Bắt vụ đào bom khủng trái phép ở hồ La Ngà

Chủ Nhật, 23/08/2020 21:13  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lực lượng Công an tại huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa phát hiện một vụ rà phá bom mìn trái phép trong khu vực hồ thủy lợi La Ngà – công trình thủy lợi trọng điểm. Việc rà phá bom mìn từng được thực hiện khi triển khai dự án này.

Ngày 23-8, nguồn tin của Báo Công an TP.HCM, Công an huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) và Công an xã Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh) đang xác minh, điều tra một vụ rà phá bom mìn trái phép trong khu vực hồ thủy lợi La Ngà.

Quả bom khủng cùng chiếc máy đào đang bị tạm giữ.

Trước đó, qua quá trình mật phục, theo dõi và từ nguồn tin của quần chúng, lúc 20 giờ ngày 21-8, Công an xã Vĩnh Thủy phát hiện, bắt quả tang vụ khai thác bom trái khu vực lòng hồ của hồ thủy lợi La Ngà. Khi công an đến, các đối tượng bỏ chạy. Tang vật tại hiện trường gồm một quả bom nặng khoảng hơn 200kg; 1 chiếc máy xúc – máy đào và 2 chiếc xe máy.

Quả bom được khai thác nằm ở độ sâu chỉ hơn 1m từ mặt đất xuống. Theo nhận định ban đầu, quả bom có thể do quân đội Mỹ rải xuống đây trong những năm chiến tranh và còn sót lại trong lòng đất. Công an xã Vĩnh Thủy lập biên bản và tối cùng ngày đã bàn giao vụ việc, tang vật đến Công an huyện Vĩnh Linh; làm việc với những người liên quan.

Từ đêm 21-8 đến nay, lực lượng Công an có mặt ở hiện trường 24/24 giờ để khoanh vùng, bảo vệ quả bom, ngăn cấm không cho ai đến gần để đảm bảo an toàn cho người dân và để phục vụ xác minh, điều tra.

Anh Trung (ngụ xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh) – chủ nhân chiếc máy xúc cho biết: “Ngày 21-8, tôi nhận được điện thoại của một người rà phá bom mìn (không rõ danh tính, tên tuổi) nhờ đưa máy múc đến khu vực hồ La Ngà để đào đất cho người dân với giá 2 triệu đồng. Tôi hoàn toàn không biết đó là đào để khai thác bom. Máy xúc của tôi cũng đang bị công an tạm giữ”.

Lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Linh xác nhận, đơn vị vẫn đang xác minh, điều tra để xử lý vụ việc, đã mời làm việc với một số người liên quan để làm rõ việc khai thác, rà phá bom mìn, vật nổ trái phép.

Có ý kiến cho rằng, nơi phát hiện quả bom nằm trong khu vực đã rà phá bom mìn trước đây để thi công DA hồ chứa nước La Ngà. Công trình có mức đầu tư gần 85 tỷ đồng từ nguồn vốn WB7 (dự án cải thiện nông nghiệp có tưới do Ngân hàng Thế giới tài trợ), được Bộ NN&PTNT ra Quyết định phê duyệt danh mục công trình thủy lợi thi công vượt lũ, chống lũ vào ngày 26-1-2016.

Quá trình thi công giải phóng mặt bằng, thi công phần thô, cơ sở hạ tầng..., việc rà phá bom mìn cũng đã được thực hiện nhằm đảm bảo an toàn khu vực DA.

Quả bom được các đối tượng khai thác trái phép.

Ông Hồ Xuân Hòe – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị (chủ đầu tư DA hồ La Ngà) cho biết: “Chúng tôi cũng đã nắm được việc phát hiện quả bom trong hồ La Ngà; bước đầu xác định thì quả bom ở vị trí không phải ở vị trí đã rà pha bom mìn trước đây. Thông thường khi thực hiện DA thì chỉ rà phá bom mìn ở vùng thân đập, phạm vi mở rộng thân đập, vị trí lấy vật liệu chứ không thể rà phá bom mìn toàn bộ khu vực”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang