Sống trong sợ hãi vì nghi có quả bom to nằm dưới đất gần nhà

Thứ Năm, 11/04/2019 05:33  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Hàng chục năm qua, cụ Nguyễn Thị Lượm (87 tuổi, ngụ ấp 4, xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) phải sống trong sợ hãi vì nghi có quả bom “tử thần” cạnh nhà. Đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, dù người d6an đã kiến nghị nhiều lần(!).

Tìm đến nơi đây, chúng tôi được bà Mai Thị Dung (50 tuổi, con gái cụ Lượm) kể, bà là con thứ 5 trong gia đình và hiện nay làm nghề bán vé số kiếm sống. Ba đời nay, gia đình bà sống trên bờ kênh Tám Ngàn.

Trước đây, nguồn sống của gia đình dựa vào 4 công ruộng và con đìa cạnh nhà. Tuy nhiên từ ngày phát hiện một vật thể có hình dạng như quả bom, cuộc sống gia đình bị đảo lộn hoàn toàn.

Nói về sự việc này, bà Dung nhớ lại: “Lúc cha còn sống tôi nghe kể lại, cạnh mảnh ruộng có cái đìa để phục vụ việc tưới tiêu cũng như là nơi sinh sống của các loài cá đồng. Đến mùa khô, cha mẹ đi tát đìa bắt cá vừa để ăn, vừa để bán.

Năm 1976, khi cha và chị tôi tát đìa bắt cá, nào ngờ mò đụng khối sắt to như trụ điện. Do từng đi chiến tranh và nhìn thấy biết đó là trái bom nên cha tôi liền kêu chị tránh xa, số cá còn lại cũng không dám bắt”.

Sau đó, gia đình bà Dung có đi báo chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết. Đến năm 2015, gia đình thuê ko-be vào san gò đất cao lấp đìa trồng lúa và vật giống như bom này cũng bị vùi theo.

Cụ Lượm kể, từ khi phát hiện vật thể lạ trong đìa cả nhà không dám đến gần. Để bắt được cá cụ phải đào một hố cách đó gần chục mét để cá tự rút xuống. Cụ chỉ nghe chồng nói quả bom bự lắm chứ chưa thấy lần nào, nhưng trở thành nỗi ám ảnh.

Cụ Lượm nghẹn ngào vì gần nửa thế kỷ sống trong sợ hãi vì lo bom nổ.

“Tôi chẳng biết đó là trái bom nổ hay lép nhưng vẫn sợ. Nếu nó tự dưng phát nổ cả gia đình chỉ có nước chết hết. Từ lúc phát hiện trái bom chẳng những tôi không dám ra đìa mà vào ban đêm ngủ cũng hay giật mình, thậm chí té xuống đất vì ám ảnh” - cụ Lượm nghẹn ngào.

Bà Dung cho rằng, gia đình nhiều lần đến gặp lực lượng quân sự để nhờ xử lý “quả bom” nằm trong lòng đất. Biết vụ việc, đơn vị có liên quan khuyên gia đình không nên đến gần và hứa sẽ giải quyết.

“Trái bom nằm trong lòng đất và trong ruộng trồng lúa thì thử hỏi làm sao không đến gần cho được. Hứa hết lần này đến lần khác thì đến nay nó vẫn con y nguyên. Việc trồng lúa mấy năm gần đây không hiệu quả nên gia đình định thuê phương tiện lên liếp trồng mít nhưng không thể thực hiện vì sợ múc đụng phải nổ chết” - bà Dung cho hay.

Chị Bé Bảy (con gái cụ Lượm) chỉ nơi được cho là có quả bom "khủng".

Mới đây, tiếp nhận tin báo, lực lượng quân sự đã đến gia đình tiến hành kiểm tra cũng như cắm cây làm dấu. Cụ Lượm mong mỏi: “Tôi mong chính quyền sớm lấy trái bom lên hoặc cho hủy nổ chứ không mùa mưa đến sét đánh trúng như xã Phú Điền thì không biết chuyện gì xảy ra. Nói thật nhiều hôm dọn bữa cơm ra nhớ tới quả bom cạnh nhà tôi ăn không vô, tối đến lại ngủ chẳng ngon”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Minh Tuấn - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tháp Mười, cho biết: “Người dân báo việc phát hiện bom mấy năm nay. Tuy nhiên trước đó tỉnh có xuống kiểm tra nhưng do họ chỉ không chính xác nên việc rà soát không phát hiện. Mới đây, họ có đến trình bày và sự việc được báo lên tỉnh.

Sau khi dò tìm có phát hiện tính hiệu ngoài ruộng lúa, nhưng chưa chắc đó là bom, có thể sắt, thép nhưng đã tiến hành cắm cây để cảnh báo. Chúng tôi có thỏa thuận sau khi thu hoạch lúa tiếp tục dò tìm, nếu xác định được bom sẽ tiến hành xử lý ngay. Theo như dân báo, quả bom nằm sâu 2m dưới lòng đất nên độ nguy hiểm không lớn…”.

Tháng 9-2015, một quả bom phát nổ giữa cánh đồng xã Phú Điền, huyện Tháp Mười, tạo một hố đất rộng khoảng 10 m2, sâu khoảng 1m. Xung quanh hiện trường người dân nhặt được nhiều mảnh kim loại. Rất may vụ nổ không có thương vong về người, tuy nhiên làm hư hỏng một số tivi của người dân gần đó. Theo những người dân chứng kiến, lúc xảy ra vụ nổ trời đang mưa to kèm theo sấm sét.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang