Kẻ "đánh cắp" lòng nhân

Thứ Hai, 30/11/2020 22:16  | Thiện Thảo

|

(CATP) Tính đến nay, tổng số tiền mà các nạn nhân tố cáo bị can Phạm Văn Cung (SN 1982, ngụ H.Tam Bình, Vĩnh Long, pháp danh Đại đức Thích Phước Ngọc, nguyên trụ trì chùa Phước Quang kiêm giám đốc Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương) lừa đảo lên đến hàng chục tỷ đồng.

TỪ TRUNG TÂM "TÌNH THƯƠNG"

Ngay khi thông tin Phạm Văn Cung bị bắt, người dân địa phương không khỏi ngạc nhiên bởi một thời Cung nổi như "cồn" ở khu vực ĐBSCL. Ngày 2-11-2012, Trung tâm cô nhi viện Phật giáo "Suối nguồn tình thương" được khánh thành và đưa vào sử dụng. Theo lời của Cung, trung tâm được xây dựng trên diện tích 5.500m2, có khu vực nuôi trẻ với 21 phòng học và nhiều khu chức năng khác. Tổng chi phí xây dựng trung tâm trên 9 tỷ đồng do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp. Trung tâm có khả năng tiếp nhận nuôi dưỡng 150 trẻ mồ côi, lang thang, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong và ngoài tỉnh.

Phạm Văn Cung

Tại buổi lễ khánh thành, Cung lấy nước mắt khách mời khi nêu hoàn cảnh ra đời của Trung tâm gắn kết tình thương: "Tháng 9-2007, tại xã Mỹ Hòa, một xã nằm ven sông Hậu thuộc huyện Bình Minh, Vĩnh Long (giáp ranh với huyện Tam Bình), đã xảy ra một sự cố tai nạn lao động kinh hoàng. Hai nhịp dẫn cầu Cần Thơ cao khoảng 30m đang được xây dựng thì bị đổ sụp, kéo theo giàn giáo cùng hàng trăm công nhân, kỹ sư đang làm việc xuống đất. Tổng khối lượng bê-tông sắt thép sập đè lên các nạn nhân nặng hơn 10.000 tấn...

Công an tỉnh Vĩnh Long kêu gọi những ai là nạn nhân của ông Phạm Văn Cung có thể liên hệ thượng tá Nguyễn Văn Phục - Phó thủ trưởng thường trực Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long - để cung cấp tài liệu, phối hợp điều tra vụ án. Địa chỉ văn phòng Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long: số 71/22A Phó Cơ Điều, phường 3, TP Vĩnh Long; ĐT: 0693.708.288 hoặc 0979146969.

Đa phần, gia đình nạn nhân đều thuộc diện nghèo khó, hơn hết là tổn thương quá lớn cho cuộc đời các em thơ có cha mẹ, người thân làm phu công trình, vấn nạn trẻ mồ côi, lang thang, không được giáo dục, ngày càng gia tăng theo năm tháng. Kéo theo tệ nạn xã hội tăng lên đáng quan ngại...

Chúng tôi Thích Phước Ngọc cùng tất cả mọi người nhận ra việc vô cùng cấp thiết là phải có một mái ấm để các em, những nạn nhân thơ dại của vụ tai nạn cầu Cần Thơ nói riêng, và bao em nhỏ đang sống cảnh lang thang, đầu đường xó chợ vì nhiều hoàn cảnh khác nhau khắp nơi trong và ngoài tỉnh Vĩnh Long nói chung, có một nơi để được yêu thương như gia đình, để sống, để học tập, phát triển thể chất lẫn nhân cách để trở thành những công dân hữu ích cho quê hương...".

Ngày 19-9-2008, UBND tỉnh Vĩnh Long có quyết định cho phép thành lập Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo "Suối nguồn tình thương" có con dấu, tài khoản riêng... Sau 4 năm xây dựng, trung tâm hoàn thành. Hôm khánh thành, Tiến sĩ Lê Văn Tuấn, Tổng đại diện phía Nam Liên hiệp các hội Unesco Việt Nam đã trao bằng công nhận Việt Nam Linh Thiêng Cổ Tự cho Chùa Phước Quang và Chứng nhận danh hiệu "Đạo Đức toàn cầu Unesco" cho Thích Phước Ngọc, trụ trì chùa Phước Quang, người sáng lập kiêm giám đốc Trung Tâm Cô nhi viện.

ĐẾN NHỮNG PHI VỤ LỪA ĐẢO

Theo đơn tố cáo của các nạn nhân, khi Trung tâm hoàn thành và đưa vào sử dụng, Cung thường xuyên liên lạc với các nhà hảo tâm, đơn vị từ thiện. Qua những cuộc trao đổi, Cung cho rằng nhu cầu mở rộng trung tâm rất lớn bởi xã hội còn nhiều trẻ em cơ nhỡ nhưng khả năng có hạn. Cung khoe nhiều cá nhân ở ngoài nước hứa sẽ hỗ trợ hàng triệu đôla nhưng nhu cầu cần gấp. Tin lời, nhiều người chuyển khoản cho Cung nhưng chỉ nhận được lời hứa. Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, nạn nhân của Cung từ Bắc đến Nam với số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng chục tỷ đồng.

