chị Lương Thị Phương Dung (27 tuổi) cho biết làm việc với ông Moon từ tháng 9-2017. Công việc của chị là họa sĩ thiết kế, nhận vẽ 6 sản phẩm với giá đã thỏa thuận với Moon và Công ty Lioz là 130 USD. Đến ngày 22-9-2017, ông Moon lại nhắn tin yêu cầu chị Dung tiếp tục vẽ thêm. Hoàn tất công việc, ngày 23-9-2017 Công ty Lioz gởi email cho Dung hẹn tuần sau thanh toán. "Tôi đã hoàn tất và gởi lại file vào ngày 25-9. Sau đó ông Moon liên tục nhờ tôi thực hiện những sản phẩm khác, nhưng kết quả thành phẩm đều bị báo hủy.

Ngày 6-2-2018, ông Moon liên lạc nhờ tôi tìm người thiết kế. Tôi không thể giới thiệu vì bản thân mình vẫn chưa được trả tiền. Từ đó, ông Moon tìm cớ thoái thác và không liên lạc được nữa" - nữ họa sĩ bức xúc kể. Cũng với kịch bản tương tự, chị Nguyễn Thị Bích Lam (30 tuổi) đã bị ông Moon lừa tổng cộng 4,8 triệu đồng tiền thuê vẽ để nộp hồ sơ đấu thầu dự án trong 2 tháng 5 và 6-2020.

Với trường hợp của ông Kato Shigeyoshi (65 tuổi, quốc tịch Nhật Bản), số tiền bị lừa còn lớn hơn. Ông Kato kể vào ngày tháng 9-2019, ông Moon nhờ ông thực hiện một dự án quảng cáo để đấu thầu. Giá thỏa thuận là 1.500USD nếu thắng thầu, còn nếu thua là 1.000USD. Sau khi gửi toàn bộ sản phẩm của dự án, ông Moon đấu thầu thua và quỵt luôn tiền trả cho ông Kato.

Thiệt hại nặng nhất là trường hợp của Công ty TNHH BT Studio. Anh Thắng Vương - người đại diện cho công ty cho biết vào tháng 5-2018, ông Moon đặt hàng sản xuất các bảng vẽ cho hai dự án. Lần lượt các ngày 4 và 5-6-2018, phía BT Studio gởi các file sản phẩm hoàn thành. Nhưng phía Moon không có bất kỳ phản hồi nào cho tới bây giờ.

Để tìm hiểu rõ sự việc của các nạn nhân, phóng viên nhiều lần liên hệ ông Moon qua điện thoại 077 806... nhưng máy đã khóa. Tìm đến số 85 Phan Kế Bính (Q1) là trụ sở công ty Lioz, chúng tôi không thấy nhân viên nào làm việc mà chỉ còn... một quán cà phê đang hoạt động. Người quản lý quán cho biết, đây là quán mà ông Chan Moon Hoe mở ra từ năm 2012, cùng với thời điểm Công ty Lioz thành lập. Sau khi có những lùm xùm về việc bị người lao động tố cáo lừa tiền, CEO này không đến trụ sở công ty từ ngày 5-11 đến nay.

Hiện đơn của 7 nạn nhân trên đã được gửi đến CAQ1. Các nạn nhân cũng đề nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại TPHCM không để cho CEO này trốn ra nước ngoài khi sự việc chưa được giải quyết.

Liên quan đến ông Chan Moon Hoe, ngày 18-11 vừa qua, TAND Q1 đã thụ lý vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 336/2020 về việc "tranh chấp hợp đồng cung ứng dịch vụ” giữa một công ty truyền thông khởi kiện ông Chan Moon Hoe, chủ của Công ty Loiz Việt Nam. Phía nguyên đơn yêu cầu bị đơn thanh toán số tiền của hợp đồng quảng cáo là 1,2 tỷ đồng (làm tròn).

Bình luận (0)

Lên đầu trang