Giải pháp kỹ thuật an toàn
Theo đó, việc thực hiện xác thực sinh trắc học đối với khách hàng, người dân mở tài khoản và giao dịch thanh toán với ngân hàng (NH) và khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ là một giải pháp kỹ thuật nhằm tăng cường công tác bảo đảm an ninh an toàn và nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán trực tuyến qua NH.
Đồng thời, giải pháp này còn có ý nghĩa rất lớn về mặt xã hội, bảo đảm an ninh kinh tế, công tác phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trong xu hướng phát triển của thời đại kinh tế số. Vì vậy, ông Nguyễn Đức Lệnh nhấn mạnh: "Việc phòng ngừa, ngăn chặn và bảo đảm an toàn trong giao dịch trực tuyến trở thành trách nhiệm cộng đồng, của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và của khách hàng trong sử dụng dịch vụ NH, trên tinh thần phối hợp, sử dụng dịch vụ đúng quy định".
Thao tác nhanh chóng
Theo quy định, từ ngày 01/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng và tổng số tiền chuyển các lần trong ngày trên 20 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học. Bên cạnh đó, bắt đầu từ ngày 01/01/2025, chủ tài khoản/chủ thẻ chưa đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và chưa thực hiện thông tin sinh trắc học sẽ không thể giao dịch bằng phương tiện điện tử, đồng thời tạm dừng rút tiền và giao dịch trên tài khoản thanh toán, trên thẻ khi giấy tờ tùy thân hết hạn.
Theo phân tích của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TPHCM, với trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các NH thương mại (NHTM) đã và đang tổ chức thực hiện xác thực sinh trắc học cho khách hàng mở tài khoản giao dịch với NH, bảo đảm hoàn thành và bắt đầu thực hiện xác thực sinh trắc học trong giao dịch trực tuyến đối với tất cả các khách hàng kể từ ngày 01/01/2025. Trong đó, cơ sở hạ tầng, công nghệ và sự thông suốt trong vận hành là yếu tố kỹ thuật quan trọng nhất đã sẵn sàng. Đợt thực hiện lần này, các NHTM chủ yếu tập trung tổ chức thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng.
Trong kinh nghiệm xử lý khó khăn, vướng mắc cho khách hàng khi thực hiện thu thập dữ liệu sinh trắc học của lần thực hiện trước, là yếu tố thuận lợi để các NHTM thực hiện công tác lần này thuận lợi hơn với số lượng khách hàng lớn hơn. Trong đó, những thắc mắc, khó khăn phổ biến từ khách hàng được các NHTM khắc phục và tạo điều kiện thuận lợi nhất để họ dễ dàng trong thao tác, hướng dẫn thực hiện để NH thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng. Đây là cơ sở để đối chiếu, kiểm tra thông tin khách hàng, bảo đảm giao dịch chính chủ, an toàn bảo mật trong giao dịch trực tuyến.
Cần xác thực sinh trắc học để giao dịch an toàn
Đối với công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng được làm tốt từ lần trước đây, cũng là yếu tố thuận lợi để các NHTM trên địa bàn tổ chức triển khai thực hiện lần này. Trong đó, một số NHTM đã thể hiện được những cách làm hay, sáng tạo qua hướng dẫn khách hàng bằng clip, video, các bước thao tác dễ dàng thuận lợi với phương châm "cầm tay chỉ việc", tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xác thực sinh trắc học lần này từ nay đến trước 01/01/2025. Bên cạnh đó, các NHTM tổ chức thực hiện đa dạng các hình thức nhằm hỗ trợ khách hàng tốt nhất, thuận lợi, nhanh chóng như hướng dẫn trực tiếp tại quầy, qua dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7, qua người thân đã sử dụng dịch vụ trực tuyến có xác thực sinh trắc học...
Theo quy định, khách hàng, người dân đã mở tài khoản ngân hàng, giao dịch với NH và sử dụng thẻ ATM thực hiện cập nhật xác thực sinh trắc học trực tiếp qua điện thoại bằng ứng dụng NH, hoặc liên hệ với điểm giao dịch gần nhất của NH đã từng mở tài khoản để được hướng dẫn cập nhật sinh trắc học tại quầy.
Tạo dấu ấn đột phá
Theo NHNN Chi nhánh TPHCM, do quy mô khách hàng lớn hơn nhiều trong đợt thực hiện sinh trắc học lần này, vì vậy các NHTM cần quan tâm tổ chức thực hiện với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm và phối hợp thực hiện tốt hoạt động truyền thông trên nhiều phương diện, từ trang thông tin của NH, hoạt động dịch vụ chăm sóc khách hàng; chủ động phối hợp với cơ quan truyền thông, các quận, huyện nơi có địa điểm kinh doanh của NHTM để tổ chức thực hiện tốt, bảo đảm hoàn tất và thực hiện tốt nhất từ nay đến ngày 01/01/2025.
Nhìn ở góc độ phát triển dịch vụ, đây là hoạt động thông thường của NHTM, song sẽ tạo dấu ấn đột phá trong bước phát triển mới về dịch vụ NH điện tử để phát triển tốt hơn trong giai đoạn tiếp theo, cũng như giải pháp quan trọng và hiệu quả phòng, chống tội phạm công nghệ cao trong bối cảnh hoạt động phạm tội diễn biến ngày càng phức tạp.
Hỗ trợ người dân thực hiện sinh trắc học tại quầy
Về xác thực sinh trắc học, NHNN nhận định việc tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật đối với dịch vụ NH trên không gian mạng thời gian tới sẽ góp phần bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính - NH. NHNN tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, ban hành kịp thời các văn bản, thông tư thay thế, sửa đổi, bổ sung quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ NH trên Internet, triển khai hiệu quả quyết định của NHNN nhằm bảo đảm an toàn, bảo mật trong giao dịch thanh toán nói riêng và sử dụng dịch vụ NH nói chung.
Ngoài ra, các NHTM cần đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, tổ chức trung gian thanh toán; nâng cấp, phát triển các hạ tầng thanh toán bảo đảm hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn, kết nối liền mạch, xuyên suốt với các ngành, lĩnh vực khác (như dịch vụ công, y tế, giáo dục, thương mại điện tử...) và kết nối thanh toán xuyên biên giới nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ NH đa dạng, ngày càng tăng nhanh của các tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế.
Ngành NH tiếp tục phối hợp với Bộ Công an triển khai hiệu quả Đề án 06, trong đó chú trọng khai thác thông tin căn cước công dân gắn chíp và tài khoản VNeID để định danh, xác thực chính xác thông tin khách hàng; phối hợp, hỗ trợ trong quá trình cung ứng các sản phẩm, dịch vụ NH một cách tiện lợi, an toàn, bảo đảm phòng ngừa rủi ro, tội phạm lợi dụng dịch vụ thanh toán cho mục đích gian lận, lừa đảo.
NHNN nhấn mạnh về sự tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động thanh toán, NH phối hợp các đơn vị chức năng trong việc phòng ngừa và điều tra, xử lý tội phạm công nghệ cao, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng... Do vậy, trong việc triển khai thực hiện thật tốt về xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền, trong giao dịch của ngành NH là loại bỏ tài khoản không chính chủ, từ đó bảo vệ khách hàng và phòng ngừa, ngăn chặn lừa đảo.