Ngày 18-9-2020, Công an tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận đơn tố giác của bà H.T.Y (ngụ Hưng Yên) bị Cung lừa đảo chiếm đoạt khoảng 18 tỷ đồng. Qua điều tra, Cơ quan an ninh điều tra xác định thông tin tố giác của bà Y. là đúng sự thật. Bà B.T.N (trú Hà Nội) cho biết quen ông Cung vào lễ Phật Đản năm 2017. Cuối năm 2017, ông Cung nói với bà đang nợ tiền xây dựng chùa Phước Quang và mở rộng Cô nhi viện Suối nguồn tình thương nên hỏi vay tiền. Tin lời, bà đã nhiều lần chuyển tiền cho ông Cung với hơn 22 tỷ đồng, tất cả đều có chứng từ.

Bà N. nhớ lại: "Những lần tôi gọi điện nhắc tiền, ông Cung nói việc nợ nần chỉ là nhất thời nên mới tạm vay khoảng 6 tháng trở lại sẽ trả đủ. Ông Cung còn nói chùa phải xây cho lớn, quy mô phải tầm cỡ khu vực. Ông Cung còn hứa sẽ đưa tôi gặp gỡ nhiều doanh nhân thành đạt để mai mốt làm ăn thuận lợi nên tôi đã đi vay mượn ở ngoài và bán cả tài sản để cho ông ta vay. Tuy nhiên, khi tôi lâm vào cảnh nợ nần và gặp ông Cung để đòi lại tiền thì ông ta chỉ hứa hẹn rồi dần dần lảng tránh".

Ông N.N.T.S (trú quận Thủ Đức) cũng tố giác ông Cung vay mượn gần 5 tỷ đồng. Tháng 5-2012, ông Cung đến nhà ông S. nói đang gặp rất nhiều khó khăn vì phải nuôi các bé mồ côi và nợ tiền xây dựng rất nhiều. Sau đó, ông Cung hỏi vay 3 tỷ đồng để trả nợ. Nghĩ ông Cung làm việc tốt nên ông S. đã đi cầm sổ đỏ được 1,5 tỷ đồng chuyển cho ông Cung. Ông Cung hứa trong 3 tháng sẽ chuộc lại sổ cho ông S. Đến hẹn, ông Cung không trả tiền để chuộc sổ mà lại trình bày lý khó khăn để tiếp tục vay tiền ông S.

Vì tin lời nên ông S đi vay mượn để đưa cho ông Cung thêm 2 tỷ đồng. Chưa dừng lại ở đó, sau khi nhận được tiền, ông Cung lại hỏi vay thêm 1 tỷ nữa. Ông S lại đi vay mượn để cho vay. Nhận tiền xong, ông Cung tắt điện thoại, vắng mặt ở chùa và cô nhi viện. "Quá tức, tôi nhắn tin dọa ông Cung sẽ gởi đơn tố cáo, ông Cung có hai lần chuyển tiền vào tài khoản của tôi, một lần là 38 triệu đồng, lần còn lại là 15 triệu đồng. Cho đến nay tôi không thể nào liên lạc được với ông ta nữa", ông S. kể lại.

Ngoài ra, bà T.T.A.H (Việt kiều Đức) cũng tố cáo ông Cung vay 7 tỷ đồng, nhưng đến nay quỵt không trả. Bà M.T.T (trú TPHCM) cũng tố ông Cung vay của mình 15 tỷ đồng và có viết giấy vay nợ. Theo đó, số tiền mà ông Cung chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng.

Ngày 25-12-2018, Ban Trị sự, GHPGVN tỉnh Vĩnh Long đã ra Quyết định đình chỉ hoạt động Phật sự, gồm các chức vụ Phó Ban Trị sự GHPGVN huyện Tam Bình và trụ trì chùa Phước Quang của Đại đức Thích Phước Ngọc (thể danh Phạm Văn Cung) bởi "hành vi của Đại đức Thích Phước Ngọc làm tổn thương đến thanh danh và đường lối hoạt động của Giáo hội". Ngày 22-9-2020, Hội đồng Trị sự - GHPGVN ban hành văn bản số 349/HĐTS-VP2, gửi Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành thông báo về việc hoàn tục, không còn là tu sĩ Phật giáo đối với Đại đức Thích Phước Ngọc (tức Phạm Văn Cung), tại đơn vị Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Long.

Bình luận (0)

Lên đầu trang